Politics

เตือน!! อย่าเชื่อ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ สปสช. ถามข้อมูลส่วนบุคคล

สปสช.เตือน ระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ หลอกถามข้อมูลส่วนบุคคล เผยจะโทรหากรณีเดียว คือ ถามผู้ป่วยโควิด ลงทะเบียน Home Isolation

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ ในฐานะโฆษก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้รับรายงานว่า ในระยะนี้มีแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์ล่อลวงประชาชน หลอกถามข้อมูลส่วนบุคคล โดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จาก สปสช. หรือจากสายด่วน 1330 ดังนั้นจึงขอแจ้งให้ประชาชนโปรดระมัดระวังตัว ไม่หลงเชื่อคำแอบอ้างดังกล่าว

สปสช.

ย้ำโทรหากรณีเดียว คือ ผู้ป่วยโควิด ลงทะเบียนระบบ Home Isolation และไม่ถามข้อมูลส่วนบุคค

และขอยืนยันว่า สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จะโทรหาประชาชนในกรณีเดียวเท่านั้น คือเมื่อบุคคลนั้นลงทะเบียนเข้ารับการดูแลในระบบ Home Isolation และไม่ได้รับการติดต่อกลับจากหน่วยบริการ อีกทั้งการโทรหาผู้ป่วยก็จะไม่สอบถามข้อมูลส่วนบุคคล เนื่องจากผู้ป่วยได้แจ้งข้อมูลตั้งแต่ขั้นตอนการลงทะเบียนแล้ว

ช่วงนี้เราจะเห็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ พัฒนารูปแบบการหลอกลวง โดยแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ตั้งแต่เจ้าหน้าที่ธนาคาร ตำรวจ ปปส. ไปรษณีย์ กสทช. และล่าสุดคือ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งมักหลอกถามข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด เบอร์โทรศัพท์ หมายเลขบัตรประชาชน หมายเลขหลังบัตรประชาชน ฯลฯ หรือหนักกว่านั้น คือ หลอกให้โอนเงินเลย

ดังนั้นขอให้ประชาชนโปรดระมัดระวังตัว อย่าหลงเชื่อโดยง่าย หากไม่แน่ใจว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริงหรือไม่ ก็อาจโทรสอบถามไปยังหน่วยงานนั้นๆ โดยตรง

สปสช.

ระวัง อย่าให้ข้อมูลมิจฉาชีพ

ทพ.อรรถพร ย้ำอีกว่า ในกรณีของ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ไม่มีนโยบายโทรหาประชาชน จะมีกรณีเดียวที่โทรคือกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 ที่ลงทะเบียนเข้าระบบ Home Isolation แล้วหน่วยบริการยังไม่ตอบรับ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะโทรถามว่า ท่านต้องการให้ส่งยาให้หรือไม่ ไม่ได้ถามข้อมูลส่วนบุคคล และไม่ได้โทรหาในเรื่องอื่นๆแต่อย่างใด

ดังนั้น ถ้าเจอกรณีแบบนี้ อย่าไปให้ข้อมูลส่วนบุคคลกับคนที่อ้างว่าโทรมาจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพราะข้อมูลเหล่านั้น จะถูกมิจฉาชีพนำไปสวมรอยทำธุรกรรมการเงิน จนทำให้เจ้าของข้อมูลตัวจริงสูญเสียทรัพย์สิน หรือที่ร้ายกว่านั้นอาจถูกนำไปสวมรอยก่ออาชญากรรมอื่นๆ ทำให้ต้องเจอกับความยุ่งยากในการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเอง กับตำรวจหรือในชั้นศาล รวมทั้งหากพบว่ามีการแจ้งให้โอนเงินไม่ว่าจะกรณีใดๆ ก็โปรดอย่าได้หลงเชื่อโดยเด็ดขาด

สปสช.

สอบถามเพิ่มเติมการใช้สิทธิบัตรทอง ได้ที่ สายด่วน 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6

และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo