Politics

ชวน ‘ผู้เคยป่วยโควิด’ ร่วมโครงการวิจัย ‘ลองโควิด’

โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ชวน ‘ผู้เคยป่วยโควิด’ ร่วมโครงการวิจัย ‘ลองโควิด’

โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วม โครงการวิจัยการศึกษาความชุกของอาการที่ยังคงอยู่ในผู้ที่หายป่วยจากโรคโควิด-19 หรือภาวะ “ลองโควิด (Long COVID)” ในไทยที่ 1 และ 3 เดือนหลังสิ้นสุดการรักษา

ลองโควิด

คุณสมบัติผู้สมัคร

โดยรับสมัคร ผู้ที่เคยได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโควิด-19 โดยวิธี RT-PCR อายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ที่เข้ารับการรักษาหายแล้วและได้รับอนุญาตให้ออกจากสถานพยาบาล หรือสถานที่รักษาอื่น ๆ และครบระยะกักตัวแล้ว โดยยังพบอาการหลงเหลือที่เรียกว่าภาวะ ลอง โควิด (Long Covid) ในช่วง 1-3 เดือนแรก

ซึ่งอาจเป็นภาวะอาการที่เกิดขึ้นทั้งทางร่ายกาย จิตใจ และระบบประสาท อาทิ ไอ มีไข้ ปวดศีรษะ การรับรู้กลิ่นหรือรสชาติลดลง เจ็บแน่นหน้าอก หายใจไม่อิ่ม เหนื่อยล้า ปวดข้อหรือกล้ามเนื้อ ท้องเสีย ชา อ่อนแรง หลงลืม วิตกกังวล หรือซึมเศร้าร่วมด้วย

ลองโควิด

ทั้งนี้ ผู้สมัครจะต้องยังสามารถลุกยืน หรือเดินได้ สามารถเข้าใจ หรือ สื่อสารด้วยภาษาไทยได้ และไม่มีปัญหาด้านการมองเห็นหรือได้ยินระดับรุนแรง

สมัครเข้าร่วมโครงการหรือติดต่อสอบถาม ได้ที่ ศูนย์เวชกรรมฟื้นฟู ชั้น 12 อาคารศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โทร 0 2576 6000 ต่อ 6802-3 รับจำนวนจำกัด 250 ท่าน

ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับการตรวจประเมินอาการ หากพบความผิดปกติจะได้รับคำแนะนำ และเข้ารับการรักษากับแพทย์เฉพาะทางตามข้อกำหนดของโครงการโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

โครงการวิจัยนี้ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคน EC No.204/256

ลองโควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo