Politics

รัฐสภา โหวตฉลุยร่างกม.ลูกเลือกตั้งส.ส.ทั้ง 4 ฉบับ

กฎหมายลูกเลือกตั้ง รัฐสภา ฉลุยวาระแรก ร่างกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส. 4 ฉบับ พร้อมตั้งกรรมาธิการวิสามัญ  49 คน ประชุมนัดแรก 1 มี.ค.นี้

ในการประชุมร่วมรัฐสภา ที่มี นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จำนวน 4 ฉบับ  มีการอภิปรายอย่างกันกว้างขวางเสร็จสิ้น จากนั้นเป็นได้ลงมติวาระที่ 1  รับหลักการร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส.  จำนวน 4 ฉบับ

กฎหมายลูกเลือกตั้ง

รัฐสภา โหวตฉลุยร่างกม.ลูกเลือกตั้งส.ส.ทั้ง 4 ฉบับ 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย  เสนอให้ลงมติรวมกัน 4 ฉบับ ขณะที่นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เสนอให้แยกลงมติทีละฉบับ ทำให้นายชวน ต้องขอมติจากที่ประชุมและให้สมาชิกลงคะแนนว่าจะลงมติแบบใด โดยการลงมติให้มีการแยกลงมติทีละฉบับ ดังนี้

1. ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่…) พ.ศ…. (คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ) ที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติเห็นด้วยรับหลักการ 609 เสียง ไม่เห็นด้วย 16 เสียง งดออกเสียง 10 ไม่ลงคะแนน 1

2. ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่…) พ.ศ…. (นายชลน่าน ศรีแก้ว กับคณะ เป็นผู้เสนอ) ที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติเห็นด้วยรับหลักการ 420 เสียง ไม่เห็นด้วย 205 เสียง งดออกเสียง 14 ไม่ลงคะแนน 1

3. ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่…) พ.ศ…. (นายวิเชียร ชวลิต กับคณะ เป็นผู้เสนอ) ที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติเห็นด้วยรับหลักการ598 เสียง ไม่เห็นด้วย 26 เสียง งดออกเสียง 12 ไม่ลงคะแนน 0

4. ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่…) พ.ศ…. (นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กับคณะเป็นผู้เสนอ) ที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติเห็นด้วยรับหลักการ 418 เสียง ไม่เห็นด้วย202 เสียง งดออกเสียง 15 ไม่ลงคะแนน 0

กฎหมายลูกเลือกตั้ง

โดยได้ตั้งคณะคณะกรรมาธิการวิสามัญจำนวน 49 ราย มีสัดส่วนแบ่งเป็น คณะรัฐมนตรี (ครม.) 8 ราย สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 14 ราย ส.ส. 27 ราย อาทิ พรรคเพื่อไทย 8 ราย พรรคพลังประชารัฐ 6 ราย พรรคภูมิใจไทย 3 ราย พรรคก้าวไกล 3 ราย พรรคประชาธิปัตย์ 3 ราย พรรคเศรษฐกิจไทย 1 ราย พรรคชาติไทยพัฒนา 1 ราย เป็นต้น

ที่ประชุมได้เสนอให้ใช้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่า ด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่…) พ.ศ…. ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ เป็นร่างหลักในการพิจารณา  ให้มีการแปรญัตติภายใน 15 วัน โดยจะเริ่มประชุม กมธ.วิสามัญ นัดแรกวันที่ 1 มีนาคม 2565  ใช้เวลาในการพิจารณาร่างกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส.ทั้ง 4 ฉบับ ไปทั้งสิ้น 7 ชั่วโมง 25 นาที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight