Politics

‘บิ๊กตู่’ ชี้คดี ‘ปารีณา’ รุกป่าสร้างบรรทัดฐานใหม่ ยันทุกคนต้องอยู่ภายใต้กม.

“บิ๊กตู่” ชี้คดี “ปารีณา” รุกป่าสร้างบรรทัดฐานใหม่ ยันทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ต้องระมัดระวังอย่างที่สุด

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีศาลฎีกาพิพากษาให้นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ พ้นจากการเป็น ส.ส. และตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต กรณีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนว่า เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งต้องอยู่กันด้วยกฎหมาย ก็ต้องระมัดระวัง วันนี้ตนคิดว่าหลายอย่างเกิดบรรทัดฐานใหม่ขึ้นมาแล้ว นี่คือการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นควรต้องระมัดระวังอย่างที่สุดหลายอย่างก็บอกไปแล้ว

ปารีณา

ผู้สื่อข่าวถามว่าถือเป็นการป้องปรามนักการเมืองด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ทุกคนคงไม่เฉพาะนักการเมือง ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย ฉะนั้นอะไรที่ทำมาแล้วผิดอะไรต่าง ๆ ก็รู้ตัวเองดีอยู่แล้วใช่หรือไม่ ก็แก้ปัญหาให้มันถูกต้อง เราไม่ได้เอาเป็นเอาตาย ไม่ได้เลือกปฏิบัติ และไม่ใช่เรื่องที่ตนไปดำเนินการ แต่เป็นเรื่องที่มีการฟ้องร้องกันมาใช่หรือไม่ กลไกกระบวนการยุติธรรมเขาก็ทำงานของเขา

อย่างไรก็ตาม นี่คือสิ่งที่มีมาตรการมาตลอดระยะเวลา คือ ให้ทุกคนทำงานของเขากระทรวงต่าง ๆ ก็ให้ทำงานของเขาตามนโยบายของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีที่ออกไปในทุกพื้นที่ ฉะนั้นทุกคนได้ทำงานและมีส่วนร่วม หัวหน้าส่วนราชการ ปลัดกระทรวง มีโอกาสเสนอรัฐมนตรีเรื่องนั้นเรื่องนี้ นอกจากนโยบายที่กำหนดจากข้างบนลงไป

ปารีณา
นางสาวปารีณา ไกรคุปต์

“หลายอย่างเกี่ยวพันกันหมด จะทำอะไรก็ตามงบประมาณสำคัญสุด ไม่ว่าจะพื้นที่ไหนก็ตาม พื้นที่ปกครองพิเศษอะไรต่าง ๆ ก็ต้องใช้งบประมาณทั้งสิ้น งบประมาณตัวเองไม่พออยู่แล้ว มันต้องอาศัยงบประมาณจากรัฐบาลกลางอยู่แล้ว ถึงแม้จะมีการปกครองพิเศษก็ตาม และต้องทำตามนโยบายหลักของรัฐบาลด้วย ไม่ใช่อิสระทั้งหมด ฉะนั้นการกระจายอำนาจ สิ่งสำคัญอะไรที่กระจายไปแล้วทำยังไม่ได้หรือทำได้ไม่ดีนัก ก็เป็นเรื่องของคณะกรรมการพิจารณากันอยู่ กิจกรรมใดที่ทำแล้วทำไม่ได้ และทำไม่ได้เพราะอะไร จะแก้ด้วยอะไรเขากำลังดำเนินการอยู่ จะไปเลิกโน่นเลิกนี่มันได้ที่ไหน รายได้แต่ละพื้นที่ไม่เท่ากัน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า หลายคนอาจจะเสนอว่าจังหวัดนี้เป็นงบของจังหวัดนี้ เก็บภาษีได้ก็ใช้ตรงนี้แล้วตกลงจะอยู่กันอย่างไรใช่หรือไม่ เมื่อใดก็ตามที่ประเทศไทยมีรายได้เกณฑ์เฉลี่ยทุกจังหวัดสูงใกล้กันทั้งหมดก็ค่อยว่ากันอีกที แต่ก็ต้องใช้เวลาอีกนานพอสมควร ตอนนี้แก้ปัญหาด้วยการเร่งการลงทุนตรงโน้นตรงนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo