Politics

ระบาดหนัก ขาย ‘ป้ายแดงปลอม’ ทางโซเชียล กรมขนส่งฯ ชี้ ใช้ของปลอม ผิด กม. โทษถึงจำคุก

ระบาดหนัก ขาย ‘ป้ายแดงปลอม’ พร้อมสมุดคู่มือประจำรถ ทางโซเชียล กรมขนส่งฯ ชี้ ใช้ของปลอม ผิด กม. โทษถึงจำคุก

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดี กรมการขนส่งทางบก และ โฆษกกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ตรวจพบการประกาศขายป้ายแดง พร้อมสมุดคู่มือประจำรถ และประกาศการรับทำป้ายแดงในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็น “ป้ายแดงปลอม” ที่มิได้ออกโดย ขบ.

ป้ายแดงปลอม

โดยป้ายแดงที่ถูกกฎหมาย ขบ. จะออกให้กับบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถ ที่ได้รับใบอนุญาต เพื่อใช้ติดรถและนำรถไปส่งให้ลูกค้า หรือนำรถไปซ่อมแซมเท่านั้น ไม่ใช่ป้ายทะเบียนส่วนบุคคล ที่ผู้ใดจะนำไปจำหน่ายต่อ หรือผลิตขึ้นเองได้

ป้ายแดงปลอม
นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดี กรมการขนส่งทางบก และ โฆษกกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม

ป้ายแดง ไม่มีขาย อย่าหลงเชื่อ ใช้ของปลอม ผิดกม. มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

ดังนั้น จึงขอย้ำเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อซื้อป้ายแดงที่มีการประกาศขายในสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าว เนื่องจากการนำป้ายแดง ปลอม ไปติดรถ เจ้าของรถจะมีความผิด ฐานใช้เอกสารทางราชการปลอมตามกฎหมายอาญา มีโทษถึงขั้นจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน – 5 ปี และมีโทษปรับตั้งแต่ 10,000 – 100,000 บาท

ทั้งนี้ เจ้าของรถสามารถสังเกตป้ายแดงที่ออกให้โดย ขบ. โดยตัวแผ่นป้ายต้องมีตัวอักษร ขส ลักษณะนูนที่มุมด้านล่างขวา และลายน้ำ ปรากฏในแผ่นป้ายทะเบียนรถ

นายเสกสม กล่าวเพิ่มเติมว่า ขบ. มีมาตรการป้องกันและตรวจสอบป้ายแดง ปลอม โดยได้จัดทำระบบบริการใบอนุญาตเครื่องหมายพิเศษ (ป้ายแดง) สำหรับบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถ ที่ได้รับใบอนุญาต บันทึกข้อมูลการใช้ป้ายแดง เมื่อมีการส่งมอบรถยนต์ให้กับผู้ซื้อ เพื่อใช้ตรวจสอบสถานะการครอบครองป้ายแดงแบบออนไลน์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ป้ายแดงปลอม

รถหาย ได้คืนยาก ป้ายแดง ใช้ได้ไม่เกิน 30 วัน เร่งนำรถมาจดทะเบียน 

พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความเข้าใจให้ประชาชนผู้ใช้รถป้ายแดงทราบ เพื่อเน้นย้ำถึงวัตถุประสงค์การใช้งานป้ายแดง และลักษณะป้ายแดงที่ถูกต้อง ซึ่งการใช้ป้ายแดงที่ถูกต้องนั้น จะต้องใช้คู่กับสมุดคู่มือประจำรถ โดย ขบ. อนุโลมให้ใช้ป้ายแดงเป็นการชั่วคราวไม่เกิน 30 วัน นับจากวันรับรถ

การใช้รถป้ายแดงเป็นระยะเวลานาน โดยไม่นำรถไปจดทะเบียน และเสียภาษีประจำปีให้ถูกต้อง เจ้าของรถถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ว่าด้วยรถยนต์ ฐานใช้รถโดยไม่จดทะเบียน มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งหากรถเกิดอุบัติเหตุ หรือถูกโจรกรรมรถยนต์ จะยากต่อการติดตามตรวจสอบรถ

จึงแนะนำให้ผู้ที่ซื้อรถใหม่ เร่งนำรถมาจดทะเบียน และเสียภาษีรถประจำปีให้ถูกต้อง ณ ขบ. หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดโดยเร็ว ซึ่งปัจจุบันการจดทะเบียนรถใหม่ เจ้าของรถจะได้รับแผ่นป้ายทะเบียน ไปติดรถได้ทันทีในวันที่จดทะเบียน โดยยื่นคำร้องขอจดทะเบียน พร้อมหลักฐานการได้มาของรถ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หลักฐานการทำ พ.ร.บ. และการนำรถเข้ารับการตรวจสภาพที่ ขบ. หรือ สำนักงานขนส่งจังหวัดที่ประสงค์จดทะเบียนรถ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo