Politics

หมดอนาคตการเมือง! ศาลสั่ง ‘ปารีณา’ หลุด ส.ส. หมดสิทธิเล่นการเมืองตลอดชีวิต พ่วงห้ามใช้สิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

ศาลฎีกาพิพากษาเด็ดขาด “ปารีณา ไกรคุปต์” หลุดเก้าอี้ ส.ส. คดีรุกพื้นที่ป่าสงวน เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ห้ามดำรงตำแหน่งการเมือง พ่วงห้ามใช้สิทธิเลือกตั้ง 10 ปี เดินหน้าจัดเลือกตั้งซ่อม ราชบุรี เขต 3 ภายในกรอบ 45 วัน

วันนี้ (7 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกาพิพากษาคดีที่ คณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงของ นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ กรณีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนในจังหวัดราชบุรี อันเป็น การขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตัวและ ส่วนรวม

ปารีณา

ปารีณา มีความผิดคดีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน จังหวัดราชบุรี

ศาลฎีกาพิพากษาว่า นางสาวปารีณา มีความผิดตามที่ถูกกล่าวหา ให้พ้นจากตําแหน่ง โดยนับตั้งแต่วันที่มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี

ทั้งนี้ ตามพระราชบัญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 81 ระบุว่า ผู้ใดถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ไม่ว่าในกรณีใด ผู้นั้นไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือ สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นตลอดไป และไม่มีสิทธิดํารงตําแหน่งทางการเมืองใด ๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อตําแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งว่างลง ต้องตราพระราชกฤษฎีกาเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งขึ้นแทนตําแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน ส่งผลให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องจัดเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ราชบุรีเขต 3 ใหม่ภายในกรอบ 45 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo