Politics

ATK ฟรี กลุ่มเสี่ยง รับไปแล้ว 1.28 ล้านราย 3.38 ล้านชุด

สปสช. เผยกลุ่มเสี่ยง รับ ATK ฟรี รับไปแล้วกว่า 1.28 ล้านราย รวมกว่า 3.38 ล้านชุด ยืนยัน ATK ในระบบมีเพียงพอ

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ตามที่ สปสช.ได้ร่วมกับ ธนาคารกรุงไทย สภาเภสัชกรรม และหน่วยบริการ ให้ลงทะเบียนและคัดกรองความเสี่ยง ในการรับชุดตรวจโควิด-19 ฟรี ได้ที่หน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการ เช่น ร้านยา คลินิกพยาบาล คลินิกกายภาพบำบัด คลินิกเทคนิคการแพทย์ฯ หรือหน่วยบริการอื่นกว่า 2,000 แห่ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมานั้น

ATK

ซึ่งเป็นการดำเนินการรอบที่ 2 ภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง ตามมติบอร์ด สปสช. เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน

ติดเชื้อรายใหม่มีจำนวนมากขึ้น โดยเฉพาะหลังสงกรานต์ กลุ่มเสี่ยงรับ ATK ฟรี

ด้วยขณะนี้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น สัปดาห์ที่ผ่านมาเฉลี่ยอยู่ที่ราว 25,000 รายต่อวัน ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรือไม่อาการเล็กน้อย

แต่ทั้งนี้เพื่อให้เข้าสู่ระบบการรักษาโดยเร็ว รวมถึงการลดโอกาสแพร่กระจายเชื้อสู่คนรอบข้าง โดยเฉพาะในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ที่เป็นวันหยุดยาว และคาดการณ์ว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมาก จึงขอให้ประชาชนที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 เข้ารับชุดตรวจ AT K ฟรี จากระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

จากข้อมูลบริการชุดตรวจโควิด-19 รอบที่ 2 ซึ่งได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา มีประชาชนกลุ่มเสี่ยงขอรับชุดตรวจแล้วทั้งสิ้น 1,287,586 ราย (3,382,126 ชุด) ในจำนวนนี้บันทึกผลแล้ว 627,611 ราย (49%) ในจำนวนนี้เป็นผู้มีผลบวกติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 31,156 ราย หรือ 2.4%

ATK
นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

กลุ่มเสี่ยง รับชุดตรวจ ATK ผ่านแอปเป๋าตัง

นพ.จเด็จ กล่าวว่า เบื้องต้นประชาชนไทยกลุ่มเสี่ยงที่ขอรับชุดตรวจโควิด-19 จะได้รับชุดตรวจจากหน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 2 ชุด โดยขอให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทันที และบันทึกผลตรวจในแอปเป๋าตัง ในกรณีที่ผลตรวจขึ้น 2 ขีด ติดเชื้อโควิด-19 หลังจากบันทึกผลในแอปเป๋าตังแล้ว จะมีคำแนะนำการรักษาตามขั้นตอนและกลุ่มอาการต่อไป

ทั้งนี้กรณีตรวจโควิดด้วย AT K ที่ได้รับไปแล้วผลขึ้น 1 ขีด เป็นลบ หากท่านเป็นกลุ่มเสี่ยงก็สามารถขอรับชุดตรวจ เพิ่มเติมได้อีก 1 ชุด โดยเว้นช่วงระยะเวลาห่างกันหลังจากรับครั้งแรกไปแล้วมากกว่า 14 วัน

สปสช.มีความห่วยใยประชาชนอย่างยิ่ง ขอให้ประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 เข้ารับชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ATK ภายใต้สิทธิประโยชน์นี้ได้ นอกจากเป็นการดูแลตนเองแล้ว ยังเป็นการดูแลคนในครอบครัวและคนที่อยู่รอบข้าง เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อที่อาจนำไปสู่ภาวะความเจ็บป่วยและเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ ในการรับชุดตรวจ AT K ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ดำเนินการ ดังนี้

กรณีประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่มีโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน

1.ดาวน์โหลดแอป “เป๋าตัง”

2.เปิดแอป “เป๋าตัง” เลือกเมนู “ฟรี ชุดตรวจโควิด”

3.ทำแบบประเมินรับชุดตรวจโควิด-19 AT K

4.หากมีความเสี่ยง ระบบจะให้ค้นหาหน่วยบริการใกล้ฉันและโทรติดต่อสอบถาม

5.เดินทางไปรับพร้อมมือถือที่มีแอปเป๋าตัง เพื่อใช้สแกน QR Code แอปถุงเงินของหน่วยบริการ

6.ได้รับชุดตรวจ 2 ชุด นำกลับมาตรวจและบันทึกผลผ่านแอปเป๋าตัง

ATK

กรณีประชาชนกลุ่มเสี่ยง ที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน

กรณีไม่มีสมาร์ทโฟน ให้ โทร. 1330 กด 17 เพื่อตรวจสอบข้อมูลหน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการ และเดินทางไปที่หน่วยบริการพร้อมบัตรประชาชน/สูติบัตร เพื่อให้ตัวแทนหน่วยบริการ ทำประเมินความเสี่ยงให้ หากมีความเสี่ยงจะได้รับชุดตรวจ AT K และดำเนินการตามระบบต่อไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน สปสช. 1330 ตลอด 24 ชม. หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo