Politics

จับตา!! ‘นายกรัฐมนตรี’ จ่อออกมาตรการช่วยประชาชน หลังเงินเฟ้อพุ่ง ของแพง

จับตา!! ‘นายกรัฐมนตรี’ จ่อออกมาตรการช่วยประชาชน หลังเงินเฟ้อพุ่ง สินค้าแพง ชี้ 10 มาตรการด้านพลังงานช่วยกลุ่มเปราะบางได้หลายล้านคน มั่นใจจะผ่านสถานการณ์ช่วงนี้ไปได้อย่างดีที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หารือปัญหาเงินเฟ้อเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าแพง โดยพยายามหามาตรการมารองรับ แต่ต้องทำด้วยความระมัดระวังและคำนึงถึงเรื่องงบประมาณด้วย ทั้งนี้ ปัญหาสินค้าราคาแพง เป็นผลสืบเนื่องจากสถานการณ์โลกที่ควบคุมได้ยาก และปัญหาความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนที่ยังไม่ยุติ ทำให้ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำมัน ก๊าซ ปุ๋ย อาหารสัตว์

นายกรัฐมนตรี

ห่วงเกษตรกร

“ยอมรับว่ามีความเป็นห่วงเกษตรกร ซึ่งจะมีผลกระทบเป็นห่วงโซ่ไปยังผู้ประกอบการและประชาชนและมอบหมายให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาเร่งด่วน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนปัญหาความล่าช้าการส่งออกผลไม้ไปจีน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พยายามแก้ปัญหาเร่งด่วนด้วยการหารือระดับรัฐบาลกับรัฐบาล รวมถึงที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้าการช่วยเหลือประชาชนด้านพลังงาน 10 มาตรการ ซึ่งหลายโครงการเริ่มดำเนินการแล้ว สิ่งสำคัญคือสามารถช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางได้หลายล้านคน และเชื่อว่าจะสามารถประคับประคองให้ผ่านสถานการณ์ช่วงนี้ไปได้อย่างดีที่สุด นอกจากนี้ ได้หารือเรื่องการเพิ่มรายได้ควบคู่ไปกับการแก้ปัญหาหนี้สินและความยากจนอย่างยั่งยืน ซึ่งทางกระทรวงยุติธรรมสามารถช่วยเหลือได้หลายพันราย

นายกรัฐมนตรี

สั่งเร่งแก้ความแออัดที่สนามบิน

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการท่องเที่ยวในช่วงนี้ มีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้มีตัวเลขนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยเป็นจำนวนมาก ทำให้หลายธุรกิจเติบโต โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยว ซึ่งอาจมีปัญหาอุปสรรคบ้าง เช่น ความแออัดที่บริเวณสนามบิน จึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาหน้างานแล้ว เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน แต่การดำเนินการต้องยึดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเคร่งครัดด้วย ทั้งนี้ ปัจจุบันมีเที่ยวบินระหว่างและในประเทศเพิ่มมากขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนเริ่มกลับมาท่องเที่ยวแล้ว

“ทุกคนต้องเรียนรู้ว่าจะอยู่ร่วมกับโควิด-19 ได้อย่างไร ให้มีความปลอดภัย ซึ่งรัฐบาลเป็นกังวลในส่วนนี้ เพราะทุกคนต้องยอมรับว่าเมื่อมีการเดินทางก็จะมีโอกาสที่จะมีผู้ติดเชื้อมากขึ้น ขณะเดียวกันยินดีกับผู้ประกอบการที่ได้รับประโยชน์ในช่วงเวลานี้ ทั้งภาคการโรงแรม การบริการ สภานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร ที่พบว่ามีการยอดจองเพิ่มขึ้น” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo