Politics

องค์การอนามัยโลก ประเทศไทย ตอบให้ ทำไมผู้สูงอายุ ต้องฉีดวัคซีน??

องค์การอนามัยโลก ประเทศไทย ตอบให้ ทำไมผู้สูงอายุ ต้องฉีดวัคซีน??

องค์การอนามัยโลก ประจำประเทศไทย ได้โพสต์ให้ความรู้ว่า ทำไมผู้สูงoายุจึงต้องฉีดวัคซีน

ถาม: เหตุใดผู้สูงoายุจึงควรรับวัคซีนต้านโควิด

ตอบ: เพราะผู้สูงoายุมีความเสี่ยงที่จะป่วยและเสียชีวิตจากโควิด 19 สูงกว่าคนที่อายุน้อยกว่าอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ หรือโรคเบาหวาน

ผู้สูงอายุ

มีความเสี่ยงป่วยหนักหากติดโควิด ยิ่งมีโรคประจำตัว ยิ่งมีความเสี่ยง

ผู้สูงอายุและคนทุกวัยที่มีโรคประจำตัว (เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคปอด หรือมะเร็ง) มีความเสี่ยงสูงกว่าที่จะป่วยหนักเมื่อติดเชื้อโควิด 19 และเนื่องจากผู้สูงoายุมักมีโรคประจำตัว พวกเขาจึงมีความเสี่ยงถึงสองเท่า หรืออาจเป็นสามเท่า หากมีโรคในกลุ่มเสี่ยงมากกว่าหนึ่งอย่าง

การวิเคราะห์ล่าสุดเกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด 19 ในประเทศไทยใน 2 เดือนแรกของปี 2565 พบว่าร้อยละ 75 ของการเสียชีวิตทั้งหมด เกิดขึ้นในผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี และจากผู้เสียชีวิต 928 ราย ร้อยละ 60 ไม่ได้รับวัคซีน การวิเคราะห์ล่าสุดอีกหนึ่งชิ้นในประเทศไทยชี้ว่า การรับวัคซีน 2 เข็ม ช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตได้ 6 เท่า และการรับวัคซีน 3 เข็มลดความเสี่ยงได้ 41 เท่า

ผู้สูงอายุ

 20.2% ยังได้รีบวัคซีนเข็มพื้นฐานไม่ครบ

ข้อมูลปัจจุบันยังแสดงให้เห็นว่า ร้อยละ 83.3 ของผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีในประเทศไทย ได้รับวัคซีนเพียงเข็มเดียว ร้อยละ78.8 ได้รับ 2 เข็ม และร้อยละ 32 ได้รับ 3 เข็ม แม้ว่าสัดส่วนเหล่านี้จะค่อนข้างสูง แต่ก็ยังหมายความว่า อีกร้อยละ 20.2 ของกลุ่มประชากรที่เปราะบางที่สุดในประเทศไทยยังได้รับวัคซีนเข็มพื้นฐานไม่ครบ

ปัจจุบันสัดส่วนผู้ป่วยโควิด 19 ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลกำลังเพิ่มสูงขึ้น และเป็นเหตุให้เราควรกังวล เนื่องจากในช่วงสงกรานต์ ประชากรที่อายุน้อยกว่าและอาจติดเชื้อ จะเดินทางกลับบ้านเพื่อไปพักผ่อนกับครอบครัว รวมถึงญาติผู้สูงoายุ

ดังนั้น เราทุกคนจึงต้องจริงจังมากขึ้น ในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันขั้นพื้นฐาน ที่เราทราบดีว่าช่วยตัดวงจรการระบาด และทำให้เส้นกราฟราบลง รวมทั้งสวมหน้ากาก หลีกเลี่ยงสถานที่แออัดและอากาศไม่ถ่ายเท หมั่นล้างมือ และไอจามอย่างถูกวิธี กล่าวคือ ไอจามใส่ข้อพับแขนด้านในหรือทิชชู และทิ้งในภาชนะที่ปลอดภัย

ผู้สูงอายุ

สนับสนุนให้ผู้สูงอายุรับวัคซีน

องค์การอนามัยโลก ประเทศไทย สนับสนุนการดำเนินงานในปัจจุบันของกระทรวงสาธารณสุข ในการส่งเสริมการฉีดวัคซีนในผู้สูงoายุ

– ผู้สูงoายุที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน ต้องเข้ารับวัคซีน

– ผู้สูงoายุที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว ต้องรับเข็มที่ 2 ตามเวลาที่กำหนด

– ผู้สูงoายุที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 มาเกินกว่า 3 เดือนแล้ว ต้องเข้ารับเข็มที่ 3 โดยเร็วที่สุด

– ครอบครัวควรดูแลและช่วยเหลือ ให้ผู้สูงoายุได้รับวัคซีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo