Politics

WHO ศึกษา ลองโควิด เพื่อพัฒนาวิธีการรักษาให้ตรงจุด 

WHO กำลังศึกษาและรวบรวมข้อมูล ลองโควิด เพื่อพัฒนาวิธีการรักษาให้ตรงจุด 

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์ เฟซบุ๊ก เรื่อง กลุ่มอาการหลังโควิด 19 หรือ ลoงโควิด ซึ่งเป็นข้อมูลจาก องค์การอนามัยโลก ประจำประเทศไทย ข้อความดังนี้

ลองโควิด

ผู้ป่วยโควิด 19 บางรายจะประสบกับ “กลุ่มอาการหลังโควิด 19” ซึ่งประกอบด้วยอาการเรื้อรังจำนวนมาก เราเรียกสิ่งนี้ว่า “ภาวะหลังโควิด 19” หรือ “ลoงโควิด” อาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้นทันทีหลังจากที่ผู้ป่วยฟื้นตัวจากการติดเชื้อโควิด 19 แบบเฉียบพลัน หรืออาจเป็นอาการที่เกิดขึ้นตั้งแต่ที่เริ่มป่วยและยังคงไม่หายไป

อาการเหล่านี้อาจผันผวนหรือกลับมาอีกเมื่อเวลาผ่านไป ภาวะหลังโควิด 19 สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนที่ติดเชื้อโควิด 19 แม้ว่าจะมีอาการเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีอาการในช่วงแรกก็ตาม

ลองโควิด

3 อันดับแรก อาการที่พบบ่อย คือ หายใจไม่อิ่ม สมองล้า และอ่อนเพลีย

ในบรรดา 200 อาการที่มีการรายงาน อาการที่พบบ่อยที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ หายใจไม่อิ่ม สมองล้า และอ่อนเพลีย ส่วนอาการที่พบได้ไม่บ่อยเท่า ได้แก่ เจ็บหน้าอก มีปัญหาในการพูด วิตกกังวลหรือซึมเศร้า ปวดกล้ามเนื้อ มีไข้ สูญเสียการได้กลิ่นและการรู้รสชาติ

รายงานเบื้องต้นระบุว่าผู้ป่วยโควิด 19 ประมาณร้อยละ 10-20 จะยังคงมีอาการเรื้อรังเป็นเวลาหลายสัปดาห์ หรือหลายเดือนหลังจากการติดเชื้อ SARS-CoV-2 แบบเฉียบพลัน อย่างไรก็ตาม โควิด 19 ยังคงเป็นโรคที่ค่อนข้างใหม่และต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อให้ทราบว่าผู้ป่วยกลุ่มใดที่เสี่ยงต่อการได้รับผลกระทบระยะยาวเหล่านี้ และเพื่อให้เข้าใจสาเหตุของภาวะดังกล่าวมากขึ้น

ลองโควิด

ค้นหาสาเหตุ ลองโควิด เพื่อพัฒนาวิธีการรักษาให้ตรงจุด

องค์การอนามัยโลกแนะนำว่า ผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด 19 (ทั้งที่ได้รับการยืนยันและสงสัยว่าติด) ควรได้รับการดูแลและติดตาม หากพบว่าตนมีอาการเรื้อรัง อาการใหม่ หรืออาการที่เปลี่ยนแปลงไป และควรได้รับการดูแลในหลายมิติ ทั้งจากผู้ให้บริการปฐมภูมิ (บุคลากรทางการแพทย์) ผู้เชี่ยวชาญด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพ เจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์ เจ้าหน้าที่จิตสังคม และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต

เรายังไม่มีการรักษาเฉพาะสำหรับอาการลองโควิด เพราะเรายังไม่เข้าใจสาเหตุและการก่อตัวของอาการ อย่างไรก็ตาม หากเราเข้าใจกลไกของโรคได้ดีขึ้น เราก็จะสามารถพัฒนาวิธีการรักษาที่ตรงจุดได้

องค์การอนามัยโลก กำลังทำงานอย่างเร่งด่วนกับนักวิจัย เพื่อปรับปรุงระบบการเก็บรวบรวมข้อมูลและการรายงาน เกี่ยวกับภาวะหลังโควิด 19 โครงการศึกษาภาวะหลังโควิด 19 (Post-COVID Condition Core Outcomes) จะศึกษาผู้ป่วยที่มีอาการลoงโควิด และค้นหาว่ามีปัจจัยใดบ้างที่เราต้องวัดผล เพื่อทำความเข้าใจและรักษาอาการดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo