Politics

นำร่อง ‘รักษาผู้ป่วยจิตเวชติดโควิด’ ตามนโยบาย ‘เจอ แจก จบ’

กรมสุขภาพจิต เตรียมนำร่อง ‘รักษาผู้ป่วยจิตเวชติดโควิด’ ตามนโยบาย “เจอ แจก จบ”

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดี กรมสุขภาพจิต ระบุว่า สถานการณ์การะแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ที่ยังคงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของประชาชนในวงกว้าง

ผู้ป่วยจิตเวชติดโควิด

จากการพยากรณ์ความเสี่ยงของการเกิดปัญหาสุขภาพจิตของประชาชนที่มาใช้บริการผ่านช่องทาง “วัดใจ ดอทคอม” เพื่อให้ผู้ที่มีความเครียดประเมินปัญหาสุขภาพจิตได้ด้วยตัวเอง โดยเปรียบเทียบสถิติจริงของเดือนกุมภาพันธ์ 2565 กับ ค่าพยากรณ์สถิติของเดือนมีนาคม 2565 พบมีจะแนวโน้มความเสี่ยงโดยรวมที่สูงมากขึ้น

จากการพยากรณ์ความเสี่ยงของการเกิดปัญหาสุขภาพจิตของประชาชนที่มาใช้บริการผ่านทางเว็บไซต์วัดใจดอทคอมโดยเปรียบเทียบสถิติจริงของเดือน ก.พ.2565 กับค่าพยากรณ์สถิติของเดือนมี.ค.2565 พบมีจะแนวโน้มความเสี่ยงโดยรวมที่สูงมากขึ้น

ผู้ป่วยจิตเวชติดโควิด

เสี่ยงต่อการการเกิดปัญหาดานสุขภาพจิต

  • ความเครียดสูงขึ้นเป็น 2.1 เท่า
  • ซึมเศร้าสูงขึ้น 4.8 เท่า
  • ฆ่าตัวตายสูงขึ้น 5.9 เท่า
  • ภาวะหมดไฟ สูงถึง 9.7 เท่า

 จากการพยากรณ์สถิติยังพบข้อมูลที่สำคัญอีกประเด็นหนึ่งคือ จำนวนประชาชนมีพลังใจที่ลดลง จะมีเพิ่มมากขึ้นกว่า 80%

กรมสุขภาพจิตมีความห่วงใยและตระหนักถึงปัญหาสุขภาพจิตที่ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวันของทุกคน ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญระดับประเทศที่จำเป็นต้องเร่งป้องกัน แก้ไข และดูแลเยียวยาจิตใจประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายให้ครอบคลุมทุกพื้นที่

ผู้ป่วยจิตเวชติดโควิด

โอไมครอนทำปัญหาสุขภาพจิตพุ่ง นำร่องรักษาผู้ป่วยจิตเวชติดโควิด แบบ เจอ แจก จบ

ปัญหาทางสุขภาพจิตที่มากขึ้นส่วนหนึ่งคาดว่าเป็นผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนที่กระจายไปในหลายพื้นที่อย่างรวดเร็ว จนสร้างความวิตกกังวลให้กับประชาชนและผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพจิต

กรมสุขภาพจิตจึงมีนโยบายช่วยลดความตระหนกกังวล และสนับสนุนการดูแลผู้ป่วยจิตเวช ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ด้วยการเดินหน้าสนับสนุนนโยบาย เจอ แจก จบ

โดยจะเริ่มให้บริการแบบผู้ป่วยนอก เพื่อดูแลผู้ป่วยจิตเวชและครอบครัว ที่ตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 แต่อยู่ในกลุ่มไม่มีอาการหรืออาการน้อย แพทย์จะสั่งจ่ายยาตามระดับอาการของโรค ใน 3 สูตร ได้แก่

  1. ยาฟาวิพิราเวียร์
  2. ยาฟ้าทะลายโจร
  3. ยารักษาตามอาการ เช่น ยาลดไข้ แก้ไอ ลดน้ำมูก หลังจากนั้นจะแยกตัวกักที่บ้านและมีการติดตามโดยเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิดต่อไป

กรมสุขภาพจิตจะนำร่องการดูแลผู้ป่วยจิตเวช ตามนโยบาย “เจอ แจก จบ” ในโรงพยาบาลจิตเวชและสถาบันสุขภาพจิต 3 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลศรีธัญญา สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา และสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ และโรงพยาบาลจิตเวชเด็กและวัยรุ่น 2 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ และสถาบันราชานุกูล และจะขยายไปยังโรงพยาบาลอื่น ๆ ในสังกัดกรมสุขภาพจิตต่อไปในอนาคต

ผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์ต้องการเข้ารับบริการ สามารถติดต่อไปยังโรงพยาบาลในสังกัดกรมสุขภาพจิตทั้ง 5 แห่ง 

  • โรงพยาบาลศรีธัญญา (โทร 02-528-7887)
  • สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา (โทร 02-442-2500 ต่อ 59161)
  • สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ (โทร 02-441-6117)
  • โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ (โทร 02-384-3381)
  • สถาบันราชานุกูล (02-248-8900)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo