COVID-19

ระวัง!! ติดเชื้อมากกลายพันธุ์ได้ ‘หมอประสิทธิ์’ เตือนทำอะไรได้ให้รีบทำ

“หมอประสิทธิ์” เตือนอย่าปล่อยให้ติดเชื้อมากเกินไป อาจทำให้เกิดการกลายพันธุ์ในประะเทศไทย แนะเฝ้าระวังกลุ่มป่วยหนัก

นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยว่า หลังวันหยุดยาวจากเทศกาลสงกรานต์ สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังคือ อัตราการเสียชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยอาการหนัก และใส่ท่อช่วยหายใจ

กลายพันธุ์

ทั้งนี้เนื่องจาก กลุ่มดังกล่าวส่วนใหญ่ยังเป็นกลุ่มเสี่ยง กลุ่มผู้สูงอายุ อีกทั้งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด ซึ่งข้อมูลตอนนี้ผู้ที่ยังไม่รับวัคซีนโควิด-19 มีประมาณ 2.1 ล้านคน

ขณะที่การติดเชื้อต่อวันหลังสงกรานต์ ยังเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ โดยอยู่ที่ประมาณ50,000 รายต่อวัน ซึ่งสิ่งสำคัญคือ ต้องคุมสถานการณ์การติดเชื้อให้ได้

ที่สำคัญ หากปล่อยให้มีการติดเชื้อเป็นจำนวนมากต่อไป ต้องระวังเรื่องเชื้อกลายพันธุ์ เช่น ในประเทศอังกฤษ ที่มีการติดเชื้อจำนวนมาก ทำให้พบเชื้อโอไมครอน สายพันธุ์ย่อย XE จึงไม่อยากให้เกิดการกลายพันธุ์ขึ้นในประเทศไทย

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่เดินทางกลับมาทำงาน ตรวจเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK หากพบเป็นผลบวก ให้เข้าสู่ระบบการรักษา และติดต่อกลับไปยังต้นทางที่เดินทางมา เพื่อควบคุมความเสี่ยง และติดตามกลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ เพื่อไม่ให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงเกินที่ตั้งไว้

LINE ALBUM covid Omicron ๒๒๐๔๒๐

ขณะนี้เริ่มพบว่า ประชาชนจำนวนหนึ่งที่กลับมาทำงานแล้ว ตรวจไม่พบเชื้อ แต่มาพบภายหลัง 3-4 วัน ดังนั้นเน้นย้ำในช่วงแรกหลังกลับมาทำงาน ยังคงต้องเว้นระยะห่างส่วนบุคคลก่อน และมาตรการสาธารณสุข

ตอนนี้มาตรการอะไรที่สามารถดำเนินการได้ ต้องรีบทำ ตั้งสมมติฐานถึงแนวโน้มผู้ติดเชื้อที่จะเพิ่มสูงขึ้น เกิน 5 หมื่นรายแน่นอน แต่จะทำอย่างไรไม่ให้ถึงแสนราย ทุกคนต้องช่วยกัน เช่น การตรวจเชื้อ ATK

นอกจากนี้ ยังไม่ควรมองว่า โอไมครอนไม่อันตราย เนื่องจากแม้จะมีข้อมูลว่า คนที่ติดเชื้อโอไมครอน มีอัตรานอนโรงพยาบาล และเสียชีวิตน้อยกว่าช่วงเดลตาระบาด แต่อย่าลืมว่าช่วงเดลตาระบาด การฉีดวัคซีนยังได้ไม่ครอบคลุม แต่ปัจจุบันมีการฉีดวัคซีนจำนวนมาก

ดังนั้น จึงหมายความว่า วัคซีนเป็นตัวปกป้อง ทำให้คนที่ติดเชื้อโอไมครอน อาการไม่รุนแรง แต่คนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือฉีดเพียง 2 เข็ม เกิน 3 เดือน ถือว่ายังมีความเสี่ยงสูงที่อาจจะอาการหนักจากการติดเชื้อโอไมครอนได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo