Politics

เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. : ‘วิโรจน์’ ยึด ’12 นโยบายหลัก’ มั่นใจ ‘สร้างเมือง’ ที่ทุกคนเท่าเทียมกัน

“วิโรจน์” ขึ้นเวทีดีเบต ยืนยัน 12 นโยบายหลักโอบรับทุกความหวัง มั่นใจการสร้างเมืองที่ทุกคนเท่ากัน เน้นรัฐสวัสดิการเป็นคำตอบของการพัฒนา ย้ำ ถ้าเริ่มต้นที่กรุงเทพมหานครไม่ได้ ก็ไปต่อไม่ได้

วันนี้ (6 เม.ย.) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เบอร์ 1 พรรคก้าวไกล เข้าร่วมเวทีเสวนาสาธารณะ “เสนอไป-แถลงมา นโยบายทางสังคมของผู้ว่าฯ กทม.”  ที่สมาคมผู้บำเพ็ญประโยชน์ พญาไท ร่วมรับฟังข้อเสนอ และข้อเรียกร้องจากตัวแทนกลุ่มสตรี เด็กเล็ก ผู้พิการ และแรงงาน

เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

ข้อเรียกร้องเชิงนโยบายบางส่วนเป็นข้อเรียกร้องเชิงนโยบาย เช่น สวัสดิการการทำงบประมาณและนโยบายที่คำนึงถึงความเสมอภาคทางเพศ (gender budgeting) กองทุนคุ้มครองผู้สูงอายุ บริการสาธารณะและสิ่งอำนวยความสะดวกของผู้สูงอายุ คนพิการ ปัญหาแรงงานนอกระบบ การเยียวยาและช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด รวมถึงการจัดการประเด็นด้านเด็กและเยาวชน อย่าง ปรับปรุงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ฯลฯ

นายวิโรจน์ ได้แสดงวิสัยทัศน์ สอดรับกับปัญหาที่กลุ่มภาคีเครือข่ายให้ความกังวล โดยเฉพาะนโยบายด้านสวัสดิการ ได้แก่

สวัสดิการคนเมือง โอบอุ้มเด็ก คนชรา ผู้พิการ วิโรจน์เสนอให้ใช้งบ กทม. เพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปจากที่รัฐบาลให้อยู่แล้ว เป็น 1,000 บาท/คน เท่าเทียมกัน เพิ่มสวัสดิการคนพิการ เป็น 1,200 บาท/คน เพิ่มสวัสดิการเลี้ยงดูเด็กเล็ก 0-6 ปี เป็น 1,200 บาท/ คน โดยจะจัดสรรงบประมาณผ่านการเก็บภาษีที่ดินให้ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย เพื่อให้กทม. สามารถสนับสนุนสวัสดิการให้ประชาชนคนกรุงเทพได้

วัคซีนฟรี จากภาษีประชาชน วิโรจน์ยกตัวอย่าง วัคซีนที่ทางกทม. จะให้บริการประชาชนฟรี ได้แก่ วัคซีนโรคปอดอักเสบ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ และวัคซีนโรคไข้เลือดออก ตามคำแนะนำของแพทย์ โดยอธิบายว่าการฉีดวัคซีนปอดอักเสบ จะลดจำนวนผู้ป่วยติดเตียง และป้องกันไม่ให้ผู้สูงวัยเจ็บป่วยหนักได้

ลงทุนศูนย์ละ 5 ล้าน อัพเกรดศูนย์เด็กเล็ก กทม. ให้มีคุณภาพเท่าเอกชน วิโรจน์ยืนยันว่าตั้งใจจะลงทุนปรับปรุงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศูนย์ละ 5 ล้านบาทตลอด 4 ปี พร้อมจัดทำสัญญาจ้างประจำครูและพี่เลี้ยงประจำศูนย์ เพิ่มครูสำหรับเด็กพิเศษที่พัฒนาการช้า

พร้อมทั้งเพิ่มศูนย์รับเลี้ยงเด็ก เพื่อลดภาระผู้ปกครองและแก้ปัญหาพื้นที่ขาดแคลน โดยไม่ต้องให้ผู้ปกครองต้องเดินทางไกล เพื่อพาเด็กเล็กไปไว้ไกลบ้าน

“ที่ผ่านมามายาคติของเมือง ผลักให้คนกรุงเทพฯ ต่อสู้ ทำงานอย่างหนัก เกิดคนจนเมือง โดยไม่มีนโยบายสวัสดิการโอบรับ แต่นโยบายของวิโรจน์พร้อมทลายมายาคตินั้น เพราะการมีรัฐสวัสดิการจะช่วยให้คนกรุงเทพฯ ไม่ต้องกังวลแบกภาระในด้านต่าง ๆ ทั้งรายได้ที่ไม่พอรายจ่าย ทั้งจำนวนผู้สูงอายุในครอบครัว หรือปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการบริการสาธารณะ”

“ทุกคนจะกล้าใช้ชีวิต จะกล้าเดินตามความฝันโดยไม่พะว้าพะวงกับปัญหาที่เกิดจากการทอดทิ้งผู้คน และทำให้กรุงเทพเป็นเมืองแห่งความหวังในที่​สุด”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo