Politics

วางระบบ หลังสงกรานต์ ยอดติดเชื้อพุ่ง ส่ง ‘ยาฟาวิพิราเวียร์’ ถึงบ้าน ดูแลผู้ป่วย HI ทันท่วงที

สปสช. ผนึกกำลัง ไปรษณีย์ไทย และ ธ.ก.ส. วางระบบ หลังสงกรานต์ ยอดติดเชื้อพุ่ง ส่ง ‘ยาฟาวิพิราเวียร์’ ถึงบ้าน ดูแลผู้ป่วย HI ทันท่วงที

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ความร่วมมือของ 3 องค์กร รือ สปสช. บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มาจากความมุ่งมั่นเพื่อร่วมดูแลประชาชน ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งปัจจุบันตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงเพิ่มสูง ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2565 มีจำนวนถึง 21,088 ราย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขคาดการณ์แนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์

ยาฟาวิพิราเวียร์

ในส่วนของมาตรการรักษาพยาบาล ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ในกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มอาการสีเขียวที่มีอาการเล็กน้อย รักษาแบบ “ผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน” (เจอ แจก จบ) หรือรักษาที่บ้าน (Home Isolation) ส่วนผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มเหลือง-สีแดง เข้าหลักเกณฑ์ UCEP Plus (เจ็บป่วยฉุกเฉิน) เข้ารักษาที่โรงพยาบาลรัฐและเอกชนที่อยู่ใกล้ได้

ยาฟาวิพิราเวียร์

เพื่อให้ผู้ป้วย HI ได้รับการรักษาโดยเร็ว ทั้งยังเป็นการวางระบบ หลังสงกรานต์ที่คาดว่า ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ด้วยผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีจำนวนมากนี้ ทำให้เกิดปัญหาการเข้าถึงบริการ โดยในระบบ Home Isolation มีผู้ติดเชื้อที่ลงทะเบียนส่วนหนึ่ง ไม่ได้รับการติดต่อจากหน่วยบริการ และรอการดูแลอยู่ในระบบ ที่ติดต่อกลับมายังสายด่วน สปสช. 1330 และช่องทางระบบออนไลน์

ดังนั้นเพื่อให้ผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้ได้รับการดูแล โดยเฉพาะผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งต้องได้รับยาฟาวิพิsาเวียร์โดยเร็ว สปสช.ได้จัดระบบติดต่อกลับผู้ป่วยกลุ่มนี้ และทำการคัดกรองอาการตามหลักเกณฑ์ของกรมการแพทย์ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์และเภสัชกร

หากพบว่าผู้ติดเชื้อเริ่มมีอาการจำเป็นต้องได้รับยาฟาวิพิsาเวียร์ สปสช.ก็จะจัดส่งให้ผู้ติดเชื้อทันที โดยประสานความร่วมมือการจัดส่งยากับ บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด และการสนับสนุนงบประมาณการจัดส่ง โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

ด้วยศักยภาพการจัดส่งของบริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด และการสนับสนุนของ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรในครั้งนี้ จะทำให้ สปสช.ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ช่วยให้ผู้ป่วยได้รับยาฟาวิพิราเวียร์อย่างทันท่วงที ลดอัตราเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตได้ ทั้งยังเป็นการวางระบบ เพื่อรองรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังวันสงกรานต์นี้

ยาฟาวิพิราเวียร์

2 หน่วยงาน พร้อมสนับสนุน ส่งยาฟาวิพิราเวียร์ ถึงมือผู้ป่วยภายในวันเดียว

นายพีระ อุดมกิจสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด (ปณท.ดบ.) กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทย และ สปสช. มีความร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง ในการดูแลผู้ป่วยสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ นอกจากการจัดส่งน้ำยาล้างไต ให้ผู้ป่วยที่ล้างไตผ่านช่องท้องทุกพื้นที่แล้ว

ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ยังได้ร่วมดำเนินการโครงการพัฒนาระบบบริการจัดส่งยา เวชภัณฑ์ที่ไม่ใช่ยา และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ทางไปรษณีย์ ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในการจัดส่งยาจากหน่วยบริการให้กับผู้ป่วยที่บ้าน เพื่อลดโอกาสเสี่ยงติดเชื้อและลดการแพร่ระบาด

และในครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือ ในการร่วมจัดส่งยาฟาวิพิsาเวียร์ให้ผู้ป่วยโควิด-19 ในอัตราค่าบริการส่งพัสดุ 25 บาท/พัสดุ/ทั่วประเทศ โดยการจัดส่งของไปรษณี์ไทย มีระบบจัดส่งยาให้ถึงมือผู้ป่วยได้ในวันเดียว เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับยาโดยเร็วที่สุด

ด้านนายไพศาล หงษ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ได้ส่งผลกระทบต่อประเทศเป็นวงกว้างในทุกด้าน แต่ละวันมีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ทุกหน่วยงาน ทุกองค์กรและทุกภาคีจึงต้องร่วมกันผนึกกำลัง

ธ.ก.ส.ในฐานะสถาบันทางการเงินของคนไทย มีความยินดีอย่างยิ่งในความร่วมมือกับทาง สปสช.และ ไปรษีย์ไทย โดยสนับสนุนค่าบริการจัดส่งยาฟาวิพิราเวียร์ให้ผู้ป่วยโควิด-19 ในครั้งนี้ ในวงเงินจำนวน 500,000 บาท เพื่อร่วมดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่จำเป็นต้องได้รับยาฟาวิพิsาเวียร์ ให้ได้รับยารักษาอย่างทันท่วงที เพื่อร่วมดูแลชีวิตคนไทยให้ผ่านวิกฤติโควิด-19 ไปได้

สำหรับขั้นตอนการดำเนินการ ก่อนส่งยาฟาวิพิราเวียร์ให้ผู้ป้วย จะมีเจ้าหน้าที่โทรศัพท์หาผู้ป่วย เพื่อประเมินอาการก่อน สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ สายด่วน 1330 ตลอด 24 ชม. หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo