Politics

มติ ศบค.Test and go เข้าไทยตรวจโควิด ด้วย RT-PCR กับ ATK อย่างละครั้ง

ศบค. ปรับมาตรการคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศ  ระบบ Test and go เข้าไทยตรวจโควิด ด้วย “RT-PCR กับ ATK ” อย่างละครั้งเท่านั้น 

ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ วันนี้ (23 ก.พ.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ประธาน พิจารณาประเด็นการผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศ ผ่านระบบไม่กักตัว (Test and go) ระบบแซนด์บ็อกซ์ และระบบกักตัว

มติ ศบค.Test and go เข้าไทยตรวจโควิด ด้วย RT-PCR กับ ATK อย่างละครั้ง

 ศบค.

โดยที่ประชุมเห็นชอบให้มีการปรับมาตรการคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศ จากเดิมที่ต้องตรวจ RT-PCR  จำนวน 3 ครั้ง คือ ก่อนเดินทางมา 72 ชั่วโมง เมื่อเดินทางมาถึงทันที และวันที่ 5 ของการเดินทางมาถึง โดยปรับให้เหลือเพียงการตรวจก่อนเดินทางเข้ามา พอมาถึงก็จะตรวจ 1 ครั้ง  ส่วนครั้งที่ 2 ก็ปรับเป็นการตรวจ ATK เพื่อปรับตามสถานการณ์ และเปิดโอกาสให้ผู้เดินทางตัดสินใจเข้าไทยเพิ่มขึ้น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับการตรวจ ATK ต้องย้ำว่า ไม่ได้ปล่อยให้เข้ามาได้เลย แต่จะต้องมีการตรวจหาเชื้อก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมง มาถึงแล้วยังต้องตรวจอีก แพทย์ก็มีข้อมูลยืนยันว่า หากมีเชื้อจริง ๆ รับเชื้อมา 3-4 วัน ตรวจด้วย ATK ก็พบเชื้อได้แล้ว

 ศบค.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight