Politics

อนุทิน เสนอ ‘ยกเลิก Thailand Pass’ กลุ่มคนไทย เผยเป็นโรคประจำถิ่น พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หมดความจำเป็น

อนุทิน เตรียมเสนอ ‘ยกเลิก Thailand Pass’ ในกลุ่มคนไทย ก่อนขยายสู่ต่างชาติ เผย หากประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่น พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หมดความจำเป็น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้มีรายงานสถานการณ์โควิด-19 ว่าขณะนี้อัตราการเสียชีวิตเริ่มลดลง เป็นไปตามที่กรมควบคุมโรคคาดการณ์ไว้ โดยมีอัตราการครองเตียงอยู่เพียงราว 20% ส่วนอัตราการติดเชื้อโควิดจากผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ อยู่ที่ 0.001%

ยกเลิก Thailand Pass

เสนอยกเลิก Thailand Pass กลุ่มคนไทย ก่อนขยายสู่ชาวต่างชาติ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะติดตามสถานการณ์ไปอีกระยะ หากสถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆ ถือว่าคุมได้ ก็จะเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ได้มากขึ้น เพื่อเตรียมเข้าสู่การประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น

นอกจากนี้ ยังเตรียมเสนอ ศบค. ยกเลิกการใช้ Thailand Pass ในกลุ่มคนไทย ที่เดินทางเข้าประเทศไทยอีกด้วย โดยจะเริ่มจากคนไทยก่อน แล้วค่อยขยายไปสู่ชาวต่างชาติ ที่จะมีการพิจารณาขอให้ยกเลิกการใช้ Thailand Pass ในระยะถัดไป

ยกเลิก Thailand Pass
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข

ประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่น พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หมดความจำเป็น

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงเรื่อง พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ว่าเป็นอำนาจของ นายกรัฐมนตรี และ  ศบค. จะตัดสินใจว่าจะขยายหรือไม่อย่างไร  สำหรับตนเองมองว่า แม้จะมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ไม่ได้เป็นปัญหา มองในแง่สาธารณสุข จะช่วยให้ควบคุมโรคได้ง่ายขึ้น แต่หากมีการประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่นแล้ว พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็อาจไม่มีความจำเป็น

อย่างรก็ตาม ขอให้ประชาชนเร่งไปฉีดวัคซีนให้ครบโดส รวมถึงเข็มกระตุ้น ป้องกีนการเจ็บป่วยรุนแรง และลดอัตราการเสียชีวิต ก่อนถึงกำหนดประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น

ยกเลิก Thailand Pass

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo