Politics

วุ่นแล้ว!! ‘ไพศาล’ ปูดภาคประชาชนจ่อยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบผู้มีอำนาจ ซุกหนี้สาธารณะกว่า 1 ล้านล้าน

วุ่นแล้ว!! “ไพศาล” ปูดภาคประชาชนเตรียมร้อง ปปช. ตรวจสอบผู้มีอำนาจหลายคน สมคบกันซุกหนี้สาธารณะกว่า 1 ล้านล้านบาท ย้ำชัดรัฐบาล”ถังแตก” 

นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Paisal Puechmongkol  ระบุข้อความว่า

กูว่าแล้ว ด่วน

1. รายงานข่าวยืนยันว่าภาคประชาชนเตรียมร้อง ปปช. ให้ตรวจสอบไต่สวนผู้มีอำนาจหลายคน ที่สมคบกันซุกหนี้สาธารณะกว่า 1 ล้านล้านบาท ซึ่งผิดรัฐธรรมนูญ ผิดกฎหมายเงินคงคลัง ผิดกฎหมายงบประมาณ ผิดกฎหมายว่าด้วยหนี้สาธารณะ หลายกรรม หลายกระทง ในสัปดาห์หน้านี้!!!!
ใครจะถูกร้องให้ไต่สวนบ้าง คงจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้านี้ ข้อหาความผิดนั้นร้ายแรง ถึงขั้นติดคุกไม่ได้ผุดได้เกิด!!! และถ้าปปช. ชี้มูลก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

LINE ALBUM การเมือง 220501

2. ขณะนี้ประเทศไทยมีหนี้สาธารณะสูงสุดในประวัติศาสตร์ ถึง 10 ล้านล้านบาท และมีการก่อหนี้แผ่นดินอีกกว่า 1 ล้านล้านบาท แต่ซุกไว้ไม่ลงบัญชีเป็นหนี้สาธารณะ และเมื่อรวมแล้วก็จะทำให้หนี้สาธารณะสูงมากกว่า 11 ล้านล้านบาทเศษ หรืออาจจะถึง 12 ล้านล้านบาทก็ได้ และเกิน 10% ของ GDP ทำกู้เงิน ไม่สามารถทำได้อย่างสบายใจเหมือนก่อนหน้านี้ จะซุกหนี้ต่อไปอีกเขาก็จับได้แล้ว!

3. เพราะความผิดพลาดล้มเหลวในการบริหารเศรษฐกิจ จึงทำให้รายได้ของประเทศไม่พอกับรายจ่ายตามงบประมาณ เฉพาะไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2565 ก็จัดเก็บรายได้ขาดเป้าหมายกว่า 4 แสนล้านบาท จะต้องกู้เงินมาชดเชย แต่หนี้เกินเพดานหนี้สาธารณะ ย่อมกู้ไม่ได้ จะยืมเงินคงคลังมาใช้ก่อนก็เหลืออยู่เพียง 3.5 แสนล้านบาท จึงอยู่ในสภาพถังแตก จะออกกฎหมายเพื่อก็ยืมเงิน ก็มีปัญหาทางการเมือง เพราะเสี่ยงที่จะถูกคว่ำคาสภา และเป็นผลให้รัฐบาลต้องลาออก หรือถูกยุบสภาพ เข้าสภาพยักตื้นติดกึกยักลึกก็ติดกัก

ขณะนี้รายจ่ายของรัฐจำนวนมากต้องชะลอการจ่ายเงิน เพราะไม่มีเงินจ่าย แม้กระทั่งหนี้ค่ารักษาพยาบาลโคบ้า ซึ่งต้องจ่ายให้แก่โรงพยาบาลต่าง ๆ ก็ค้างชำระร่วม 3 เดือนแล้ว ถ้าสภาพยังเป็นเช่นนี้ต่อไปการจ่ายเงินเดือนข้าราชการก็อาจมีปัญหา !!!

ใครจะมาเป็นรัฐบาลก็จะต้องคิดอ่านแก้ไขไว้ล่วงหน้า มิฉะนั้น IMF ก็จะเข้ามายึดประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง!!!
นี้คือมรดกบาป ของความผิดพลาดล้มเหลวที่ร้ายแรงที่สุดของชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight