Politics

ศธ. เป็นห่วงช่วงปิดเทอม สั่งคุมเข้มพื้นที่เสี่ยง หวั่น ‘คลัสเตอร์ร้านเกม’

ศธ. เป็นห่วงช่วงปิดเทอม เด็กทำกิจกรรมรวมกลุ่ม สั่งคุมเข้มพื้นที่เสี่ยง กำชับผู้ปกครอง หวั่น ‘คลัสเตอร์ร้านเกม’

นายวีระ แข็งกสิการ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะโฆษก กระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงศึกษาธิการ มีความเป็นห่วง กลุ่มนักเรียนช่วงปิดภาคเรียน เพราะเสี่ยงที่เด็กจะไปรวมตัวทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะร้านเกม และตู้เกมจะทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ได้

คลัสเตอร์ร้านเกม

รวมกลุ่มทำกิจกรรมช่วงปิดเทอม หวั่น คลัสเตอร์ร้านเกม

ขณะที่ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ก็ได้กำชับเรื่องนี้มาเช่นเดียวกัน จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กำชับให้สถานศึกษา ให้ย้ำไปถึงผู้ปกครอง เพื่อให้กวดขันดูแลบุตรหลานในช่วงปิดภาคเรียนเป็นพิเศษ

พร้อมกำชับให้หลีกเลี่ยง การไปรวมตัวในสถานที่เสี่ยง เช่น ร้านเกม ตู้เกม และยิ่งรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ก็อาจยิ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อ 

คลัสเตอร์ร้านเกม
นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงศึกษาธิการ

หวังเทอมใหม่เรียนออนไซต์ เพราะเรียนออนไลน์ เติมคุณภาพของผู้เรียนไม่เต็มที่

เนื่องจากอยากให้การเปิดภาคเรียนใหม่ ในปีการศึกษา 2565 นักเรียนและครู มีความพร้อมในการเรียนแบบออนไซต์มากที่สุด เพราะที่ผ่านมา สถานการณ์โควิดส่งผลให้การเรียนในรูปแบบออนไลน์ เติมคุณภาพของผู้เรียนได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควร

คลัสเตอร์ร้านเกม
นายวีระ แข็งกสิการ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะโฆษก กระทรวงศึกษาธิการ

เร่งฉีดวัคซีน ครู และ นักเรียนก่อนเปิดเทอม

นายวีระ รองปลัด ศธ.กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับข้อมูลการจัดฉีดวัคซีนต้านเชื้อโควิด-19 ให้กับนักเรียนอายุ 12-18 ปี และครูและบุคลากรทางการศึกษานั้น ในส่วนของนักเรียนอายุ 12-18 ปี ขณะนี้มีการดำเนินการจัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ให้กับนักเรียนไปแล้วกว่าร้อยละ 80

ส่วนที่เหลือส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักเรียนที่มาลงชื่อ เพื่อขอรับการฉีดในภายหลัง จึงทำให้การฉีดให้เด็กกลุ่มนี้ยังไม่ครบ 100% แต่คาดว่า ก่อนเปิดเทอมในเดือน พ.ค.นี้ นักเรียนกลุ่มนี้จะฉีดเข็มที่ 2 เกือบครบทั้ง 100% แน่นอน

อย่างไรก็ตาม กลุ่มที่กระทรวงศึกษาธิการเป็นห่วงที่สุด คือ กลุ่มเด็กเล็กที่มีอายุ 5-11 ปี เนื่องจากเป็นเด็กกลุ่มที่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ ยังไม่ให้ความยินยอมฉีดวัคซีน

กระทรวงศึกษาธิการจึงจะต้องเร่งทำความเข้าใจ และประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้ผู้ปกครองรับทราบต่อไป ส่วนการฉีดวัคซีนให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษานั้น จะเร่งฉีดเข็มบูสเตอร์ ซึ่งฉีดไปแล้ว 50%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo