Politics

ศิริราช แจง ‘เก็บค่าบริการรักษาผู้ป่วยโควิด’

ศิริราช แจง ‘เก็บค่าบริการรักษาผู้ป่วยโควิด’ ต้องสำรองจ่ายก่อน เพราะใช้สิทธิ กทม. ของบิดา

ตามที่มีการเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์  กรณีที่โรงพยาบาลศิริsาชเก็บค่าบริการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ โควิด-19 แบบรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) วันละ 600 บาท เป็นเวลา 2 วันนั้น

ทางโรงพยาบาลศิริsาชได้ทำการตรวจสอบแล้ว และขอชี้แจงรายละเอียดดังต่อไปนี้

ศิริราช

ผู้ป่วยชายอายุ 16 ปี มีประวัติว่าตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 จากการตรวจ ATK ด้วยตนเอง และได้มาขอรับการตรวจรักษาที่คลินิก ARI  (คลินิกโรคติดเชื้อ) โรงพยาบาลศิริราช เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2565 ผลการตรวจได้รับการยืนยันว่า เป็นโรคติดเชื้อโควิด-19จริง แพทย์ได้ลงความเห็นตามอาการของผู้ป่วยว่าสามารถรักษาและกักตัวในที่พักอาศัยของผู้ป่วยได้ ระหว่างวันที่ 15 – 23 มีนาคม 2565

ต่อมาผู้ป่วยได้รับการลงทะเบียนเข้ารับการรักษาแบบ Home isolation (HI) ในวันที่ 16 มีนาคม 2565  โดยพยาบาลได้โทรศัพท์ติดตามการรักษาประเมินอาการ และให้คำแนะนำ และในวันที่ 17 มีนาคม 2565

ศิริราช

แจ้งแล้ว มีค่าใช้จ่าย ต้องสำรองจ่ายก่อน และไปเบิกตามสิทธิของบิดา

นอกจากการติดตามอาการแล้ว เจ้าหน้าที่การเงินได้ติดต่อแจ้งผู้ปกครองให้ทราบว่า การติดตามอาการแบบ home isolation จะมีค่าใช้จ่าย แต่สามารถเบิกจ่ายได้ตามสิทธิ (สิทธิ์ สปสช.ไม่เกิน 600 บาทต่อวัน และสิทธิ์กรมบัญชีกลาง ไม่เกิน 1,000 บาทต่อวัน ไม่เกิน 10 วัน)

เนื่องจากสิทธิ์การรักษาของผู้ป่วยรายนี้ เป็นสิทธิ์เบิกบุคคลในครอบครัว สังกัดกรุงเทพมหานคร (เบิกใบเสร็จ/หนังสือรับรองสิทธิ) ซึ่งเป็นสิทธิเบิกจากบิดา จึงต้องมีการสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลก่อน แล้วจึงนำใบเสร็จไปเบิกค่ารักษากับต้นสังกัดของบิดาคืนได้ในภายหลัง

ในกรณีดังกล่าว โรงพยาบาลศิริsาชจึงทำการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลแบบ home isolation จำนวน600.-บาท/วัน โดยมีอัตราเทียบเท่าประกาศของ สปสช. และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกรมบัญชีกลาง ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับบริการดูแลรักษา การให้คำปรึกษา การติดตามประเมินอาการในแต่ละวัน ตลอดจนการจัดระบบส่งต่อเมื่อผู้ป่วยมีอาการเปลี่ยนแปลงตลอด 24 ชั่วโมง

อนึ่งสำหรับการให้การรักษาแบบ home isolation ของผู้ป่วยที่มีสิทธิการรักษากรมบัญชีกลาง ปกติจะไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาและสามารถใช้สิทธิได้เลย

โรงพยาบาลศิริsาชจึงขอชี้แจงข้อมูลของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และต้องขออภัยในความคลาดเคลื่อนของการให้ข้อมูล ในกระบวนการให้การรักษาพยาบาลแบบ home isolation ทางโรงพยาบาลศิริsาชจะนำผลการตรวจสอบครั้งนี้ ไปแก้ไขกระบวนการทำงานเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ป่วยต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo