Politics

กรมวิทย์ฯ เตรียมปรับปรุง GREEN BOOK ใช้เป็นมาตรฐานการจัดซื้อยาของภาครัฐ

กรมวิทย์ฯ เตรียมปรับปรุงรายชื่อ ผลิตภัณฑ์ยาคุณภาพ และผู้ผลิตใน GREEN BOOK ใช้เป็นมาตรการการจัดซื้อยาของภาครัฐ

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ในปี พ.ศ. 2565 ก้าวเข้าสู่ปีที่ 20 สำหรับการดูแลคุณภาพยาที่ใช้ในโรงพยาบาล ภายใต้ “โครงการประกันคุณภาพยา” กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จึงเตรียมปรับปรุงรายชื่อผลิตภัณฑ์ยาคุณภาพ และผู้ผลิต ใน GREEN BOOK (กรีนบุ๊ก) ให้เป็นปัจจุบัน และตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

GREEN BOOK

ใช้เป็นข้อมูลประกอบ การจัดซื้อยาของหน่วยงานภาครัฐ

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดย สำนักยาและวัตถุเสพติด และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ดำเนินโครงการประกันคุณภาพยา โดยสุ่มตัวอย่างยาจากโรงพยาบาลของรัฐทั่วประเทศ มาตรวจสอบคุณภาพ ด้วยวิธีมาตรฐานสากล รวมจำนวนตัวอย่างยาที่ตรวจวิเคราะห์ไปแล้วกว่า 20,000 ตัวอย่าง โดยครอบคลุมทั้งยาแผนปัจจุบันที่ผลิตในประเทศ ยานำเข้าจากต่างประเทศ ยาชีวเภสัชภัณฑ์ (Biopharmaceuticals) และยาสมุนไพร

ยาที่เข้ามาตรฐานตามเกณฑ์การคัดเลือก จะได้รับการเผยแพร่ใน กรีนบุ๊ก เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบ การจัดซื้อยาของหน่วยงานภาครัฐ

GREEN BOOK

นายแพทย์ศุภกิจ กล่าวต่ออีกว่า ในปี พ.ศ. 2564-2565 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้สำรวจความคิดเห็นของโรงพยาบาลของรัฐ ผู้ใช้ข้อมูล กรีนบุ๊ก และผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย เรื่องเกณฑ์ในการคัดเลือกรายชื่อยา และผู้ผลิตออกจาก กรีนบุ๊ก

โดยผลสำรวจ คือ ให้คัดเลือกทะเบียนยาที่ยกเลิกแล้ว หรือรายการยาที่อ้างอิงเกณฑ์และวิธีวิเคราะห์คุณภาพ ตามตำรายาฉบับก่อน ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุตำรายา พ.ศ. 2561

GREEN BOOK

ปรับปรุงข้อมูล เพื่อให้ทันสมัย สอดคล้องกับมาตรฐานสากล

ดังนั้นในปี พ.ศ. 2565 จึงได้ปรับปรุงข้อมูลรายชื่อผลิตภัณฑ์ยาคุณภาพ และผู้ผลิตใน กรีนบุ๊ก ตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว เพื่อให้ข้อมูลมีความทันสมัย และสอดคล้องกับมาตรฐานสากลในปัจจุบัน ตอบสนองต่อความต้องการของผู้รับบริการ และผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย สร้างความมั่นใจให้แก่โรงพยาบาลที่ใช้ข้อมูลอ้างอิง

นายแพทย์ศุภกิจ กล่าวว่า ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ยกเลิกการพิมพ์รูปเล่มหนังสือ แต่จะจัดทำในรูปแบบดิจิตอลทั้งหมด เพื่อให้สอดคล้อง กับยุทธศาสตร์เทคโนโลยีสารสนเทศสุขภาพ ของกระทรวงสาธารณสุข สามารถสืบค้นได้สะดวก และเข้าถึงง่าย โดยบุคลากรทางการแพทย์และผู้สนใจ สามารถสืบค้นข้อมูลได้จากแอปพลิเคชัน “GREEN BOOK DMSC” หรือ เว็บไซต์สำนักยาและวัตถุเสพติด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ http://bdn.go.th/th/ebook  ได้เช่นเดียวกัน

GREEN BOOK

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo