Politics

ย้ำหลัก 3 ป. ประเมิน-ปรับ-ปฏิบัติ ควบคุมโควิด-19 ช่วงสงกรานต์

นายกฯ เน้นย้ำหลัก 3 ป. ประเมิน-ปรับ-ปฏิบัติ และ 2U ร่วมกันควบคุมโควิด-19 ช่วงสงกรานต์

วันนี้ (12 เม.ย.) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม ย้ำสงกรานต์ปลอดโควิด-19 ด้วยมาตรการ COVID FREE Setting  โดยเชิญชวนประชาชนและผู้ประกอบการ ทุกภาคส่วน เน้นหลัก 3 ป. ของ กระทรวงสาธารณสุข ดังนี้

หลัก 3 ป.

หลัก 3 ป. ประเมิน -ปรับ- ปฏิบัติ

1) ป.ประเมิน – ความเสี่ยงกิจกรรมหรือรูปแบบงาน ได้แก่ ความหนาแน่นของจำนวนผู้ร่วมงาน  หรือการเว้นระยะห่าง การพูดคุย  การสวมหน้ากากและการระบายอากาศ หากพบกิจกรรมที่มีลักษณะเสี่ยง ตั้งแต่ 2 ข้อขึ้นไป ถือว่ามีความเสี่ยงสูง

2) ป.ปรับ – ถ้าประเมินว่ามีความเสี่ยงควรปรับตามมาตรการความปลอดภัย  COVID FREE Setting ทั้ง 3 ด้าน  เจ้าภาพ ผู้จัดงาน ให้เลือกสถานที่ ที่มีการระบายอากาศที่ดีมีการทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วม หรือจุดเสี่ยงต่างๆ จัดสถานที่สำหรับล้างมือ  เลี่ยงหรืองดกิจกรรมที่มีลักษณะที่มีการใกล้ชิดกัน

หรือเน้นการจำกัดจำนวนคนในบางกิจกรรม  รวมทั้ง ผู้จัดงานและผู้ร่วมงานควรได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ รวมทั้ง ประเมินความเสี่ยงตนเองด้วย Thai Stop COVID Plus หากพบว่า มีความเสี่ยงสูงควรงดไปร่วมงาน

3)  ป.ปฏิบัติ – ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน DMHTA  ในระหว่างร่วมงานอย่างเคร่งครัด  หลังจากเข้าร่วมงานควรเฝ้าระวังตนเองอย่างน้อย 10 วัน

หลัก 3 ป.

มาตรการ 2 U ดูแลตนเองให้ปลอดเชื้อ และ ฉีดวัคซีนทุกกลุ่มอายุ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีย้ำถึงมาตรการ 2 U ป้องกันควบคุมโรคโควิดในช่วงนี้ ทั้ง Universal Prevention สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง เมื่อใกล้ชิดผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้ที่มีโรคเรื้อรัง งดรับประทานอาหารร่วมกัน รวมถึงการดูแลตนเองให้ปลอดความเสี่ยงติดเชื้อ (Self clean-up) ก่อนกลับไปเยี่ยมญาติ ผู้ใหญ่

และ Universal Vaccination ทุกกลุ่มอายุเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั้งเข็มปกติและเข็มกระตุ้นอีกด้วย

หลัก 3 ป.

หลัก 3 ป.

หลัก 3 ป.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo