Politics

ลงนามแล้ว ซื้อ ‘ยาแพ็กซ์โลวิด’ ลดเสียชีวิต 5 หมื่นคอร์ส

กรมการแพทย์ – ไฟเซอร์ ลงนามจัดซื้อ ‘ยาแพกซ์โลวิด’ ลดความเสี่ยงเสียชีวิตจากโควิด 50,000 คอร์ส

กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และบริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ลงนามในสัญญาการจัดซื้อยาแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในประเทศไทย ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสชนิดเม็ด สำหรับผู้ป่วยโควิด 19 ที่มีความเสี่ยงสูง ที่จะเกิดอาการรุนแรง สามารถลดความเสี่ยงการป่วยหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาล และการเสียชีวิตของผู้ใหญ่กลุ่มเสี่ยงลงได้ถึงร้อยละ 88

ยาแพ็กซ์โลวิด

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดี กรมการแพทย์ กล่าวว่า โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19  มีการแพร่ระบาดไปทั่วโลก ทำให้เกิดการติดเชื้อเป็นวงกว้าง และมีผู้ป่วยส่วนหนึ่งเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

ดังนั้น การพัฒนาวิธีการรักษา รวมถึงการจัดหายารักษาโควิด 19 จึงมีความสำคัญและจำเป็นสำหรับผู้ที่ติดเชื้อ ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายการจัดหายารักษาโควิด 19 ที่สำคัญ คือ การเข้าถึงยาที่มีประสิทธิผลในการรักษา โดยมีข้อมูลทางวิชาการ หรือผลการศึกษาวิจัยที่มีคุณภาพเพียงพอ ในการสนับสนุนการตัดสินใจเชิงนโยบาย เพื่อพิจารณาเลือกและจัดหายาที่เหมาะสม ในการนำมาใช้ในกับผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในประเทศไทย

ยาแพ็กซ์โลวิด

ลดความเสี่ยงการนอนโรงพยาบาล และ เสียชีวิต

นายแพทย์สมศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยมีการใช้ยาต้านไวรัสเพื่อให้การรักษาผู้ป่วย COVID-19 ได้แก่ ยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) ยาเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) ยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) และยาใหม่ที่อยู่ระหว่างการจัดหา และมีการลงนามจัดซื้อกับบริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ในวันนี้ คือ ยาแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid)

ข้อมูลการจากศึกษาวิจัย 1,379 คน พบว่า ลดความเสี่ยงการนอนโรงพยาบาล หรือเสียชีวิตลงได้ ร้อยละ 88 เมื่ผู้ป่วยโควิดอผู้ป่วยได้รับยาภายใน 5 วัน นับตั้งแต่เริ่มมีอาการ กลุ่มที่ให้ยา Paxlovid นอนโรงพยาบาล ร้อยละ 0.77 และไม่มีผู้เสียชีวิต กลุ่มยาหลอก มีผู้ป่วยนอนโรงพยาบาล หรือเสียชีวิต ร้อยละ 6.31 โดยมีผู้เสียชีวิตในกลุ่มที่ได้ยาหลอก 13 คน

ยาแพ็กซ์โลวิด

ทั้งนี้ ยา Paxlovid เหมาะสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง และมีความเสี่ยงเกิดอาการรุนแรง เช่น คนอายุมากกว่า 60 ปี มีภาวะอ้วน เป็นเบาหวาน เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นโรคไตเรื้อรัง ภูมิต้านทานร่างกายต่ำ เป็นต้น

สำหรับยาแพ็กซ์โลวิด มีประสิทธิผลในการลดจำนวนผู้ป่วย ที่ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล และเสียชีวิตลงได้ อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบให้กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์ รับผิดชอบสัญญาการจัดหา และจัดซื้อยาแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) จำนวน 50,000 คอร์สการรักษา เพื่อให้ผู้ป่วยโควิด 19 ได้เข้าถึงยาต้านไวรัสชนิดใหม่ และลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตหรือการรักษาตัวในโรงพยาบาล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo