Politics

ทำ 6 วิธีนี้ ‘ปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล’ ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

ศปอส. เผย 6 วิธีนี้ ‘ปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล’ บนโลกออนไลน์ ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

การใช้อินเทอร์เน็ตของคนเราทุกวันนี้ มีอิทธิพลในการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น สังเกตได้จากการอัปเดตชีวิตส่วนตัวผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นซื้อสินค้าหรือบริการผ่านเว็บไซต์ จองตั๋วเครื่องบิน จองโรงแรมผ่านแอปพลิเคชัน ทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ฯลฯ

LINE ALBUM visa card ๒๒๐๓๑๔

ความสำคัญของข้อมูลส่วนตัว

ซึ่งการใช้งานบริการหลายๆอย่างในอินเทอร์เน็ตนั้น จำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวบางอย่าง เช่น ชื่อ-นามสกุล เพศ อายุ ที่อยู่ วันเดือนปีเกิด หมายเลขโทรศัพท์ เลขบัตรประจำตัวประชาชน เลขบัตรเครดิต บัญชีธนาคาร ฯลฯ หรือในบางครั้งต้องยืนยันข้อมูลส่วนตัวเพื่อความปลอดภัยในการเข้าใช้งาน

นอกจากการให้ข้อมูลส่วนตัวเพื่อเป็นการยืนยันข้อมูล หรือฐานข้อมูลเพื่อการบริการแล้ว ยังเป็นการเก็บข้อมูลเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจที่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

“ดังนั้นการปกป้องข้อมูล ถือว่าสำคัญเลยทีเดียว เพราะหากข้อมูลเหล่านี้ตกไปอยู่ในมือมิจฉาชีพ จะสร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก เพราะสามารถนำไปทำธุรกรรมต่างๆ ได้”

ปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล

6 วิธี ปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล

ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.) ได้โพสต์ 6 วิธีปกป้องข้อมูลส่วนตัว บนโลกออนไลน์ รู้ไว้ไม่เสียหาย แถมไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพอีกด้วย

  1. ไม่โพสต์ข้อมูล ส่วนบุคคล ต่าง ๆ ที่สำคัญ ในอินเทอร์เน็ต รวมถึงรูปภาพหรือคลิปวิดีโอส่วนตัว
  2. ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว ในบัญชีออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อจำกัดวงผู้อ่านหรือนำข้อมูลไปใช้
  3. ตั้งค่าและดูแลพาสเวิร์ดหรือรหัสผ่าน ให้มั่นคงปลอดภัย เช่น ตั้งให้ไม่ซ้ำในทุกบริการ ไม่บอกให้ทุกคนรู้ และไม่ง่าย นอกจากนั้นอาจใช้บริการ Password Manager และ เปิดใช้งานการล็อกอินแบบหลายชั้น เช่น การใช้ร่วมกับ OTP หรือการยืนยันตัวตนหลายปัจจัย
  4. ระมัดระวังอีเมลหรือลิงก์หลอกลวงให้กรอกข้อมูลส่วนบุคคลต่าง ๆ หากไม่แน่ใจให้ติดต่อสอบถามกลับไปยังสถาบันการเงินหรือเว็บไซต์ที่ส่งมาหาโดยตรง
  5. ไม่ทำธุรกรรมกับเว็บไซต์หรือบุคคลที่ไม่น่าเชื่อถือ
  6. ไม่ผูกบัตรเครดิตหรือบัญชีออนไลน์เป็นการถาวร ควรให้กรอกข้อมูลใหม่หรือยืนยันตัวตนทุกครั้ง และควรขอให้มีบริการแจ้งเตือนทุกครั้งที่มีการจ่ายเงินหรือใช้บัญชี

ปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo