Politics

มางาน ‘มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้’ ไม่ถูกดำเนินคดี ลดเบี้ยปรับ และขยายเวลาผ่อนชำระ

กยศ. ชวนร่วมงาน ‘มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้’ ที่นครศรีธรรมราช 1 เม.ย.นี้ ผู้ร่วมงานจะไม่ถูกดำเนินคดี ลดเบี้ยปรับ และขยายเวลาผ่อนชำระ

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ขอเชิญชวนผู้กู้ยืมเข้าร่วมงาน มหกsรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 3 จังหวัดนครศรีธรรมราช ในวันศุกร์ที่ 1 เมษายน 2565 ณ โรงแรม เดอะทวิน โลตัส จังหวัดนครศรีธรรมราช

มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้
นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)

โดยกองทุน ได้ร่วมกับ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม ในการจัดงานไกล่เกลี่ยหนี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือ และบรรเทาความเดือดร้อนของผู้กู้ยืมเงิน ที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้ผู้กู้ยืมเงินบางส่วนขาดรายได้ และผิดนัดชำระหนี้ จนนำไปสู่การฟ้องร้องดำเนินคดี หรือถูกบังคับคดีตามกฎหมาย

กลุ่มเป้าหมายของกองทุน ได้แก่ ผู้กู้ยืมกลุ่มที่ค้างชำระหนี้ ที่ถูกบอกเลิกสัญญาและกำลังจะถูกฟ้อง และผู้กู้ยืมกลุ่มที่จะถูกบังคับคดี หากผู้กู้ยืมเข้ากระบวนการไกล่เกลี่ย กองทุนก็จะไม่จำเป็นต้องดำเนินคดี ซึ่งจะลดภาระค่าใช้จ่ายของกองทุน และนอกจากผู้กู้ยืมที่เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยจะไม่ถูกดำเนินคดีแล้ว ผู้กู้ยืมจะได้รับส่วนลดเบี้ยปรับ รวมทั้งได้รับโอกาสในการขยายระยะเวลาผ่อนชำระได้ถึงอายุ 65 ปี เพื่อให้ผู้กู้ยืมสามารถกลับเข้ามาสู่ระบบการชำระหนี้ให้เป็นปกติ

มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้

และเมื่อร่างพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่…) พ.ศ. …. ที่อยู่ระหว่างการขอแก้ไขมีผลบังคับใช้ กองทุนจะมีอำนาจในการปลดภาระผู้ค้ำประกัน โดยกองทุนมีหลักการว่า จะยกเลิกการค้ำประกันของผู้ค้ำประกัน เมื่อผู้กู้ยืมได้ผ่อนชำระเงินต้นมาแล้วร้อยละ 25 ของเงินต้นที่ค้างชำระอีกด้วย

ทั้งนี้ ผู้กู้ยืมสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานล่วงหน้า และดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน กยศ. Connect เพื่อรับสิทธิขอไกล่เกลี่ยฯ ได้ที่ QRcode ด้านล่างหรือทางเว็บไซต์ www.studentloan.or.th หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ไลน์บัญชีทางการ กยศ. หรือโทรศัพท์หมายเลข 0 2016 4888” ผู้จัดการกองทุนฯ กล่าวในที่สุด

มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo