Politics

คาดโทษ ผบ.เรือนจำ จี้สอบ หลังพบอาหารผู้ต้องขัง เน่าเสีย ไม่ครบตามสเปค

รมว. ยุติธรรม คาดโทษ ผบ.เรือนจำ จี้สอบ หลังพบอาหารผู้ต้องขัง เน่าเสีย ไม่ครบตามสเปค ลั่น อย่าหาประโยชน์กับเรื่องเหล่านี้

วันนี้ (27 เม.ย.)  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้า การตรวจสอบคุณภาพอาหารในเsือนจำว่า จากที่ตนได้มีการลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อให้ลงไปตรวจสอบคุณภาพอาหารในเsือนจำทั่วประเทศ เพราะที่ผ่านมา มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับอาหารของผู้ต้องขังจำนวนมาก ว่าไม่ได้คุณภาพ

เรือนจำ

พบอาหารไม่ได้คุณภาพ ผิดสเปค ไม่เป็นไปตามระเบียบ

จากการตรวจสอบไปแล้ว จำนวน 12 แห่ง พบว่า มีปัญหาบ้าง เนื่องจากอาหารไม่ได้คุณภาพ และผิดสเปค อาทิ เนื้อหมู ไก่ ผัก เน่าเสีย ส่วนเครื่องปรุงบางอย่างที่จัดซื้อเข้ามา ก็หมดอายุ ไม่เป็นไปตามระเบียบที่กรมราชทัณฑ์ กำหนดไว้

การลงพื้นที่ตรวจสอบของคณะกรรมการชุดนี้ ถือว่าได้ข้อมูลที่แม่นยำ เพราะเป็นการลงตรวจแบบสุ่ม ไม่ได้แจ้งล่วงหน้าให้เsือนจำรับทราบ ดังนั้น ข้อมูลที่ตนได้รับรายงานมา จึงเป็นข้อเท็จจริงทั้งหมด โดยเมื่อพบปัญหาแล้ว ตนก็ได้สั่งการให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ไปเร่งดำเนินการแก้ปัญหาแล้ว

ผู้ต้องขังในเsือนจำ มีชีวิตที่แย่และลำบากอยู่แล้ว ญาติพี่น้องทั่วประเทศก็ห่วง จึงอยากให้แก้ไขในเรื่องนี้เป็นการด่วน เพราะผมไม่อยากได้รับหนังสือร้องเรียนจากญาติผู้ต้องขังอีก โดยต้องทำให้ดี อย่าหาประโยชน์กับเรื่องเหล่านี้

เรือนจำ

เร่งแก้ปัญหา ตั้งกรรมการสอบ คาดโทษผบ.เรือนจำ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องอาหารเราต้องเข้มงวด เพราะเป็นสิ่งที่เราควรช่วยผู้ต้องขัง ให้ได้รับสิทธิเต็มที่ เรื่องนี้ได้กำชับอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ว่า อาหารของผู้ต้องขัง ต้องดีมีคุณภาพ โดยต้องจัดสรรงบประมาณให้อาหารมีคุณภาพเท่าที่จะทำได้ แต่วันนี้กลับพบว่า อาหารและเครื่องปรุง ไม่เป็นไปตามที่ระบุไว้ ในรายงานยังพบว่า อาหารดิบไม่ครบตามใบสั่งซื้อ ทั้งรายการและปริมาณ จึงต้องเร่งแก้ปัญหา

อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้คาดโทษเsือนจำที่พบปัญหาแล้ว พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน หากพบว่า มีความผิด จะมีการลดชั้ผู้บัญชาการเเsือนจำ

เรือนจำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo