Politics

มติคณะรัฐมนตรี : แต่งตั้งข้าราชการระดับสูงหลายตำแหน่ง เช็ครายชื่อที่นี่!

เปิดมติคณะรัฐมนตรี แต่งตั้งข้าราชการระดับสูง หลายตำแหน่ง พร้อมตั้ง “มานิต ปานเอม” นั่งผู้ว่าการการประปานครหลวง เช็ครายชื่อเพิ่มเติมที่นี่!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติ/เห็นชอบ ในเรื่องแต่งตั้ง วันที่ 26 เมษายน 2565 ดังนี้

มติคณะรัฐมนตรี

มติแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง

  • ขอเพิ่มเติมองค์ประกอบในคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอุทยานธรณี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 (เรื่อง การแต่งตั้งคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอุทยานธรณี) โดยเพิ่มตำแหน่ง ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นกรรมการในคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอุทยานธรณี

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน 2565 เป็นต้นไป

  • แต่งตั้งโฆษกกระทรวงแรงงานและรองโฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายข้าราชการประจำ)

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงแรงงาน  เสนอการแต่งตั้งโฆษกกระทรวงแรงงาน และรองโฆษกกระทรวงแรงงาน เป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (5 ม.ค.59) ที่กำหนดให้ทุกส่วนราชการแต่งตั้งผู้ทำหน้าที่โฆษกกระทรวง/หน่วยงานอย่างเป็นทางการ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของทางราชการ แล้วแจ้งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีรวบรวมรายชื่อเสนอคณะรัฐมนตรีทราบและเผยแพร่รายชื่อดังกล่าวให้สาธารณชนทราบด้วย]

เนื่องจากกระทรวงแรงงาน มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งผู้บริหารของกระทรวง ดังนั้นเพื่อให้งานด้านการสื่อสารองค์กร การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์บทบาท ภารกิจ และการดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

จึงได้ดำเนินการ ดังนี้

  1. ยกเลิกคำสั่งกระทรวงแรงงาน ที่ 21/2564 เรื่อง แต่งตั้งโฆษกกระทรวงแรงงาน ลงวันที่ 8 มกราคม 2564 ที่แต่งตั้งนายประทีป ทรงลำยอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน เป็นโฆษกกระทรวงแรงงาน
  2. แต่งตั้งนายวรรณรัตน์ ศรีสุขใส รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นโฆษกกระทรวงแรงงาน และนางบุปผา พันธุ์เพ็ง รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นรองโฆษกกระทรวงแรงงาน ซึ่งกระทรวงแรงงาน ได้มีคำสั่งที่ 184/2565 เรื่อง แต่งตั้งโฆษกกระทรวงแรงงาน และรองโฆษกกระทรวงแรงงาน ลงวันที่ 4 เมษายน 2565 ด้วยแล้ว

มติคณะรัฐมนตรี

  • แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เสนอแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ จำนวน 3 คน เพื่อแทนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมที่พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากมีอายุครบเจ็ดสิบปีบริบูรณ์ จำนวน 2 คน และแต่งตั้งเพิ่มเติมในตำแหน่งที่ว่าง จำนวน 1 คน ดังนี้

1. นายจักรชัย บุญยะวัตร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
2. นายวิทยา อมรกิจบำรุง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
3. นายสรนิต ศิลธรรม กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน 2565 เป็นต้นไป โดยผู้ได้รับแต่งตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างและเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเพิ่มขึ้นอยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งได้แต่งตั้งไว้แล้ว

  • แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ ตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายอนุชา นาคาศัย) เสนอแต่งตั้ง นายสัญญา มิตรเอม เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล) ในคณะกรรมการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล แทนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมที่พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากได้ถึงแก่กรรม เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2564

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน 2565 เป็นต้นไป โดยผู้ได้รับแต่งตั้งแทนนี้อยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งได้แต่งตั้งไว้แล้ว

  • แต่งตั้งผู้ว่าการการประปานครหลวง

คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเสนอแต่งตั้ง นายมานิต ปานเอม ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการประปานครหลวง โดยให้ได้รับค่าตอบแทนคงที่ในอัตราเดือนละ 380,000 บาท และสิทธิประโยชน์อื่นตามที่กระทรวงการคลังได้ให้ความเห็นชอบแล้ว

โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ลงนามในสัญญาจ้างเป็นต้นไป และให้นายมานิต ปานเอม ลาออกจากการเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจก่อนลงนามในสัญญาจ้างด้วย

มติคณะรัฐมนตรี

  • แต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) เสนอแต่งตั้ง นางสาวประชุม ตันติประเสริฐสุข เป็นกรรมการผู้แทนสมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ (ไทย) ในคณะกรรมการส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ แทนกรรมการเดิมที่พ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระเนื่องจากมีอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน 2565 เป็นต้นไป โดยผู้ได้รับแต่งตั้งแทนนั้นอยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของกรรมการซึ่งได้แต่งตั้งไว้แล้ว

  • แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา

คณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติตามที่กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา เสนอแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา รวม 5 คน เนื่องจากประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมจะครบวาระการดำรงตำแหน่งสี่ปี ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2565 ดังนี้

1. นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานกรรมการ
2. นางสาววลัยรัตน์ ศรีอรุณ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
3. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปารีณา ศรีวนิชย์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย ภาควิชาการ
4. นายชาลี จันทนยิ่งยง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิภาคเอกชน
5. รองศาสตราจารย์ดารณี อุทัยรัตนกิจ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิภาคประชาสังคม

ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK