Politics

ประกันสังคม ปลดล็อก เพิ่ม รพ. ‘เจอ แจก จบ’ ดูแลผู้ประกันตนป่วยโควิด-19

ประกันสังคม ปลดล็อก เพิ่มโรงพยาบาล ‘เจอ แจก จบ’ ดูแลผู้ประกันตนป่วยโควิด-19 ทั้งโรงพยาบาลที่ผู้ประกันตนลงทะเบียนไว้, สถานพยาบาลคู่สัญญา-สถานพยาบาลรัฐทุกแห่ง 

ตามที่ “เพจชมรมแพทย์ชนบท” ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไม่มีอาการ หรืออาการน้อยแบบผู้ป่วยนอก หรือ “เจอ แจก จบ” โดยระบุว่าประกันสังคม กำหนดให้ผู้ที่ติดเชื้อ ที่อาการน้อย (สีเขียว) ให้รับบริการตามสิทธิ์กับโรงพยาบาลคู่สัญญา (main contractor) ส่วนโรงพยาบาลชุมชนไม่ใช่โรงพยาบาลคู่สัญญา จะมารักษาไม่ได้ มิเช่นนั้นต้องตกลงกันเป็นกรณีๆไป ซึ่งสร้างความปวดหัวให้กับโรงพยาบาลชุมชนมาก และให้ความเห็นว่าประกันสังคม ควรให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพเป็น clearing house นั้น

ป่วยโควิด

ป่วยโควิดประกันสังคม เพิ่มโรงพยาบาล เจอ แจก จบ

ประเด็นดังกล่าว นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ได้ชี้เเจงว่า สำนักงานประกันสังคม โดยคณะกรรมการการแพทย์ ได้กำหนดหลักเกณฑ์การให้บริการรักษา และการจ่ายเงินค่าบริการทางการแพทย์ กรณีผู้ประกันตนที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 ที่ต้องเข้ารับการรักษาประเภทผู้ป่วยนอก ตามนโยบาย “เจอ แจก จบ” ให้ได้รับการดูแลรักษาได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ

สำนักงานประกันสังคมจะจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ ให้แก่สถานพยาบาลที่ให้การดูแลรักษาผู้ประกันตนที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 ให้ได้รับการรักษาตามแนวทางที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือกระทรวงสาธารณสุขกำหนด  เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา คณะกรรมการการแพทย์ได้มีการทบทวนหลักเกณฑ์กำหนดสถานพยาบาลที่ให้บริการเพิ่มเติม เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกันตนเข้าถึงการรักษาโดยไม่จำเป็นต้องไปโรงพยาบาลตามสิทธิการรักษาพยาบาล เเละโรงพยาบาลในระบบประกันสังคมเท่านั้น โดยได้กำหนดแนวทางการดูแลผู้ประกันตนที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 ได้เข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลที่มีศักยภาพในการดูแลผู้ประกันตนได้อย่างทันท่วงที ดังนี้

ป่วยโควิด

1. กรณีผู้ประกันตนที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 กลุ่มอาการสีเขียว ที่ไม่มีอาการหรืออาการไม่รุนแรง ต้องเข้ารับการรักษาประเภทผู้ป่วยนอก โดยให้ผู้ประกันตนที่ป่วยติดเชื้อสามารถเข้ารับบริการในสถานพยาบาลประกันสังคมและเครือข่ายตามประกาศสำนักงานประกันสังคม เรื่อง กำหนดเขตท้องที่และรายชื่อสถานพยาบาล  เป็นรายชื่อสถานพยาบาลประกันสังคม ทั้งภาครัฐบาลและภาคเอกชน ที่สำนักงานประกันสังคมได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา รวมถึงสถานพยาบาลของรัฐที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคมได้ทุกแห่ง อีกทั้งยังสามารถเข้าสถานพยาบาลอื่นที่ทำบันทึกข้อตกลงกับสถานพยาบาลหลักในระบบประกันสังคมเพื่อเข้าร่วมให้บริการตามแนวทาง เจอ แจก จบ ได้อีกด้วย

2. สำนักงานประกันสังคม พร้อมจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ให้แก่สถานพยาบาล เป็นค่าบริการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อหรือผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ไม่มีภาวะเสี่ยงตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด แบบบริการผู้ป่วยนอก จ่ายแบบเหมาจ่ายในอัตรา 1,000 บาทต่อราย โดยครอบคลุมรายการ ดังนี้

2.1 ค่าบริการให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวในการแยกกักตัวที่บ้าน

2.2 การให้ยาที่เป็นการรักษาโรคโควิด-19 ได้แก่ ยาฟ้าทะลายโจร หรือยา Favipiravir (เบิกจากกระทรวงสาธารณสุข) ตามแนวทางกรมการแพทย์ และหรือยารักษาตามอาการรวมค่าจัดส่ง เป็นต้น

2.3 การประสานติดตามอาการเมื่อให้การดูแลครบ 48 ชั่วโมง

2.4 การจัดระบบส่งต่อเมื่อผู้ป่วยมีอาการเปลี่ยนแปลงจำเป็นต้องส่งต่อ

ป่วยโควิด

สำหรับกรณีผู้ประกันตน ที่ป่วยด้วยโรควิด19 กลุ่มอาการสีเขียวที่เข้ารับการรักษาเเบบ HI. CI. รพ.สนาม หรือ Hotel Isolation สำนักงานประกันสังคมได้กำหนดให้สถานพยาบาลที่มีศักยภาพในการดูแลผู้ประกันตนที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 โดยสถานพยาบาลที่ให้บริการและเคยบันทึกผ่านระบบ สปสช. clearing house ยังคงบันทึกเช่นเดิม รวมทั้งกรณีการตรวจ ATK ชึ่งค่าตรวจคัดกรองโควิด สามารถเบิกได้ทุกสิทธิ สำหรับกรณีผู้ป่วยสีเหลืองและแดง ให้เป็นไปตามแนวทาง UCEP Plus ของกระทรวงสาธารณสุข โดยข้อมูล ผ่านระบบ สปสช. เป็น clearing house เช่นกันทุกสิทธิ

นายบุญสงค์ กล่าวว่าประกันสังคมมีช่องทางการติดต่อประสานงานให้บริการช่วยเหลือผู้ประกันตน เข้ารักษาในสถานพยาบาล/Hospitel กรณีที่ไม่สามารถติดต่อสถานพยาบาลตามสิทธิฯ ได้ หรือได้รับการปฏิเสธการรักษาผู้ประกันตนสามารถติดต่อประสานหน่วยงานของสำนักงานประกันสังคม ได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา ทุกแห่ง หรือที่สายด่วน 1506 กด 6 และ กด 7 ให้บริการตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight