Politics

‘ปริญญ์’ เอฟเฟ็กต์ ศึกชิงผู้ว่าฯกทม. ซูปเปอร์โพลชี้ แม้ไม่ส่งผลลบต่อ ‘สุชัชวีร์’ แต่ส่งผลดีต่อ ‘สกลธี’

ซูเปอร์โพล ชี้ ‘ปริญญ์’ เอฟเฟ็กต์ ศึกชิงผู้ว่าฯกทม. แม้ไม่ส่งผลลบต่อ ‘สุชัชวีร์’ แต่ส่งผลดีต่อ ‘สกลธี’

วันนี้ (17 เม.ย. ) นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัย ซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง ปริญญ์เอฟเฟ็กต์เลือกตั้ง กทม. กรณีศึกษาจาก ประชาชนทุกสาขาอาชีพ ที่เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,548 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 15-16 เมษายน 2565

ปริญญ์

ผลการวิจัย พบว่า ส่วนใหญ่  48.5% ติดตามข่าว เลือกตั้งผู้ว่า กทม. มากถึงมากที่สุด 32.3% ติดตามปานกลาง และ 19.2% ติดตามน้อยถึงไม่ติดตามเลย

คนกรุงเทพส่วนใหญ่ รับรู้ข่าว ปริญญ์ พานิชภักดิ์ แต่ไม่มีผลกระทบต่อ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์

ส่วนเรื่อง การรับรู้ข่าว นายปsิญญ์ พานิชภักดิ์ พบว่า ส่วนใหญ่ 46.3% รับรู้มากถึงมากที่สุด 31.3% รับรู้ปานกลาง และ 22.4% รับรู้น้อย ถึง ไม่รู้เลย

ทั้งนี้ ผลกระทบของข่าว นายปsิญญ์ พานิชภักดิ์ ต่อการตัดสินใจเลือกตั้งผู้ว่ากทม. หลังจากทดสอบค่านัยสำคัญทางสถิติ พบว่า ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติต่อ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากทม. ในนามพรรคประชาธิปัตย์ แม้มีค่าติดลบ คือ -.029 ก็ตาม นอกจากนี้ ไม่มีนัยสำคัญต่อ ผู้สมัครคนอื่นด้วย เช่น พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง แม้ติดค่าลบจากข่าว นายปsิญญ์ เช่นกัน คือ -.054 แต่ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ แต่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ มีค่าเป็นบวก คือ +.054 แต่ไม่มีนัยสำคัญ

ปริญญ์

‘สกลธี’ และ ‘วิโรจน์’ ได้ประโยชน์

อย่างไรก็ตาม มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง ผู้ว่า กทม. จำนวน 2 คน ที่ผลการทดสอบ ปsิญญ์เอฟเฟ็กต์ พบว่า มีค่าผลกระทบเป็นบวก และมีนัยสำคัญทางสถิติคือ นายสกลธี ภัททิยกุล ได้ +.161 มีนัยสำคัญทางสถิติกว่าร้อยละ 99  และ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ที่ได้รับผลกระทบในทางบวกคือได้ +.091 และมีนัยสำคัญทางสถิติกว่าร้อยละ 90

ส่วนผู้สมัครท่านอื่น ทดสอบผลกระทบของ ปsิญญ์ เอฟเฟ็กต์แล้ว ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ คือไม่มีผลกระทบอะไรต่อการตัดสินใจเลือกตั้ง ผู้ว่า กทม.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo