Politics

ไม่ลาออก! ‘จุรินทร์’ ย้ำกรณี ‘ปริญญ์’ ต้องรับผิดชอบด้วยการแก้ปัญหา

‘จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์’ ยันไม่ลาออกเซ่นคดี ‘ปริญญ์’ ลั่นกรรมการบริหารมีหน้าที่แสดงความรับผิดชอบแก้ปัญหา พลิกวิกฤติเป็นโอกาส เดินหน้าพรรคประชาธิปัตย์

วันนี้ (23 เม.ย.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ยืนยันไม่ลาออกจากหัวหน้าพรรค จากกรณีนายปริญญ์ พาณิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรค ตกเป็นผู้ต้องหาคดีอนาจาร ข่มขืน ซึ่งได้สั่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน และนายปริญญ์ได้ลาออกจากทุกตำแหน่งในพรรค ขณะที่กรรมการบริหารมีหน้าที่แสดงความรับผิดชอบโดยการแก้ปัญหา พลิกวิกฤติเป็นโอกาส เพื่อให้พรรคเดินหน้าต่อไปได้

247903

ส่วนที่มีการเปรียบเทียบกรณีนายวิทยา แก้วภราดัย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่แสดงสปิริตลาออกจากกรณีทุจริตโครงการไทยเข้มแข็งนั้น นายจุรินทร์ ชี้แจงว่า กรณีดังกล่าว กรรมการบริหารพรรคไม่ได้ลาออก และไม่ได้หนีปัญหา แต่เข้ามามีบทบาทในการแก้ปัญหา โดยในครั้งนั้นได้มีมติให้ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเป็นมาตรฐาน

“ยุคนี้ก็ไม่ได้เปลี่ยนมาตรฐาน และยุคนี้ก็ได้ปฏิบัติไปตามนั้น เมื่อคุณปริญญ์ ได้เป็นผู้ที่ถูกกล่าวหา คุณปริญญ์ก็ได้ลาออกไปจากทุกตำแหน่งในพรรค ส่วนกรรมการบริหารพรรคก็ไม่มีหน้าที่ ที่จะแสดงความรับผิดชอบ จนเกินเลยขอบเขตของความรับผิดชอบ จนกลายเป็นการหนีความรับผิดชอบ และกรรมการบริหารพรรคก็มีหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาซึ่งเป็นที่มาของการตั้งคณะกรรมการ ที่มี ดร.รัชดา เข้ามาแก้ไขปัญหา”

ส่วนที่หลายคนมองว่าปัญหาดังกล่าวเหมือนเป็นระเบิดเวลานั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ไปขอตอบตรงนั้น เมื่อเรามีหน้าที่อะไร มีปัญหาเกิดขึ้น เราก็ต้องรับผิดชอบด้วยการแก้ไขปัญหา ทุกวิกฤติมีโอกาสเสมอ เพราะฉะนั้นไม่ได้แปลว่า วันนี้ประชาธิปัตย์เจอปัญหานี้แล้ว เราจะเดินหน้าต่อไปไม่ได้ ประชาธิปัตย์จบแล้วเหมือนที่บางคนพยายามพูดให้เป็นอย่างนั้นซึ่งตนไม่คิดว่าเป็นอย่างนั้น

“ทุกยุคทุกสมัยก็มีปัญหาเกิดขึ้น กรรมการบริหารพรรคที่สมาชิกเขาเลือกมาจากมติทั่วประเทศก็มีหน้าที่เข้าไปแก้ปัญหาไม่ว่าองค์กรใด ไม่ใช่เฉพาะประชาธิปัตย์ ทุกองค์กรมีปัญหาได้ทั้งสิ้น คนที่รับผิดชอบองค์กรก็ต้องแก้ปัญหา ในรัฐบาลก็มีปัญหา ไม่ใช่ไม่มี คนที่เป็นนายกรัฐมนตรี คนเป็นรัฐมนตรีก็มีหน้าที่เข้าไปแก้ปัญหา เพราะเขาเลือกขึ้นมาเป็นผู้บริหารพรรค หรือผู้บริหารองค์กรเพื่อไปแก้ปัญหา ถ้าหนีปัญหาก็กลายเป็นความไม่รับผิดชอบประการหนึ่งเหมือนกัน ทุกอย่างมีหลายมุม”

278972306 534074348076424 4238111912392994748 n

เมื่อถามว่า หากมีกรรมการบริหารพรรคลาออกอีก จะทำอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นสิทธิของแต่ละท่าน ต้องเคารพการตัดสินใจของทุกคน ส่วนเรื่องที่ว่าจะปล่อยให้พรรคสูญเสียบุคลากรสำคัญไปเรื่อย ๆ หรือไม่ นายจุรินทร์ย้ำว่า ทุกวิกฤติมีโอกาส เราไม่ประสงค์ให้ใครออกจากพรรค แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราก็มีหน้าที่ต้องหาคนใหม่ในการเข้ามาชดเชยทดแทน

องค์กรทุกองค์กรมีคนเข้าคนออกหรือหมดภารกิจไป ตนไม่ได้เห็นด้วยกับการที่ใครจะลาออก แต่ทุกองค์กรมีหน้าที่สร้างคนรุ่นใหม่ขึ้นมา เพื่อต่อเติมอนาคตให้กับองค์กร พรรคประชาธิปัตย์ ก็เหมือนกับทุกพรรค ไม่เช่นนั้นจะอยู่มา 76 ปี และย่างเข้าปีที่ 77 ได้อย่างไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo