Politics

แนะ เจออาการ ‘ลองโควิด’ ให้รีบ ‘พบแพทย์’ เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย

องค์การอนามัยโลก ประเทศไทย แนะ เจออาการ ‘ลองโควิด’ ให้รีบ ‘พบแพทย์’ หรือ ‘ผู้เชี่ยวชาญ’ เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย

องค์การอนามัยโลก ประจำประเทศไทย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก World Health Organization Thailand แนะนำ ผู้ที่หายป่วยจากโควิด และพบอาการ ลองโควิด ให้รีบพบแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพ โดยมีข้อความว่า

ลองโควิด

หลักฐานปัจจุบันชี้ให้เห็นว่าราวร้อยละ 10-20 ของผู้ที่ติดเชื้อโควิด 19 จะประสบกับ “กลุ่มอาการหลังโควิด 19” หรือที่เรียกว่า “ลองโควิด” อันประกอบด้วยอาการเรื้อรังมากมาย ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้แม้กับผู้ที่มีอาการเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีอาการเลย อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่เรามีในขณะนี้แสดงให้เห็นว่าอาการลองโควิดมีความสัมพันธ์กับอาการป่วยที่รุนแรงจากการติดเชื้อที่เกิดขึ้นก่อนหน้า

โดยทั่วไป อาการลองโควิดจะเริ่มขึ้นหลังจากที่ผู้ป่วยเริ่มฟื้นตัวจากการติดเชื้อโควิด 19 แบบรุนแรงเฉียบพลัน แต่ก็สามารถเกิดขึ้นในลักษณะที่ต่อเนื่องจากอาการป่วยที่มีมาแต่ต้นได้ด้วย อาการลองโควิดเกิดขึ้นและหายไปตามกาลเวลา และในบรรดาอาการที่พบกว่า 200 อาการ 3 อาการที่พบบ่อยที่สุดคือ หายใจไม่อิ่ม สมองล้า และอ่อนเพลีย

3 เดือนหลังจากที่คุณได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อโควิด 19 แบบรุนแรงเฉียบพลัน หากคุณยังหายใจลำบาก สมองล้า หรืออ่อนเพลีย คุณอาจจะกำลังประสบกับอาการลองโควิดและควรปรึกษาแพทย์ ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญแม้คุณจะรู้สึกว่ารับมือกับอาการที่เกิดขึ้นได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เนื่องจากอาการที่เกิดขึ้นอาจมีสาเหตุมาจากความเจ็บป่วยอื่น ๆ ซึ่งต้องได้รับการรักษาที่ต่างออกไป

ลองโควิด

กระทบกับร่างกายหลายระบบ แนะให้รีบพบแพทย์ เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพ

เรายังไม่ทราบแน่ชัดเกี่ยวกับอาการทั้งหมดและระยะเวลาของลองโควิด หลักฐานปัจจุบันบ่งชี้ว่าลองโควิดอาจกินเวลาอย่างน้อย 2 เดือน แต่ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการนานถึง 6 เดือน 1 ปี หรือนานกว่านั้น นอกจากนี้เรายังพบความผิดปกติของปอด อาการของโรคหลอดเลือดหัวใจ และภาวะแทรกซ้อน เช่น โรคหลอดเลือดสมอง หัวใจวาย ลิ่มเลือด และการเสียชีวิต ในระยะเวลา 1 ปีหลังจากเริ่มมีอาการ

เนื่องจากลองโควิดเป็นกลุ่มอาการที่กว้างมาก และกระทบกับหลายระบบในร่างกาย เราจึงไม่มียาหรือวิธีรักษาเฉพาะ หากอาการไม่รุนแรง ผู้ป่วยสามารถดูแลตนเองเพื่อยกระดับสุขภาวะของตนได้ เช่น ลดกิจกรรมเมื่อรู้สึกเหนื่อยล้าหรือหายใจไม่อิ่ม และหากมีปัญหาด้านการควบคุมสมาธิ ให้ค่อย ๆ จดจ่อกับงานทีละชิ้น

ถ้าหากอาการเหล่านี้ กระทบต่อชีวิตของคุณอย่างมาก หรือหนักขึ้น หรือเปลี่ยนแปลงไป องค์การอนามัยโลก แนะนำให้รีบพบแพทย์ ซึ่งอาจแนะนำให้คุณเข้ารับบริการฟื้นฟูสมรรถภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ

ลองโควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo