Politics

เปิดลิสต์ลุ้น’นายกฯสำรอง’!! ‘วิษณุ’ ชี้ช่องปม ‘บิ๊กตู่’ พ้นเก้าอี้ 8 ปี ‘บิ๊กป้อม’ รักษาการ เปิด 5 แคนดิเดต

“วิษณุ” ชี้ช่องปม “บิ๊กตู่” พ้นเก้าอี้ 8 ปี “บิ๊กป้อม” นั่งรักษาการแทน ก่อนประธานรัฐสภา ถกรายชื่อในลิสต์ “อภิสิทธิ์-อนุทิน-หน่อย-ชัยเกษม-ชัชชาติ” มีลุ้นนายกฯสำรอง  หากเลือกไม่ได้ถึงใช้ ม. 272 วรรคสองเปิดทาง “นายกฯคนนอก”  แต่ซับซ้อน เหน็บคนผุดวาทกรรม จนสื่อตะครุบ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวนายกรัฐมนตรีสำรองสามารถเกิดขึ้นได้หรือไม่ ว่า ยังไม่รู้เลยว่านายกฯ สำรอง ที่พูดๆ กันแปลว่าอะไร และสำรองตอนไหน ตอนนี้หรือหลังเลือกตั้ง คำพูดคำนี้ทำท่าเหมือนกับมีคนพูดขึ้นมาก่อน และความหมายคืออะไรไม่ทราบ ต้องไปถามคนที่พูด ซึ่งไม่ต้องไปพูดหรอกว่านายกฯ สำรอง หรือไม่สำรอง สุดท้ายเริ่มต้นลำดับที่ 1 คือว่า ต้องดูจากบัญชีรายชื่อที่เหลืออยู่ และที่มีอยู่ หากไม่เอารายชื่อดังกล่าว ต้องใช้มาตราที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้เปิดทางคนนอกบัญชี จะเรียกนายกฯ สำรองหรือไม่สำรองตนไม่รู้

เมื่อถามว่า ก่อนจะเป็นนายกฯ สำรอง ต้องมีนายกฯ รักษาการก่อนใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ ต้องมีคนใดคนหนึ่งรักษาการ จะว่างเว้นนายกฯ ไม่ได้

S 16834609 1 1

ถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นนายกฯ รักษาการคนแรกใช่ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่  ย้อนถามว่า เหตุใดจึงต้องมีนายกฯ รักษาการ ผู้สื่อข่าวจึงตอบกลับไปว่า กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องพ้นจากตำแหน่งกรณีดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปี

นายวิษณุ กล่าวว่า สมมติว่า เกิดมีคำวินิจฉัยว่า เข้า 8 ปี ถ้าอย่างนั้น ผู้เป็นนายกฯ รักษา ก็เป็นไปตามลำดับที่เรียงไว้ คนแรกคือ พล.อ.ประวิตร และคนที่สอง คือ ตน โดยนายกฯ รักษาการสามารถยุบสภาฯ ได้ แต่ไม่เคยทำ จากนั้นก็เป็นหน้าที่ของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จะต้องจัดให้มีการเลือกนายกฯ คนใหม่ ภายใน 3-7 วัน เหมือนกับการเลือกนายกฯ ครั้งที่ผ่านมา โดยใช้บัญชีที่มีอยู่  คือสำรองฯ ซึ่งประกอบด้วย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายชัยเกษม นิติสิริ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  ทั้ง 5 คนนี้ คือ บัญชีสำรอง

ประวิตร 82651

 

เมื่อถามว่าคุณหญิงสุดารัตน์ ลาออกจากพรรคเพื่อไทยแล้ว ยังสามารถเป็นผู้ชิงตำแหน่งนายกฯ ตามที่พรรรคเพื่อไทยเสนอ ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่สำคัญ เพราะชื่อยังอยู่ในบัญชีสำรอง แม้แต่นายชัชชาติที่ลาออกจากพรรคเพื่อไทยแล้ว ก็ยังอยู่ในบัญชีสำรองดังกล่าว เมื่อถามว่าหากคนที่อยู่ในบัญชีนายกฯ สำรอง ต้องการเป็นนายกฯ จำเป็นต้องไปรวบรวมเสียง ส.ส.ให้มากที่สุดใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่รู้ จะรวบรวมหรือไม่รวบรวมอะไรทั้งสิ้น เพราะกระบวนการคือ นายชวน จะต้องเรียกประชุมรัฐสภา เพื่อกำหนดว่าถึงเวลาเสนอชื่อนายกฯ จากนั้นก็เสนอขึ้นมา โดยไม่ต้องรวบรวมเลย และคงจะมีคนลุกขึ้นมาเสนอชื่อ 2-3 คน เหมือนครั้งที่แล้ว และมีการลงมติแข่งกัน ใครคะแนนสูงสุดก็ว่ากันไป

เมื่อถามว่า มีสิทธิเสนอชื่อคนนอกบัญชีได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ ต้องเสนอจากรายชื่อที่อยู่ในบัญชี เมื่อถามว่า หากเลือกกันไม่ได้ ต้องไปใช้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 วรรคสอง เพื่อเปิดทางนายกฯ คนนอกได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เลือกได้หรือไม่ได้ ก็ต้องมีผู้เสนอคือ ส.ส. 250 คนเสนอว่า ให้ล้มบัญชีที่มี และเอาบัญชีใหม่ และประธานประรัฐสภา ก็เรียกประชุมรัฐสภา โดยรัฐสภาต้องมีมติ 500 เสียงจาก 750 เสียง ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะให้เห็นชอบ เมื่อเห็นชอบก็จะมี ส.ส. 50 คน เสนอชื่อ และประชุมรัฐสภาอีกครั้ง เพื่อโหวตทั้งรัฐสภา ว่าจะเอาชื่อไหน กระบวนการทำได้แต่ซับซ้อน

เมื่อถามว่า ถือว่าเป็นเรื่องยากที่จะไปถึงจุดนั้นใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าววว่า ตนไม่ตอบยากหรือไม่ยาก คุณฟังแล้วว่ายากหรือง่าย บางคนบอกอาจจะง่ายนิดเดียว เพราะสามารถทำได้ ก็ไปทำเอา แต่ก็จะมีอายุถึงเดือนมีนาคม 2566 เท่ากับอายุของสภาฯ ตนก็ไม่รู้จะมาพูดทำไมเรื่องนายกฯ สำรอง สำรองมีอยู่แล้วคือ 5 คนที่ตนบอกไป ใครที่ไม่อยู่ในนี้ไม่ใช่สำรองทั้งนั้น แต่อันนี้จะเรียกสำรองบอกไม่มี ก็ไม่ได้ มันก็มีอยู่แค่นี้อย่างที่พูดกฎหกติกาเป็นอย่างนั้น สำรองถูกต้องตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า สงสัยหรือไม่ที่มีการพูดเรื่องนายกฯ สำรอง หรือเป็นเพราะมีการประเมินว่านายกฯ จะถูกพิจารณาเรื่องนายกฯ 8 ปี จนทำให้เกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่สงสัย เพราะเป็นปกติธรรมดาที่เกิดขึ้นเสมอ เมื่อไม่มีอะไรทำก็จะเปิดวาทกรรมทางการเมือง ออกมาเพื่อให้เกิดความสับสนเล่น ในอดีตตนยังเคยรู้จักใครบางคนที่อยู่ว่างๆ ไม่มีอะไรทำ ทำให้สับสนเล่นโดยปล่อยคำพูดอะไรสักคำหนึ่ง และคำพูดหนึ่งนักข่าว ก็พอใจที่จะตะครุบ เพราะว่าแปลกและไม่เคยได้ยิน ที่สุดท้ายก็หายไปกับสายลมแสงแดด

ขอบคุณข้อมูล:มติชนออนไลน์ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight