Politics

เคลมประกันโควิด ‘ไม่เป็นธรรม’ ชมรมแพทย์ชนบท สะท้อนปัญหา

ชมรมแพทย์ชนบท สะท้อนความรู้สึก ปัญหา เคลมประกันโควิด ‘ไม่เป็นธรรม’

ชมรมแพทย์ชนบท ออกโรงทวงคืนความเป็นธรรม ให้ผู้ป่วยโควิด ที่ถูกเอาเปรียบจากบริษัทประกัน เพราะต้องเจอกับปัญหา ทั้งเรื่องการรักษาโควิด และ การเคลมประกันของผู้ป่วย โดย เพจเฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า  เรื่องปวดหัวกว่าเรื่องรักษาโควิด ก็เรื่องการเคลมประกันชีวิตนี่แหละ

ประกันโควิด

ประกันชีวิตที่เกี่ยวกับโควิดมี 2 ประเภทใหญ่ คือ

  1. เจอจ่ายจบ อันนี้ตรงไปตรงมา พอตรวจ ATK เจอ ก็มาตรวจซ้ำให้มีหลักฐาน RTPCR แล้วส่งบริษัทประกัน ประกันจ่าย ก็จบ ไม่จ่ายไม่จบก็ฟ้อง ร้องเรียนกันไป
  2. ประกันวันนอน อันนี้แหละที่เวียนหัวมาก เพราะมีการกำหนดเงื่อนไขเพิ่มมากมาย ที่จะไม่จ่าย หรือเลี่ยงการจ่าย ซึ่งล้วนเป็นข้อกำหนดเพิ่มเติมภายหลังสัญญาเดิมเป็นส่วนใหญ่ ชวนให้หมอปวดหัวยิ่ง

ประกันโควิด

เพิ่มเงื่อนไข ประกันโควิด หาเรื่องไม่จ่าย ประกันวันนอน นอนจริง แต่ก็บ่ายเบี่ยง  ไม่ยอมจ่าย

เงื่อนไขเพิ่มเติม  ที่กำหนดมาก็เช่น

  1. นอนรักษาตัวใน CI ไม่จ่าย ทั้งๆที่ CI นั้นๆเป็น CI ในกำกับของโรงพยาบาล ไม่ใช่ของท้องถิ่นหรือชุมชน และคนสั่งให้ไปนอน CI ก็คือแพทย์ เพราะเตียงของโรงพยาบาลนั้นเต็ม
  2. มีการกำหนดอาการว่าต้องไข้สูงเกิน 39 องศา ออกซิเจนต่ำ อาการสีเหลืองสีแดง เท่านั้นจึงจ่าย แม้จะเป็นผู้ป่วยในนอนในโรงพยาบาลแต่เป็นสีเขียวก็ไม่จ่าย

คนไข้มาบ่นที่โรงพยาบาลเยอะมาก  บอกว่าประกันไม่จ่าย ทั้งๆที่เป็นประกันวันนอน ชดเชยความสูญเสียจากการนอนโรงพยาบาล นอนโรงพยาบาลแล้ว หรือนอน CI ของโรงพยาบาล นอนจริง แต่ประกันก็บ่ายเบี่ยงไม่จ่าย

แนวคิดประกันวันนอนสมัยก่อนโควิด ก็ตรงไปตรงมา มึนหัว ท้องเสีย แพ้ท้อง อาการมากน้อย ถ้าได้รับตัวไว้นอนโรงพยาบาล ประกันจ่ายไม่มีปัญหา   แต่ยุคโควิด กลับมาตั้งเงื่อนไขว่า ต้องป่วยหนักเท่านั้นจึงจ่าย ซึ่งไม่ถูกต้อง

ส่วน คปภ.ซึ่งเป็นหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภค ก็กลายร่างไปปกป้องคุ้มครองบริษัทประกันภัยไปเสียแล้ว

ประกันโควิด

นี่ไม่ใช่ความรู้สึกของแพทย์ชนบทเท่านั้น  แต่นี่คือความรู้สึกและเสียงสะท้อนจากทั้งผู้รับบริการและผู้ให้บริการทั้งประเทศ  ที่แพทย์ชนบทจำต้องสะท้อนออกมาดังๆ  เพื่อความเป็นธรรมที่หายากยิ่งในสังคมไทย

เป็นโควิด มีประกันชีวิตประเภทชดเชยวันนอน แต่ตั้งเงื่อนไขจนเบิกชดเชยยาก หรือเบิกชดเชยไม่ได้ มันเอาเปรียบผู้ทำประกันเกินไปนะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo