Politics

ครม.เคาะแล้ว เลือกตั้งซ่อม ส.ส.ราชบุรี แทนที่ ‘ปารีณา ไกรคุปต์’ 15 พ.ค.นี้

ครม. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาฯ เลือกตั้งซ่อม ส.ส.ราชบุรี แทน “ปารีณา ไกรคุปต์” วันที่ 15 พฤษภาคมนี้

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี เขตเลือกตั้งที่3 แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ….. ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เสนอ

ปารีณา ไกรคุปต์

ทั้งนี้ การออกพระราชกฤษฎีกานี้เลือกตั้งดังกล่าว เนื่องจากศาลฎีกามีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2565 ให้ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ พ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2564 อันเป็นวันที่ศาลฎีกามีคำสั่งให้ น.ส.ปารีณา หยุดปฏิบัติหน้าที่

ประกอบกับ รัฐธรรมนูญ มาตรา 105 วรรคหนึ่ง กำหนดให้กรณีที่ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่มาจากการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งว่างลง ให้ดำเนินการจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่าง ภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ตำแหน่งนั้นว่างลง เว้นแต่อายุของสภาผู้แทนราษฎรจะเหลือไม่ถึง 180 วัน

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้เห็นชอบเรียบร้อยแล้ว และกกต. กำหนดให้มีการเลือกตั้ง ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 ก่อนการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. 1 สัปดาห์ โดย กกต. เป็นผู้ทำกำหนดการมา ส่วนคณะรัฐมนตรี มีหน้าที่ออกพระราชกฤษฎีกา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo