Politics

แนะผู้ปกครอง ‘สอนวิธีการปฏิบัติตน’ ให้ลูกไปโรงเรียนอย่างตระหนัก แต่ไม่ตระหนก

กรมการแพทย์ แนะผู้ปกครอง ควรเตรียมความพร้อมให้เด็กเล็ก ‘สอนวิธีการปฏิบัติตน’ เมื่ออยู่ที่โรงเรียน เพื่อให้ปลอดภัย ห่างไกลโควิด      

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดี กรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรงเรียนในหลายๆ พื้นที่ จะทำการเปิดการเรียนการสอนเป็นแบบ On site ช่วงเดือนพฤษภาคมนี้  เด็กๆ ต้องเปลี่ยนการดำเนินชีวิต จากการเรียนออนไลน์กับผู้ปกครองที่บ้าน ที่มีความยืดหยุ่นเป็นเวลานาน

สอนวิธีการปฏิบัติตน

เตรียมความพร้อมให้เด็ก ก่อนออกจากบ้าน

ในการเปิดภาคเรียนเด็กๆ ต้องตื่นเช้าเพื่อไปโรงเรียน เข้าระบบการเรียนการสอนที่เป็นเวลามากขึ้น  อีกทั้งยังมีการแพร่ระบาดของโควิด19  ผู้ปกครองหลายท่านอาจจะกังวลในเรื่องของความปลอดภัย เมื่อลูกต้องไปโรงเรียน จึงควรเตรียมความพร้อมให้ลูกก่อนออกจากบ้าน โดยสวมหน้ากากอนามัย แนะให้ล้างมืออย่างสม่ำเสมอ เตรียมอุปกรณ์การเรียนและของใช้ส่วนตัวเพื่อจะได้ไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น

สอนวิธีการปฏิบัติตน

ให้ลูกไปโรงเรียนอย่างตระหนัก แต่ไม่ตระหนก

นายแพทย์อดิศัย ภัตตาตั้ง ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวเพิ่มเติมว่า ในสถานการณ์โรคระบาดโควิด19 ส่งผลกระทบต่อเด็กๆ ทั้งสุขภาพกายและสังคม พ่อแม่จึงต้องเตรียมความพร้อม และให้ลูกไปโรงเรียนอย่างตระหนัก แต่ไม่ตระหนก โดยสวมหน้ากากอนามัยให้ถูกต้องก่อนออกจากบ้าน เว้นระยะห่างจากเพื่อน ซึ่งธรรมชาติของเด็กเวลาเล่นกันอาจมีการสัมผัสใกล้ชิดกัน

และหากลูกหลานมีอาการไข้ ไอ น้ำมูก ควรหยุดเรียนทันที เพื่อลดความเสี่ยงในการรับเชื้อโรคเพิ่มขึ้น และลดการแพร่กระจายเชื้อ ทางโรงเรียนต้องเคร่งครัดมาตรการสาธารณสุข เพื่อลดความเสี่ยงโควิดในโรงเรียน เน้นย้ำให้นักเรียนสวมหน้ากากอนามัย และการรักษาระยะห่าง คัดกรองวัดไข้ ก่อนเข้าโรงเรียน ลดการแออัด และความสะอาดในโรงเรียน

การล้างมือหลังสัมผัสปุ่มสัมผัส ลูกบิดประตู และรับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ และสำรวจตรวจสอบตนเอง จะช่วยให้เด็กไปโรงเรียนอย่างมีความสุข และปลอดภัยห่างไกลโรคโควิด19  ที่สำคัญ ผู้ปกครองควรพาบุตรหลานไปรับวัคซีนโควิด 19 ก่อนไปโรงเรียน ตามคำแนะนำของแพทย์

สอนวิธีการปฏิบัติตน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo