Politics

‘วิษณุ’ ถกเครียด ‘กกต.’ โยนเคาะวันเลือกตั้งชี้อาจไม่ใช่ 24 ก.พ.

“วิษณุ” โยน “กกต.” เคาะวันเลือกตั้ง ย้ำต้องไม่กระทบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ย้ำ!! หากต้องเลื่อนจาก 24 ก.พ. ต้องไม่เกินภายใน 150 วัน!!

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังหารือร่วมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องการกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรว่า การหารือวันนี้ (3 ม.ค.) เป็นการมาแจ้งให้ กกต. ทราบเรื่องการเตรียมการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 4 – 6 พฤษภาคม 2562 เพื่อเป็นข้อมูลให้ กกต. นำไปประกอบการพิจขารณาเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้ง เพราะเป็นอำนาจของ กกต. โดยเบื้องต้นในการประชุมแม่น้ำ 5 สายที่ผ่านมาเคยตกลงกันว่าโอกาสแรกสุดของการเลือกตั้งคือวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งเป็นวันแรกและวันที่อยู่ใน 150 วันตามที่กฎหมายกำหนดรวมทั้งเป็นวันที่ทุกฝ่ายมีความพร้อม

เลือกตั้ง3

ทั้งนี้ ยังไม่ได้พูดคุยเรื่องพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในวันนี้จึงต้องมาแจ้งให้กกต.ทราบ เพราะพิธีดังกล่าวไม่ได้มีเพียงวันที่ 4 – 6 พฤษภาคม 2562 แต่จะมีกิจกรรมอื่น ๆ ก่อนและหลัง 15 วัน ดังนั้นระหว่างที่มีพระราชพิธีและกิจกรรมต่าง ๆ กกต.จะกำหนดวันเลือกตั้งวันใดก็ไม่กระทบกับพระราชพิธี แต่จะต้องไม่เกิน 150 วัน หากจะกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ก็ไม่กระทบกับพระราชพิธี แต่อาจทำให้ระยะเวลาการหาเสียงหรือการเตรียมการของกกต.สั้นลง ซึ่งการที่กฎหมายกำหนด 150 วันในรัฐธรรมนูญนั้น ไม่สามารถใช้มาตรา 44 แก้ไขได้

กกต.4

“ยอมรับว่าการที่ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งในช่วงระหว่างวันที่ 2 – 4 มกราคม 2562 วันเลือกตั้งอาจจะไม่ใช่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 นอกจากนี้รัฐบาลยังเป็นห่วงช่วงหลังเลือกตั้งที่จะต้องประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 60 วัน และหากกำหนดวันเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ กกต.จะต้องประกาศผลให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 24 เมษายน 2562 รวมทั้งยังมีเรื่องการประกาศรายชื่อและแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) พิธีเปิดประชุมรัฐสภา การเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภาและการประชุมเลือกนายกรัฐมนตรี” นายวิษณุ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เป็นอำนาจของกกต. 7 คนที่จะพิจารณาว่าจะกำหนดวันเลือกตั้งวันใด ซึ่งกกต.ได้กล่าวขอบคุณที่นำข้อมูลมาให้และจะนำไปพิจารณาต่อไป”

Avatar photo