Politics

กทม. เตรียมกระจาย ‘ยาแพกซ์โลวิด’ ไปตาม รพ. ในสังกัด รับมือ กลุ่มเสี่ยงและผู้สูงอายุ

กทม. เตรียมกระจาย ‘ยาแพกซ์โลวิด’ ไปตาม รพ. ในสังกัด ทั่วกรุงเทพ รับมือ กลุ่มเสี่ยงและผู้สูงอายุ ลดป่วยหนักและเสียชีวิต

พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัด กรุงเทพมหานครปิดเผยว่า กทม.เตรียมกระจายยา แพกซ์โลวิดไปยังโรงพยาบาลในสังกัด กทม. เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 และการสร้างความเข้าใจแนวทางปฏิบัติในการจ่ายยาต้านไวรัสรักษาผู้ป่วยโควิด-19

ยาแพกซ์โลวิด

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการแพทย์ เตรียมรับมอบยา แพกซ์โลวิด ที่จะได้จัดสรรจากกระทรวงสาธารณสุข และพร้อมกระจายยาไปยังโรงพยาบาลในสังกัด กทม. เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลางและมีความเสี่ยงเกิดอาการรุนแรง เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต หรือการรักษาตัวในโรงพยาบาล ตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กำหนด

ในปัจจุบันมีการใช้ยาต้านไวรัสรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้แก่ ยาฟาวิพิราเวียร์ ยาเรมเดซิเวียร์ ยาโมลนูพิราเวียร์ และยาตัวใหม่ที่นำมาใช้ คือ ยา แพกซ์โลวิด (Paxlovid) ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสชนิดเม็ด สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอาการรุนแรง สามารถลดความเสี่ยงการป่วยหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาล และการเสียชีวิตของผู้ใหญ่ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงได้ถึง 88%

ยาแพกซ์โลวิด
พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัด กรุงเทพมหานคร

ใครบ้างอยูในข่ายได้รับ ยาแพกซ์โลวิด

โดยผู้ป่วยโควิด-19 ที่เหมาะกับยา แพกซ์โลวิด (Paxlovid) คือ ผู้ที่อายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีภาวะอ้วน ผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง ผู้ที่มีภูมิต้านทานร่างกายต่ำ ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ผู้ป่วยโรคมะเร็ง และผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับเพียง 1 เข็ม

นอกจากนี้ สำนักการแพทย์ ได้เน้นย้ำการสร้างความเข้าใจ แนวทางปฏิบัติในการจ่ายยาต้านไวรัสรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ชนิดต่างๆ ให้กับบุคลากรของโรงพยาบาลในสังกัด กทม. ให้เป็นไปตามคำแนะนำและข้อบ่งชี้ในการใช้ยา ที่กรมการแพทย์ สธ.กำหนด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาและความปลอดภัยสูงสุดของผู้ป่วย

ยาแพกซ์โลวิด

ใครบ้างห้ามใช้ ยาแพกซ์โลวิด พร้อมบอกวิธีรับประทาน

โดยแนวทางการรักษา คือ ผู้ป่วยต้องรับประทานยาครั้งละ 3 เม็ด วันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 5 วัน ห้ามใช้กับผู้หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร ผู้ที่ใช้ยาคุมกำเนิดแบบฮอร์โมนรวม ผู้ที่การทำงานของตับหรือไตบกพร่อง การเลือกใช้ยา แพกซ์โลวิดจะให้อยู่ในดุลยพินิจของแพทย์ ซึ่งไม่จำเป็นต้องรับยาทุกคน กลุ่มอาการดีไม่มีความเสี่ยง พิจารณาให้ยาตามอาการ เช่น ฟ้าทะลายโจร หรือฟาวิพิราเวียร์

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รับมอบยา แพกซ์โลวิด (Paxlovid) จากบริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จำนวนการจัดซื้อ 50,000 คอร์สการรักษา รวม 1.5 ล้านเม็ด ซึ่งยาดังกล่าวกำหนดทยอยส่งมอบจนครบภายในเดือน เม.ย.นี้ โดยมอบให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เป็นหน่วยจัดเก็บและกระจายยา

โดยยา แพกซ์โลวิดที่จัดซื้อครั้งนี้ เบื้องต้นถือว่ามีจำนวนเพียงพอ อย่างไรก็ตาม หากมีความจำเป็นสามารถจัดซื้อเพิ่มได้ โดยเบื้องต้นจะกระจายยาไปที่โรงพยาบาลขนาดใหญ่ และมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการ สธ.เป็นผู้พิจารณากระจายยา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo