Politics

‘เทพไท’ เฉลย 12 เหตุผล ที่ทำให้ ‘บิ๊กตู่’ อยู่ครบเทอม เชื่อ 3 ป. ยังรักกันเหมือนเดิม

“เทพไท เสนพงศ์” โพสต์เฟซบุ๊กเฉลย 12 เหตุผลที่ทำให้ “บิ๊กตู่” อยู่ครบเทอม เชื่อ 3 ป. ยังรักกันเหมือนเดิม ลั่นคงไม่มีใครเห็นขี้ดีกว่าไส้

นายเทพไท เสนพงศ์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก เฉลย !!! 12 เหตุผลที่ทำให้ “บิ๊กตู่” อยู่ครบเทอม เมื่อวาน (8 พ.ค.) ผมได้วิเคราะห์เสถียรภาพของรัฐบาล และได้ฟันธงไปว่า รัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะอยู่ครบเทอม เว้นแต่จะติดกับดัก เรื่องวาระ 8 ปีนั้น ผมจะยกเหตุผลอธิบายสนับสนุนการวิเคราะห์ ดังนี้คือ

เทพไท

12 เหตุผลที่ทำให้ “บิ๊กตู่” อยู่ครบเทอม

1. พลเอกประยุทธ์ อยู่ในฐานะนายกรัฐมนตรี เป็นผู้กุมอำนาจรัฐ สามารถใช้อำนาจรัฐทุกรูป และทุกองคาพยพควบคุม และสร้างเสถียรภาพของรัฐบาลได้อย่างเต็มที

2. การดำรงสถานะความเป็นผู้กุมอำนาจรัฐ สามารถที่จะสร้างความเชื่อถือในกลุ่มทุน และสามารถระดมทุนสนับสนุนรัฐบาลได้อย่างเต็มที่ กลุ่มพร้อมสนับสนุนผู้มีอำนาจรัฐในปัจจุบัน มากกว่าซื้อหวยกับกลุ่มอำนาจในอนาคต

3. ตราบไดที่ยังมีปรากฏการณ์ลิงกินกล้วยอยู่ การปลูกกล้วย การหากล้วยของรัฐบาล ไม่ใช่เรื่องยาก และสามารถระดมกล้วยได้มากกว่ากลุ่มการเมืองที่จะคิดล้มรัฐบาลเสียอีก

4. กลุ่มการเมืองที่ต้องการล้มรัฐบาล ไม่กล้าลงทุนด้วยจำนวนเงินที่มากเพียงพอ เพราะไม่มีหลักประกัน หรือคาดหวังได้ว่า เมื่อล้มรัฐบาลได้แล้วฝ่ายตนจะได้เข้ามาสู่อำนาจเป็นรัฐบาล

เทพไท
เทพไท เสนพงศ์

พรรคร่วมรัฐบาลยังไม่พร้อมจะแตกหัก

5. พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค ยังไม่พร้อมที่จะแตกหัก หักหลังกัน เพราะยังเกาะติดเก้าอี้รัฐมนตรี เสพติดอำนาจอยู่ ยังหลงใหลได้ปลื้มกับสภาพการอิ่มหมีพีมันกันอย่างทั่วหน้า

6. พรรคฝ่ายค้านไม่มีฝีมือในการทำหน้าที่ฝ่ายค้านได้อย่างเข้มแข็ง ไม่ใช่ฝ่ายค้านมืออาชีพ เป็นฝ่ายค้านด้วยสภาพบังคับ ในช่วงที่ผ่านมาคุ้นเคยกับการเป็นรัฐบาลมากกว่าฝ่ายค้าน จึงทำให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา ไม่มีหมัดเด็ดที่จะน็อคฝ่ายรัฐบาลได้

7. สภาพภายในพรรคร่วมฝ่ายค้าน ไม่เป็นเอกภาพในการทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล กระจัดกระจายไม่รวมศูนย์ เกิดสภาพสร้างดาวคนละดวง สมาชิกพรรคฝ่ายค้านขาดการดูแล อดอยากปากแห้ง ไม่มีกระสุนดินดำ เบี้ยเลี้ยงที่จะดูแลเป็นรายเดือน จึงทำให้สมาชิกบางส่วนไปรับท่อน้ำเลี้ยงจากพรรคร่วมรัฐบาล เป็นการฝากเลี้ยง หรือมัดจำไว้ล่วงหน้า

8. สภาพพรรคเล็ก ที่เป็นตัวแปรสำคัญในการโหวตลงคะแนนเสียง ก็มีการเคลื่อนไหวในลักษณะเรียกร้องความสำคัญ โกงค่าตัว เก็บเงินให้ได้มากที่สุด เพราะเป็นโอกาสสุดท้ายของการเป็นส.ส. ซึ่งการเลือกตั้งครั้งหน้า ก็เสี่ยงที่จะสอบตก ไม่ได้กลับมาเป็นส.ส.ค่อนข้างสูงมาก

9. รัฐบาลมั่นใจในผลงานที่ผ่านมาว่า เป็นที่ชื่นชอบของประชาชน เพราะการใช้นโยบายประชานิยม หรือประชารัฐ แบบลดแลกแจกแถม มากกว่ารัฐบาลที่ผ่านมาทุกชุด โครงการเราชนะ โครงการคนละครึ่ง โดยเฉพาะบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ที่มีเป้าหมายในการแจกจากยอด 13 ล้านคน เพิ่มเป็น 20 ล้านคน เปรียบเสมือนเป็นการซื้อเสียงล่วงหน้า

10. กระแสความนิยมพลเอกประยุทธ์ โดยทั่วไปยังอยู่ในระดับปานกลาง ไม่ได้ตกต่ำจนเกินไป ในบางพื้นที่ยังเป็นที่นิยมค่อนข้างสูง เช่นในพื้นที่ภาคใต้ ทำให้มั่นใจว่ากระแสมวลชนในภาพรวมทั่วทั้งประเทศ ยังสนับสนุนรัฐบาลชุดนี้อยู่

เทพไท
ภาพจากเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam

11. อายุรัฐบาลยังเหลืออีกไม่ถึง1ปี จะครบวาระแล้ว จะเปลี่ยนแปลงใดๆก็ไม่คุ้มค่ากับการลงทุน ทุกพรรคไม่พร้อมจะให้การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ได้แต่เคลื่อนไหวสร้างคะแนนนิยมให้กับพรรคเพื่อผลการเลือกตั้งครั้งต่อไป

3 ป. ยังรักกันเหมือนเดิม

12. ขบวนการ “ล้มลุงตู่ ชูลุงป้อม” ไม่น่าเกิดขึ้นได้ แม้ว่าความสัมพันธ์ของพี่น้อง 3 ป.อาจจะขัดใจ น้อยใจกันอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ถึงขั้นแตกหัก ยังรักกันเหมือนเดิม เหมือนกับสภาษิตโบราณที่กล่าวไว้ว่า คงไม่มีใครเห็นขี้ดีกว่าไส้

ส่วนประเด็นกับดักวาระนายกรัฐมนตรี 8 ปีนั้น ส่วนตัวเชื่อว่า มีการบันทึกไว้ในเจตนารมณ์ในขั้นการยกร่างรัฐธรรมนูญ ของ กรธ.บางคน ซึ่งสามารถค้นหาเพื่อยกขึ้นมาประกอบการตีความได้ เว้นแต่ศาลรัฐธรรมนูญจะตีความแบบไม่สนใจที่มา หรือเจตนารมณ์ในการยกร่างประเด็นนี้เท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK