Politics

‘ชูวิทย์’ โพสต์ถึงใคร ‘พ่อคนเก่ง’ เตือนไม่รู้จริง อย่าพูด!!

“ชูวิทย์” โพสต์ข้อความ “อภัยโทษสุดซอย VS นักโทษล้นคุก” เตือนไม่รู้จริง อย่าพูดเรื่อง”อภัยโทษ” ศึกษาให้ถ่องแท้ก่อนมาออกความเห็นต่อสังคม

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองและนักธุรกิจกลางคืนชื่อดัง เขียนบทความ “อภัยโทษสุดซอย VS นักโทษล้นคุก” ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เนื้อหาระบุ ผมเห็นคนพูดไม่รู้จริง เพราะไม่เคยลิ้มรสคุก จึงพูดอยู่บนหอคอยงาช้าง หากอยากรู้ว่าอาหารอร่อยแค่ไหน ถ้าไม่ได้ลองลิ้มชิมรส จะไปวิพากษ์วิจารณ์ลึกซึ้งได้อย่างไร?

ดังนั้น แค่เดินไปตรวจคุกโชว์ กรมราชทัณฑ์เขาก็จัดให้ดูแต่ “ของดี” อยู่ไม่ถึง 10 นาที ก็เผ่นหนีกลับบ้านเสียแล้ว จะไปเข้าใจแก้กฎหมาย อะไรได้ ?

ชูวิทย์

 

“การอภัยโทษ” ถือเป็นความหวังสูงสุดของคนคุก และให้เฉพาะนักโทษที่มีความผิดเป็นครั้งแรกเท่านั้น นี่คือ หัวใจ ผู้กระทำความผิดซ้ำซาก ไม่มีสิทธิ์ได้ครับท่าน เพราะการอภัยโทษถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ที่ให้แก่นักโทษเพื่อให้กลับตัวเป็นคนดีคืนสู่สังคม อันเป็นกุศโลบายที่มีมาแต่อดีต เมื่อเกิดเป็นมนุษย์ปุถุชน ทุกคนล้วนย่อมผิดพลาดกันได้ทั้งนั้น สักครั้งในชีวิต

ส่วนคนที่ไม่สำนึก กลับทำผิดซ้ำอีกก็ช่วยไม่ได้ ติดยาว ๆ ไปเลย ไม่มีใครว่า พวกคดีความผิดตามบัญชีแนบท้าย เช่น คดีความผิดต่อชีวิตก็ไม่ใช่ได้เลย มีเงื่อนไข ทั้งชั้นนักโทษ ทั้งระยะเวลาที่ต้องติดเป็นอย่างต่ำอยู่แล้วถึงจะไต่ขึ้นชั้นได้ และอื่นๆ อีกมาก เช่นต้องอบรมบ่มนิสัย สารพัด

ช่วยศึกษาให้ถ่องแท้ก่อนมาออกความเห็นต่อสังคมเถอะ พ่อคนเก่ง บรรดา ส.ว. ลากตั้งมา รู้น้อยแต่รู้จริงไม่ว่า แต่กลัวพวกรู้ครึ่ง ๆ กลาง ๆ แต่ดันทำตัวอวดรู้มาก มันไม่แน่หรอกครับ เรื่องคุกเรื่องตะราง ไม่เห็นมีใครรู้ตัว วันหนึ่งอาจได้เข้าไปเสียเอง แล้วจะรู้ว่านรกมีจริง ร้องหาอภัยโทษทุกวี่ ทุกวัน ยิ่งพวกคดีโทษทางการเมือง เดี๋ยวนี้ติดคุกกันง่าย ๆ นะครับ อย่าได้ล้อเล่นเชียว

วันนี้อยู่สภา วันหน้าไปอยู่คลองเปรม อาจถึงคิวเมื่อไหร่ ใครจะรู้ ? นักโทษความผิดครั้งแรก กับนักโทษที่ทำผิดซ้ำซาก จึงต้องเข้าใจว่ามันมีผลต่างกันมากอยู่แล้ว หากอยากให้ติด 1 ใน 3 เป็นอย่างน้อยถึงจะเข้าเกณฑ์อภัยโทษสำหรับนักโทษทุกคน ก็ควรเตรียมขยายคุกรอได้เลย นักโทษจะล้นคุกขนาดต้องผูกเปลนอนกับลูกกรงเลยครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight