Politics

เตรียมนำ ‘ตำรับยากัญชา’ ไปใช้ในสถานพยาบาลเอกชน

เตรียมนำ ‘ตำรับยากัญชา’ ทางการแพทย์แผนไทย ไปใช้ในสถานพยาบาลเอกชน เพิ่มโอกาสเข้าถึง ตำรับยารักษาผู้ปวย

นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดี กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ บริษัท บูทิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด เพื่อการผลิตกัญชาทางการแพทย์ใช้ในสถานพยาบาลเอกชน ว่า นโยบายกระทรวงสาธารณสุขส่งเสริมให้นำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์แผนไทย และการแพทย์พื้นบ้านไทยได้

ตำรับยากัญชา

นอกจากสนับสนุนให้มีคุณค่าทางการแพทย์แล้ว ยังสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงบริการ และใช้เพื่อสุขภาพ เกิดประโชน์ต่อการสร้างงาน สร้างรายได้ ทั้งในระดับครัวเรือน ระดับวิสาหกิจชุมชน และระดับประเทศ จากการยกระดับกัญชา ให้กลายเป็นพืชเศรษฐกิจ ส่งผลให้ปี 2564 ผลิตภัณฑ์จากกัญชา กัญชง ในประเทศ มีมูลค่าสูงกว่า 7,000 ล้านบาท

สถานพยาบาลเอกชนที่มีความพร้อม ในการจัดบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย ยังขาดโอกาสในการเข้าถึงตำรับยา สำหรับให้บริการผู้ป่วย เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว จึงเกิดความร่วมมือนี้ขึ้น

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานโครงการ บริษัท บีสโปค ไลฟ์ ไซแอนซ์ จำกัด เป็นหน่วยงานสนับสนุนการผลิตตำรับยาแผนไทย และนำไปใช้ในสถานพยาบาลเอกชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เป็นหน่วยงานในการสนับสนุนวัตถุดิบกัญชา สำหรับนำไปผลิตตำsับยากัญชาทางการแพทย์แผนไทย

ตำรับยากัญชา
นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดี กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

โดยมีโรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร เป็นหน่วยงานในการผลิตตำsับยากัญชาทางการแพทย์แผนไทย ที่มีคุณภาพมาตรฐาน และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เป็นหน่วยงานในการติดตาม เก็บข้อมูล และประเมินผลการใช้ตำsับยากัญชาทางการแพทย์แผนไทยในสถานพยาบาลเอกชน

คาดว่าจะเกิดความร่วมมือ ส่งเสริม และสนับสนุนการผลิต ศึกษาวิจัยและการแปรรูปกัญชา ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ ๗) พ.ศ. ๒๕๖๒ ที่เปิดโอกาสให้มีการขออนุญาตให้ประชาชนใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ได้อย่างถูกต้อง ตามหลักวิชาการ และชอบด้วยกฎหมายต่อไป

ตำรับยากัญชา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo