Politics

แก้บน ‘ไอ้ไข่’ วัดเจดีย์ ไร้มลพิษแล้ว เตรียมเปิดใช้ ‘อาคารจุดประทัดปลอดมลพิษ’

เตรียมเปิดใช้ ‘อาคารจุดประทัดปลอดมลพิษ’ วัดเจดีย์ ‘ไอ้ไข่’ รองรับจุดประทันได้ 5 ล้านนัด หลังประชาชนร้องเรียน ทั้งเสียงทั้งควัน

วันนี้ (28 มี.ค.) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดี กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า อาคารจุดประทัดปลอดมลพิษที่ วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) ต.ฉลอง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราชใกล้แล้วเสร็จ คาดว่าจะเปิดใช้งานอย่างเต็มรูปแบบในเดือนเมษายนนี้ สามารถรองรับการจุดประทัดได้วันละ 5 ล้านนัด

ไอ้ไข่

อาคารจุดประทัดไร้มลพิษ บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

โดยอาคารจุดประทัดจะติดตั้งระบบกำจัดมลพิษ โดยจะมีมอเตอร์ดูดอากาศ ุุ6 ตัว เพื่อดูดควันเข้าเตาเผาที่อยู่บนหลังคาอาคาร ซึ่งมีหัวเผาด้วยน้ำมัน 2 หัวเผา แล้วระบายควันออกสู่ภายนอก มีระบบสเปรย์น้ำเพื่อดับไฟและลดฝุ่นควันภายในอาคาร

จาการทดสอบจุดประทัด 200,000 นัด  ปรากฏว่า ในห้องมีฝุ่นควันเยอะมาก แต่จะถูกดูดขึ้นไปเผาด้านบน และระบายควันออกมาด้านนอกเล็กน้อย แต่เสียงยังดังอยู่

ไอ้ไข่
นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดี กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

เมื่อมีการใช้งานจริง คพ. จะติดตามการปรับปรุงและแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ที่ร้องเรียนเข้ามาว่า ประสบปัญหาทั้งเสียงดังและฝุ่นควัน จากการจุดประทัดแก้บนที่มีการจุดกันมากทุกวัน เพราพลังศรัทธาต่อไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์  โดยมอบหมายให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14 (สสภ.14 สุราษฎร์ธานี) ลงพื้นที่ติดตามการปรับปรุงและแก้ไขปัญหา กับหน่วยงานในจังหวัดมาอย่างต่อเนื่อง โดยทางวัดรับทราบและยินดีสนับสนุน นโยบายลดฝุ่นสร้างอาคารจุดประทัดปลอดมลพิษ

ทั้งนี้ จาการรายงานการตรวจสอบเมื่อวันที่  8 กันยายน 2563 พบว่า การจุดประทัดมีการจัดทำผนังปิดกั้นสามด้าน มีเสียงดังและฝุ่นควันจากการจุดประทัดจริง มีน้ำเสียจากการใช้ฉีดพรมดับประทัดเล็กน้อย

ทางวัดมีมาตรการระยะสั้น โดยกำหนดให้มีการจุดประทัดครั้งละไม่เกิน 10,000 นัด เจ้าหน้าที่ของวัดเป็นผู้จุด ดูทิศทางลมและสภาพภูมิอากาศ กำหนดเวลาจุดในเวลา 09.00-16.00 น. และได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและผู้ที่มาวัดรับทราบ

สำหรับมาตรการระยะยาว ได้แต่งตั้งคณะทำงานศึกษา ดูแล ออกแบบที่จุดประทัดปลอดมลพิษ ลดเสียงและฝุ่นควัน ซึ่งขณะนั้นได้ออกแบบเรียบร้อยแล้ว คณะผู้ร่วมตรวจสอบ ได้มีข้อเสนอแนะให้วัดมีมาตรการควบคุมกลิ่นและมลพิษอื่นๆ จากการจุดประทัดที่ชัดเจน และเร่งจัดหาผู้รับจ้างก่อสร้าง

และจากการติดตามผลการแก้ไขปัญหา เมื่อวันที่ 2  ก.ย. 2564  พบว่า มีการก่อสร้างจุดประทัดปลอดมลพิษแล้ว ห่างจากจุดเดิมประมาณ 500 เมตรไปด้านหลังวัด แต่ยังไม่ได้ติดตั้งระบบกำจัดมลพิษ ขณะนั้นมีการเฝ้าระวังโควิด-19 ทำให้ช่างไม่สามารถเข้าทำงานได้ ทางวัดจึงยังคงให้จุดประทัดที่จุดเดิม ซึ่งให้ห้วงเวลาดังกล่าว มีคนจุดประทัดน้อยมาก ส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ หรือใกล้เคียงเนื่องจากวัดมีมาตรการจำกัดคน โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่วัด จุดประทัดให้ตรงตามกำหนดเวลาและดูทิศทางลม

ไอ้ไข่

เปิดใช้งานเดือนเม.ย.นี้ รองรับการจุดประทัดได้วันะ 5 ล้านนัด

นายอรรถพล กล่าวว่า ล่าสุดนายยงยุทธ พนิตอังกูร ผอ.สสภ.14 ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครศรีธรรมราช อบต.ฉลอง กำนันตำบลฉลอง ตัวแทนวัด และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบอาคารจุดประทัด เข้าตรวจสอบความพร้อมของอาคารจุดประทัดปลอดมลพิษ ซึ่งพบว่า ใกล้แล้วเสร็จและจะเปิดในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งจะสามารถรองรับการจุดประทัดมากถึงวันละ 5 ล้านนัด จากปัจจุบันที่จุดประทัดประมาณ 1-2 ล้านนัด โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการทดสอบระบบ และแก้ไขปรับปรุงให้มีความสมบูรณ์เพิ่มมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo