Politics

ต้องรู้! ไม่ควรสวม หน้ากากอนามัย ให้ ‘เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี’ เสี่ยงภาวะ ‘คาร์บอนไดออกไซด์คั่ง’

คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้! ไม่ควรสวม หน้ากากอนามัย ให้ ‘เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี’ เสี่ยงภาวะ ‘คาร์บอนไดออกไซด์คั่ง’ เพราะระบบหายใจยังไม่แข็งแรง

คุณพ่อคุณแม่หลายๆ คนต่างให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ สำหรับลูกน้อย ยิ่งในช่วงที่มีการระบาดของเชื้อไวรัส โควิด 19 อย่างในขณะนี้ ทำให้ยิ่งเพิ่มความระมัดระวัง อย่างไรก็ตาม คุณพ่อคุณแม่ ผู้ปกครอง อาจจะต้องหาข้อมูลให้รอบคอบ เพราะบางทีอาจเกิดผลกระทบต่อเด็กได้

คาร์บอนไดออกไซด์คั่ง

โดย สำนักงานหลักประกันสุขภาพ ได้โพสต์แชร์ข้อมูลของ กรมอนามัย ที่ให้คามรู้เกี่ยวกับ ข้อควรระวัง การสวมหน้ากากให้กับเด็ก ดังนี้

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งกลับมาระบาดใหม่อีกครั้งในประเทศไทย ทำให้ทุกคน ต้องเพิ่มการป้องกันตัวเองมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการหมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ล้างมือด้วยสบู่ การเว้นระยะห่างทางสังคม และการสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี

เด็ก ๆ ถือเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ต้องเฝ้าระวัง ดูแลสุขอนามัย และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เพราะเด็ก ๆ อาจจะดูแลตัวเองได้ไม่ดีเท่าผู้ใหญ่ แม้เด็ก ๆ เองจะมีหน้ากากอนามัยสำหรับเด็กอยู่แล้ว แต่สำหรับเด็กแรกเกิด ไปจนถึงอายุ 2 ปีนั้น ยังไม่ควรสวมหน้ากากอนามัยให้ เพราะเด็กเล็กระบบการหายใจยังไม่แข็งแรงพอ เสี่ยงภาวะคาร์บอนไดออกไซด์คั่งได้

เนื่องจากทารกแรกเกิด จะหายใจทางจมูกเป็นหลัก ยังไม่มีความสามารถ ในการหายใจชดเชยด้วยการใช้ปากช่วยหายใจได้ เมื่อมีการขาดอากาศ หรือออกซิเจน จึงมีโอกาสที่จะเกิดการสะสมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ส่งผลให้อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบประสาทของทารกได้

คาร์บอนไดออกไซด์คั่ง

ข้อควรระวัง ในการสวมหน้ากากอนามัย สำหรับเด็ก

  • ไม่ควรสวมหน้ากากอนามัยให้เด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ
  • ขณะเด็กนอนหลับไม่ควรสวมหน้ากากอนามัย
  • เลือกขนาดหน้ากากอนามัยให้เหมาะสมกับหน้าเด็ก
  • ถ้าเด็กรู้สึกอึดอัดให้ถอดหน้ากากอนามัยเป็นระยะได้

หมายเหตุ : ในกลุ่มเด็กที่มีความบกพร่องทางสมอง หรือระบบทางเดินหายใจ ไม่ควรสวมหน้ากากอนามัย เพราะเด็กไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

คาร์บอนไดออกไซด์คั่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo