Politics

WHO เผย ทำไมต้อง? ‘ฉีดเข็มกระตุ้น’ หรือ ‘ฉีดเมื่อถึงคิว’

ทำไมต้องฉีดเข็มกระตุ้น หรือ ฉีดเมื่อถึงคิว WHO เผย วัคซีนเสื่อมสภาพตามกาลเวลา และป้องกันการติดเชื้อจากโอมิครอน ได้ไม่ดี

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แนะนำให้ เข้ารับวัคซีนข็มกระตุ้นเเมื่อถึงคิว โดยระบุว่า ภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการติดเชื้อและจากวัคซีน สามารถเสื่อมไปตามกาลเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากเราไม่ได้เจอเชื้อโรคเป็นเวลานาน ระยะเวลาที่ภูมิคุ้มกันเริ่มเสื่อมก็ขึ้นอยู่กับแต่ละโรค เช่น วัคซีนโรคหัดจะให้ภูมิคุ้มกันสูงสุดได้นานมาก หรือวัคซีนไข้เหลืองเข็มเดียวสามารถปกป้องเราได้ตลอดชีวิต

ฉีดเข็มกระตุ้น

แต่เนื่องจากโรคโควิดเพิ่งจะระบาดเมื่อปี 2019 เราเลยยังมีข้อมูลไม่มากว่า ระบบภูมิคุ้มกันของเราและวัคซีน จะรับมือกับเชื้อนี้ได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งเราจะรู้ได้ก็ต่อเมื่อ เรานำวัคซีนที่มีมาใช้และเมื่อมีไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ๆ เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ก่อนที่จะมีโอมิครอน ข้อมูลที่เรามีระบุว่าวัคซีนต้านโควิด 19 สายพันธุ์ก่อนโอมิครอน จะสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน รวมถึงป้องกันการป่วยหนัก การเข้าโรงพยาบาล และการเสียชีวิต

ฉีดเข็มกระตุ้น

วัคซีนปัจจุบัน ต้านโอไมครอน ได้ไม่ดี และเสื่อมสภาพตามกาลเวลา เข็มกระตุ้นจึงจำเป็น

เหตุผลที่สองที่เราต้องรับเข็มกระตุ้น ก็เพราะว่าเชื้อไวรัสสามารถกลายพันธุ์ได้เร็ว หากการกลายพันธุ์ทำให้โปรตีนที่เปลือกหุ้มของไวรัสเปลี่ยนไป ภูมิคุ้มกันของเราอาจจะจดจจำเชื้อโรคไม่ได้ เพราะอย่างนี้ เราถึงต้องฉีดไวรัสต้านไข้หวัดใหญ่ทุกปี เพราะเป็นไวรัสที่กลายพันธุ์บ่อยมาก

ข้อมูลที่เรามีชี้ว่า วัคซีนต้านโควิด 19 ที่เรามีป้องกันการติดเชื้อจากโอมิครอน ได้ไม่ดีเท่าโควิดสายพันธุ์ก่อนหน้า แต่ถึงอย่างนั้น วัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันก็ยังปกป้องเรา ไม่ให้ป่วยหนักจากเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนได้ และนั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด

ผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก จึงแนะนำให้ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อโควิด 19 รับวัคซีนเข็มกระตุ้น หลังจากที่รับเข็มพื้นฐานไปแล้วประมาณ 4-6 เดือน เหตุผลก็เพราะว่า วัคซีนจะเสื่อมประสิทธิภาพไปตามกาลเวลา และปกป้องเราจากการติดเชื้อแบบไม่มีอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อยจากโอมิครอนได้น้อยลง 

วัคซีนต้านโควิด 19 ยังคงปกป้องเราจากการป่วยรุนแรงได้ ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้อง รับวัคซีนเมื่อถึงคิว

ฉีดเข็มกระตุ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo