Politics

‘สงกรานต์วิถีใหม่’ แต่ละกิจกรรม ต้องทำแบบไหน คลิกอ่านที่นี่ที่เดียว

‘สงกรานต์วิถีใหม่’ ทั้งกิจกรรมทางศาสนา กิจกรรมในครอบครัว ผู้เข้าร่วมและจัดกิจกรรม ต้องทำแบบไหน

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ออกประกาศแนวทางและมาตรการรณรงค์  เพื่อสืบสานคุณค่าทางวัฒนธรรม เนื่องในประเพณีสงกรานต์ พุทธศักราช 2565 ภายใต้แนวคิด“ร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทย สงกรานต์วิถีใหม่  รับผิดชอบต่อครอบครัวและสังคม”

สงกรานต์วิถีใหม่

แนวทางและมาตรการรณรงค์ดังกล่าว สอดรับกับมาตรการกลางที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานได้เห็นชอบแล้ว โดย วธ.ขอความร่วมมือหน่วยงานต่างๆและประชาชน จัดกิจกรรมประเพณีสงกรานต์วิถีใหม่ (New Normal) เน้นเรื่องวัฒนธรรม ประเพณี การท่องเที่ยวและสุขภาพ สืบสานประเพณีสงกรานต์ตามขนบธรรมเนียมที่ดีงาม และดำเนินกิจกรรม สงกรานต์วิถีใหม่ ให้สอดคล้องกับแนวทางมาตรการสาธารณสุข

สงกรานต์วิถีใหม่
นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงวัฒนธรรม

รายละเอียดแต่ละกิจกรรม ‘สงกรานต์วิถึใหม่’

กิจกรรมทางศาสนา

กิจกรรมทางศาสนา ได้แก่ การทำบุญที่วัด สรงน้ำพระพุทธรูป ตักบาตร ขนทรายเข้าวัด พระสงฆ์ บุคลากรในวัดและประชาชนที่ไปทำบุญ ต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์และปฏิบัติตาม “COVID Free Setting (CFS)” อย่างเคร่งครัด

โดยการสรงน้ำพระพุทธรูป ขอให้เตรียมอุปกรณ์ของแต่ละคนมาเอง ห้ามนำน้ำที่สรงมาใช้ต่อ หากจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์และของใช้ร่วมกัน ให้มีเจล/สเปรย์แอลกอฮอล์ทำความสะอาดก่อนและหลังหยิบจับ และเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1-2 เมตร ตลอดการจัดงาน โดยเฉพาะช่วงสรงน้ำพระพุทธรูป ถวายดอกไม้ธูปเทียน ฟังเทศน์และทำบุญตักบาตร กรณีสรงน้ำพระสงฆ์และรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ให้ปฏิบัติตามมาตรการของสธ.อย่างเคร่งครัด

การร่วมกิจกรรมในครอบครัว

การร่วมกิจกรรมในครอบครัว เช่น กราบไหว้ขอพรพ่อแม่ รดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ ทุกคนในครอบครัวต้องได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ โดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวและสมาชิกครอบครัว ควรตรวจ ATK ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเข้าร่วมกิจกรรมหรือไปเยี่ยมผู้สูงอายุ และกรณีผู้ที่มาจากต่างพื้นที่ ขอให้ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา โดยเฉพาะเมื่อต้องใกล้ชิดผู้สูงอายุ และจัดกิจกรรมในพื้นที่ที่มีการระบายอากาศได้ดี หรือที่โล่ง ไม่หนาแน่นหรือคับแคบ

งดกิจกรรมสัมผัสหรือใกล้ชิด หรือใช้สิ่งของร่วมกัน หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกันเป็นเวลานาน รวมทั้งผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หลีกเลี่ยงการร่วมกิจกรรมสังสรรค์และสัมผัสใกล้ชิดลูกหลาน

การจัดกิจกรรมและเข้าร่วมกิจกรรม

การจัดกิจกรรมและเข้าร่วมกิจกรรม เฉลิมฉลองเทศกาลประเพณีสงกรานต์ ขอความร่วมมือองค์กร หน่วยงานต่างๆจัดกิจกรรมที่สามารถทำได้ ได้แก่ การละเล่นที่สามารถจัดได้ตามมาตรการผ่อนปรน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาทิ การเล่นน้ำสงกรานต์ ในพื้นที่จัดงานที่มีการควบคุม การแสดงทางวัฒนธรรม การแสดงมหรสพ ประเพณีท้องถิ่น ขบวนแห่ การแสดงดนตรี ตลอดจนการเปิดร้านอาหารให้ปฏิบัติตามมาตรการ CFS และมาตรการ DMHTA อย่างเคร่งครัด

สงกรานต์วิถีใหม่

งดกิจกรรมเหล่านี้

ส่วนกิจกรรมที่ให้งด ได้แก่ การเล่นสาดน้ำในที่สาธารณะ เช่น บนท้องถนน การประแป้ง ปาร์ตี้โฟมหรือกิจกรรมที่สัมผัสใกล้ชิด ขณะเดียวกันขอความร่วมมือองค์กร หน่วยงานที่เป็นผู้จัดกิจกรรม ให้จัดกิจกรรมเทศกาลประเพณีสงกรานต์ ให้สอดคล้องกับมาตรการผ่อนปรน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งงดจำหน่ายและงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในสถานที่สาธารณะ ตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551

นอกจากนี้ การจัดงานเทศกาลประเพณีสงกรานต์ ขอให้จัดงานที่โล่ง และควบคุมไม่ให้แออัด ในพื้นที่จัดงานไม่เกิน 1 คน ต่อ 4 ตารางเมตร จัดให้มีจุดล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจล/สเปรย์แอลกอฮอล์อย่างเพียงพอ และผู้เข้าร่วมงานจัดเตรียมอุปกรณ์ส่วนตัว เช่น ขันน้ำ เจลแอลกอฮอล์ อีกทั้งทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกัน เช่น ไมโครโฟน ทุกครั้งหลังใช้งาน

งดการแสดงมหรสพที่มีฉากที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดและเข้าถึงตัวกัน เช่น ฉากแสดงความรัก โอบกอด หอม ตะโกน  และงดสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ชม  ตลอดจนเว้นระยะห่างระหว่างเวทีและผู้ชมอย่างน้อย 2 เมตร และเว้นระยะห่างระหว่างนักดนตรีหรือนักแสดงบนเวที 1 เมตร ส่วนกิจกรรมที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ การเต้นรำ ตะโกนคุยกัน

สงกรานต์ รณรงค์ “สืบสานวัฒนธรรมไทย” 

นายอิทธิพล กล่าวด้วยว่า สำหรับการรณรงค์ “สืบสานวัฒนธรรมไทย” วธ.ขอความร่วมมือองค์กร หน่วยงานต่างๆ จัดกิจกรรมทางศาสนาและวัฒนธรรมในเทศกาลสงกรานต์ ร่วมกันสืบสานประเพณีที่ดีงาม รวมทั้งสนับสนุนศิลปินพื้นบ้านในการจัดกิจกรรมการละเล่น การแสดงทางวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น ตามแนวทางมาตรการเทศกาลสงกรานต์ 2565 ของศบค.ชุดใหญ่ คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และมาตรการความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของกรมอนามัย

อีกทั้งขอเชิญชวนประชาชนแต่งกายชุดสุภาพด้วยผ้าไทย ผ้าพื้นเมืองหรือชุดไทยย้อนยุคเข้าร่วมกิจกรรมสงกรานต์ เพื่อร่วมสืบสานคุณค่าและสาระอันดีงามของประเพณีสงกรานต์ เช่น การทำความสะอาดบ้านเรือน วัด ศาสนสถาน สถานที่สาธารณะ ทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระพุทธรูป ฟังเทศน์ ปฏิบัติธรรม รดน้ำดำหัวขอพรผู้สูงอายุ เป็นต้น

ทั้งนี้ วธ.โดยสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้แจ้งประกาศแนวทางและมาตรการรณรงค์เพื่อสืบสานคุณค่าทางวัฒนธรรม เนื่องในประเพณีสงกรานต์ พุทธศักราช 2565 ไปยังสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.) ทั่วประเทศ

ประสานภาครัฐและเอกชน เฝ้าระวัง เพื่อความปลอดภัย

พร้อมทั้งมอบหมาย ศูนย์ปฏิบัติการสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค  ประสานและร่วมมือกับหน่วยงานรัฐ เอกชน ชุมชนคุณธรรมฯ และเครือข่ายทางวัฒนธรรมร่วมกันรณรงค์ และเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ในการจัดกิจกรรมงานประเพณีสงกรานต์ในพื้นที่ต่างๆ  ให้เป็นไปอย่างเหมาะสม ตามประเพณีนิยมและวัฒนธรรมที่ดีงาม

รวมทั้ง รณรงค์ประชาสัมพันธ์การฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่กลุ่มผู้สูงอายุ เพื่อสร้างความปลอดภัย ต้อนรับลูกหลานกลับบ้าน ช่วงเทศกาล สงกรานต์วิถีใหม่ โดยประชาชนติดต่อสอบถามและแจ้งข้อมูลได้ที่ สายด่วนวัฒนธรรม 1765

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo