Politics

ยาแพกซ์โลวิด 5 หมื่นคอร์ส รักษาผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง หลังสงกรานต์ คาดยอดติดเชื้อพุ่ง

รับมอบ ‘ยาแพกซ์โลวิด’ 5 หมื่นคอร์ส รักษาผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง หลังสงกรานต์ ที่คาดว่ายอดติดเชื้อเพิ่มขึ้น ลดการนอน รพ. และการเสียชีวิต

วันนี้ (11 เม.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีส่งมอบยา “แพกซ์โลวิด” 5 หมื่นคอร์สการรักษา ระหว่างกรมการแพทย์ และบริษัท ไฟเซอร์ จำกัด

ยาแพกซ์โลวิด

โดยได้มอบหมายให้องค์การเภสัชกรรม จัดเก็บและกระจายยา เพื่อใช้ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง และมีภาวะเสี่ยงเกิดอาการรุนแรง ช่วยลดการนอนโรงพยาบาลและการเสียชีวิต รองรับสถานการณ์ช่วงหลังสงกรานต์ที่อาจมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีการใช้ยาต้านไวรัส รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้แก่ ยาฟาวิพิราเวียร์ ยาเรมเดซิเวียร์ ยาโมลนูพิราเวียร์ และยาตัวใหม่ที่กำลังนำมาใช้ คือ ยาแพกซ์โลวิด ซึ่งคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์ ดำเนินการจัดซื้อจัดหาจำนวน 50,000 คอร์สการรักษา โดยลงนามจัดซื้อกับบริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา

ช่วยลดความเสี่ยง ในการนอนโรงพยาบาล และเสียชีวิต 88% 

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ข้อมูลจากการศึกษาวิจัยในผู้ป่วย 1,379 คน พบว่า ยาแพกซ์ โลวิด ช่วยลดความเสี่ยงการนอนโรงพยาบาล หรือเสียชีวิตลงได้ ร้อยละ 88 เมื่อผู้ป่วยได้รับยาภายใน 5 วัน นับตั้งแต่เริ่มมีอาการ

โดยกลุ่มที่ให้ยาแพกซ์โลวิด มีการนอนโรงพยาบาล ร้อยละ 0.77 และไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนกลุ่มที่ได้รับยาหลอก มีผู้ป่วยนอนโรงพยาบาล ร้อยละ 6.31 และมีผู้เสียชีวิต 13 คน ถือว่ามีประสิทธิผลสูง

ยาแพกซ์โลวิด 5,000 คอร์สนี้ จะนำไปใช้รักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง และมีความเสี่ยงเกิดอาการรุนแรง เช่น คนอายุมากกว่า 60 ปี มีภาวะอ้วน เป็นเบาหวาน เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นโรคไตเรื้อรัง ภูมิต้านทานร่างกายต่ำ เป็นต้น เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต หรือการรักษาตัวในโรงพยาบาล

ยาแพกซ์โลวิด

แพกซ์โลวิด ออกฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์โปรดีเอส ทำให้โควิดไม่สามารถสร้างโปรตีน ที่ใช้ในการเพิ่มจำนวนได้

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดี กรมการแพทย์ กล่าวว่า กรมการแพทย์ได้เริ่มเจรจาจัดซื้อยาแพกซ์ โลวิด กับบริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัดตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 ตามกระบวนการขั้นตอนต่าง ๆ จนมีการตรวจรับและส่งมอบยาในวันนี้ เพื่อให้สามารถ นำยาดังกล่าวไปใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้ทันในช่วงเดือนเมษายน เป็นการเตรียมความพร้อม รับมือการระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากเทศกาลสงกรานต์ ที่คาดว่าอาจจะมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น โดยมีองค์การเภสัชกรรม ทำหน้าที่จัดเก็บและกระจายยาไปยังสถานพยาบาลต่างๆ ต่อไป

ทั้งนี้ ยาแพกซ์ โลวิดเป็นยาต้านไวรัสชนิดเม็ด ออกฤทธิ์โดยยับยั้งเอนไซม์โปรตีเอส (protease) ทำให้เชื้อโควิด ไม่สามารถสร้างโปรตีนที่จำเป็นต้องใช้ ในการเพิ่มจำนวนได้ ยา1 คอร์ส ประกอบด้วย ยา Nirmatrelvir (150 มก.) จำนวน 2 เม็ด และยา Ritonavir (100 มก.) จำนวน 1 เม็ด รับประทานวันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 5 วัน (ใช้ Nimatrelvir 20 เม็ด และ Ritonavir 10 เม็ด/คน)

กลุ่มที่ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง คือ สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร ผู้ที่ใช้ยาคุมกำเนิดแบบฮอร์โมนรวม ผู้ที่การทำงานของตับหรือไตบกพร่อง รวมถึงผู้ที่ใช้ยาบางชนิดที่อาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างกัน การพิจารณาให้ยาจึงขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ผู้รักษา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo