Politics

เตรียมจัด 4 กิจกรรม “Unfolding Bangkok” นำเสนอวัฒนธรรมไทย ดึงนักท่องเที่ยว หวังกวาด 1.8 ล้านล้านบาท

รัฐบาล ดัน กรุงเทพนำร่อง จัด 4 กิจกรรม โครงการ “Unfolding Bangkok” นำเสนอวัฒนธรรมไทยในมิติที่แตกต่าง ดึงนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่ คณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019  หรือ ศบศ. ที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ  กระทรวงกลาโหมเป็นประธาน ได้เห็นชอบขยายระยะเวลาปีท่องเที่ยวไทยเพิ่มอีก 1 ปี เป็น 2565 – 2566  หรือ Visit Thailand Year 2022-2023: Amazing New Chapters

Unfolding Bangkok

หลังจากนี้ รัฐบาลโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) จะดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อนำเสนอประเทศไทและวัฒนธรรมไทยในมิติที่แตกต่าง เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ส่งเสริมและฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวตามนโยบายการเปิดประเทศเต็มรูปแบบตั้งแต่ วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นมา

กรุงเทพนำร่องจัดกิจกรรม ช่วง มิ.ย. 2565 – ม.ค. 2566

ทั้งนี้ กิจกรรมต่างๆ จะเกิดขึ้นในเมืองการท่องเที่ยวที่สำคัญ โดยนำร่องที่กรุงเทพฯ ที่จะจัด 4 กิจกรรมภายใต้โครงการ Unfolding Bangkok ตามเทศกาลหรือวาระที่สำคัญของประเทศในช่วงเดือนมิถุนายน 2565-เดือนมกราคม 2566 ตามแนวคิดการเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ของกรุงเทพฯ และสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับนักท่องเที่ยว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ททท. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบโครงการ จะประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมกระจายในหลายพื้นที่ สร้างสีสันให้กับกรุงเทพฯ มีการลงทุนปรับปรุงโบสถ์และวิหารของวัด ในมุมที่คนอาจยังไม่รู้จัก(Unseen) ให้ดึงดูดนักท่องเที่ยวในระยะยาว จัดกิจกรรมนำเสนอวัฒนธรรมไทยตามสมัยนิยม และศักยภาพสร้างสรรค์ของประเทศไทยในช่วงการประชุมเอเปค ในเดือนพฤษภาคม 2565 โดยการสนับสนุนให้มีการใช้ศักยภาพคนรุ่นใหม่ในการสร้างสรรค์งานในกิจกรรมต่างๆ

ททท. ได้ตั้งเป้าหมายการจัดกิจกรรมว่าจะสามารถดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าสู่ประเทศไทยได้วันละ 20,000 คน ดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สนใจการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ทั้งการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและเชิงสร้างสรรค์ รวมถึงกลุ่มผู้สูงอายุที่กำลังซื้อสูงที่มองหากิจกรรมเชิงวัฒนธรรม

Unfolding Bangkok

4 กิจกรรมตามโครงการ Unfolding Bangkok

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า สำหรับ 4 กิจกรรมตามโครงการ Unfolding Bangkok ประกอบไปด้วยกิจกรรมทั้งดนตรี ประวัติศาสตร์และศิลปะ ได้แก่

  1. Sound of Music ซึ่งจะเป็นกิจกรรมดนตรีสดและการแสดง จัดขึ้นที่สวนเบญจกิตติ และห้างสรรพสินค้าย่านราชประสงค์ ในช่วงวันศุกร์-อาทิตย์ ระหว่างเดือนมิถุนายน – กรกฏาคม 2565
  2. Greeting Bangkok ประกอบด้วย 2 กิจกรรมย่อย ได้แก่ Temple Hopping ที่จะเล่าเรื่องพระพุทธศาสนา ตกแต่งสถาปัตยกรรมของวัดในย่านพระนครและฝั่งธนบุรี และ Hidden Bangkok ที่จะมีการเปิดพื้นที่ที่ไม่ได้มีการเปิดให้เข้าชมบ่อย เช่น พิพิธภัณฑ์ อาคารสำคัญของทางราชการ  กิจกรรมนี้จัดขึ้นทุกวันระหว่างเดือนกรกฏาคม – กันยายน 2565 เป็นเวลา 3 เดือน
  3. Vivid Chaopraya กิจกรรมสร้างสีสันให้กับแม่น้ำเจ้าพระยา ด้วยแสงไฟ และ mapping สองฝั่งแม่น้ำ ซึ่งกิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมเอเปค และเฉลิมฉลองช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่ โดยดำเนินการในเดือนพฤศจิกายน 2565
  4. Living Hualampong จะมีการพัฒนาสถานีรถไฟหัวลำโพงและพื้นที่โดยรอบ เช่น คลองผดุงกรุงเกษม เพื่อแสดงผลงานและการแสดงส่วนหนึ่งของเทศกาล Bangkok Design Week โดยกิจกรรมนี้จัดในช่วงเดือนธันวาคม 2565 – มกราคม 2566

Unfolding Bangkok

คาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 15 ล้านคน รายได้รวมนักท่องเที่ยวไทย 1.8 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ ททท. ตั้งเป้าหมายว่าในปี 2565 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยประมาณ5-15 ล้านคน  สร้างรายได้ทั้งสิ้น 0.63-1.2 ล้านล้านบาท สำหรับการท่องเที่ยวโดยคนไทย คาดว่านักท่องเที่ยวภายในประเทศในปี 2565 จะอยู่ที่ 160 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้รวม 0.66 ล้านล้านบาท ส่งผลให้รายได้รวมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมอยู่ที่ประมาณ1.3-1.8 ล้านล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo