COVID-19

เพิ่มทางเลือกวัคซีนเด็ก!! อย.อนุมัติ โคโวแวกซ์-โมเดอร์นา ฉีดอายุเท่าไรเช็คเลย

อย.ไฟเขียว “โคโวแวกซ์-โมเดอร์นา”ขยายอายุฉีดวัคซีนเด็ก ขณะที่ อภ.ผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ แล้ว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้พิจารณาการขอขึ้นทะเบียนวัคซีนเพิ่มเติม 2 ชนิด คือ วัคซีนโคโวแวกซ์ และโมเดอร์นา

วัคซีนเด็ก

สำหรับวัคซีนโคโวแวกซ์ ได้ขอขึ้นทะเบียนฉีดครอบคลุมกลุ่มอายุ 12 ปี ขึ้นไป จากเดิมที่มีการขึ้นทะเบียนฉีดวัคซีนในคนอายุ 18 ปี ขึ้นไป ส่วนวัคซีนโมเดอร์นา ภายใต้ชื่อ สไปค์แวกซ์ ขึ้นทะเบียนฉีดวัคซีนครอบคลุมการฉีดในกลุ่มอายุ 6 ขวบขึ้นไป จากเดิมที่ขึ้นทะเบียนฉีดครั้งล่าสุดไว้ที่ 12 ปี ขึ้นไป

ขณะเดียวกัน จะเร่งรัดการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในเด็กนักเรียน ซึ่งขณะนี้เด็กอายุ 5-11 ปี ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกกว่า 54% และเข็มที่สอง 17%

นอกจากนี้ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ในการจัดซื้อยา Long Active Antibody หรือ LAAB ซึ่งผ่านการศึกษาในกลุ่มที่ฉีดวัคซีนแล้วภูมิคุ้มกันไม่สูง ไม่มีภูมิฯ เช่นผู้ป่วยโรคไต ผู้ผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะต้องกินยากดภูมิ เป็นต้น

อนุทิน 1
อนุทิน ชาญวีรกูล

ในส่วนของยาโมลนูพิราเวียร์ ล่าสุด องค์การเภสัชกรรม (อภ.) สามารถผลิตได้เองและสามารถนำเข้าได้ในราคาต้นทุนที่ถูกลงในราคาเม็ดละ 13 บาท จากเดิมที่ต้องใช้ราคา 8,000 บาทต่อคอร์สต่อคน ปัจจุบันเหลือ 600 บาทต่อคอร์สต่อคน

ส่วนยาเรมเดซิเวียร์ จากเดิมราคา 1,200 บาทต่อเข็ม ปัจจุบันเหลือ 200 บาทต่อเข็ม แปลว่าขณะนี้ยอดการผลิตมากกว่าผู้ติดเชื้อแล้ว

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้ อย.มีการประชุมอนุกรรมการฯผู้เชี่ยวชาญ เพื่อขยายขอบเขตอายุผู้รับวัคซีนป้องกันโควิด ซึ่งมีมติอนุมัติ ดังนี้

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม
นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม

1. วัคซีน Covovax (เหมือนวัคซีน Novavax) ขยายใช้ในอายุ 12-17ปี จากเดิมที่เคยให้ในผู้ที่อายุเกิน18ปี โดยให้ขนาด 5 ไมโครกรัม (0.5 มล.) 2 โดส ห่างกัน 3 สัปดาห์ เหมือนกับในผู้ใหญ่

2. วัคซีนของโมเดอร์นา ที่ขึ้นทะเบียนชื่อ สไปค์แวกซ์ ( Spikevax) ขยายอายุ 6-11ปี จากเดิมที่เคยให้ไว้ 12 ปีขึ้นไป ให้ขนาด 50ไมโครกรัม (0.25 มล.) เป็นขนาดครึ่งหนึ่งของผู้ใหญ่ โดยให้ 2โดส ห่างกัน 4 สัปดาห์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo