Politics

แนะ ‘กลุ่มเสี่ยง’ รีบตรวจ ATK รีบฟรีได้ 3 ชุดต่อเดือน

สปสช.แนะ ‘กลุ่มเสี่ยง’ รีบตรวจ ATK รีบฟรีได้ 3 ชุดต่อเดือน กำชับบันทึกผลตรวจในระบบ เพื่อรับชุดต่อไป พร้อมแนะช่องทางติดต่อหากขึ้น 2 ขีด

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แนะนำมาตรการ Self Clean Up ปลอดเชื้อโควิด 19 ช่วงเทศกาลสงกรานต์

กลุ่มเสี่ยง

  1. ขอให้บุตรหลานพาพ่อแม่ญาติผู้ใหญ่ โดยฉพาะกลุ่ม เสี่ยง 608 ไปฉีดวัคซีน หากได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ให้ไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้น สามารถฉีดได้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หรือสถานพยาบาลใกล้บ้าน พร้อมตรวจเช็คตนเอง หากมีความเสี่ยงให้รีบตรวจ ATK
  2. ให้ปฏิบัติตามมาตรการ Universal Prevention เน้นการสวมหน้ากาก 100% เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ อย่าใช้มือสัมผัสใบหน้า

สำหรับกลุ่มเสี่ยง ขอให้รีบตรวจ ATK โดยสามารถรับชุดตรวจ ATK ฟรี 3 ชุด ต่อเดือน ผ่านแอปเป๋าตัง โดยสามารถรับชุดตรวจ ATK ฟรี ในครั้งแรก 2 ชุด ขอย้ำว่าให้นำชุดตรวจ ATK ที่ได้รับมาตรวจหาเชื้อทันที เพราะท่านเป็นกลุ่มเสี่ยง พร้อมให้บันทึกผลการตรวจในระบบ ซึ่งไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถขอรับชุดตรวจ ATK ในครั้งต่อไปได้

โดยกรณีที่จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซ้ำสามารถขอรับชุดตรวจ ATK เพิ่มเติมได้ โดยเว้นช่วงระยะเวลาห่างกัน 14 วัน สามารถรับเพิ่มได้ 1 ชุด (สามารถติดต่อรับชุดตรวจATKได้เดือนละไม่เกิน 3 ชุด/ท่าน)

กลุ่มเสี่ยง

กรณีตรวจ ATK แล้วขึ้น 2 ขีด ได้ผลบวกว่าติดเชื้อโควิด-19 แนะนำดังนี้

  1. เพื่อความรวดเร็ว ให้ติดต่อพื้นที่ ถ้าอยู่ กทม.ให้โทรสายด่วนประจำแต่ละเขต https://main.bangkok.go.th/ และเฟสบุ๊กกรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ https://www.facebook.com/prbangkok รวมถึงเพิ่มเพื่อนทาง Line @BKKCOVID19CONNECT หรือคลิก https://bit.ly/3Iuw7Si ได้เช่นกัน หรือ 1669 กด 2

ถ้าอยู่ต่างจังหวัด โทร.สายด่วนประจำจังหวัดหรืออำเภอ

  1. หากติดขัดประการใด ให้โทรสายด่วน สปสช. 1330 โดย​สปสช.จัดเตรียมระบบสายด่วน สปสช. 1330 รองรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดที่อาจจะเพิ่มขึ้นหลังสงกรานต์ ดังนี้
  • เปิด “สายด่วน 1330 กด 18” ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เป็นกลุ่ม เสี่ยง ทุกสิทธิการรักษาโดยเฉพาะ ทั้งกลุ่ม 608, เด็ก 0-5 ปี, คนพิการ และผู้ป่วยติดเตียง สปสช.จะลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการรักษาที่บ้าน (Home Isolation) ให้ก่อน พร้อมประสานหาเตียง เพื่อเข้ารักษาในโรงพยาบาล
  • สายด่วน 1330 กด 14 ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกสิทธิการรักษาที่ไม่ใช่กลุ่ม เสี่ยงนั้น เจ้าหน้าที่จะให้คำแนะนำการรักษาตามอาการ กรณีเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว รักษาตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขผู้ป่วยนอก และแยกกักตัวที่บ้าน หรือเจอ แจก จบ หรือจะเข้าระบบการรักษาที่บ้าน (Home Isolation) ซึ่ง สปสช. จะลงทะเบียนให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มนี้ และจับคู่กับสถานพยาบาล เพื่อเข้าสู่ระบบการรักษาต่อไป

หรือท่านสามารถลงทะเบียนด้วยตนเองที่เว็บไซต์ สปสช. https://crmsup.nhso.go.th/#TicketHI หรือทางไลน์ สปสช. @nhso https://lin.ee/zzn3pU6 ได้เช่นกัน

กลุ่มเสี่ยง

กลุ่มเสี่ยง 608  คือ ผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป, ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว 7 โรค คือ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง,หัวใจและหลอดเลือด, ไตวายเรื้อรัง, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคอ้วน, มะเร็ง, เบาหวาน และกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่สายด่วน สปสช. 1330 ตลอด 24 ชม. หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo