Politics

‘นายกฯ’ ย้อนถาม ‘ภูมิใจไทย’ ขู่ใคร? ปรามการเมืองเบา ๆ หน่อย!

“นายกรัฐมนตรี” ลั่นอภิปรายจบแล้ว ยันไม่ได้โกหกและพูดในข้อเท็จจริง ขอเรื่องการเมืองเบาๆ กันหน่อย พร้อมถาม “ภูมิใจไทย” ขู่ใคร?

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า วันนี้ต้องขอบคุณคณะรัฐมนตรี (ครม.) และพรรคร่วมรัฐบาลที่สนับสนุนการทำงานทุกเรื่อง อยากพูดให้สังคมเข้าใจเราร่วมมือทำงานทุกภาคส่วน ทั้งรัฐ เอกชน และประชาสังคม ต้องร่วมมือฝันฝ่าอุปสรรคของประเทศเราไปให้ได้เวลานี้ ซึ่งทั้งโลกมีปัญหาเหมือนกันหมดอาจมากบ้างและน้อยบ้าง

นายกรัฐมนตรี

การเมืองขอให้เบา ๆ กันหน่อย

“เรื่องทางการเมืองตนขอให้เบา ๆ กันหน่อย วันนี้ก็ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับการอภิปราย ส่วนจะดีไม่ดี จะใช่ไม่ใช่ก็ไม่รู้ แต่ผมพูดในสิ่งที่ไม่โกหกใครและพูดในข้อเท็จจริง ดังนั้นสิ่งใดที่เป็นประโยชน์หรือสิ่งใดไม่เรียบร้อยก็จะนำมาแก้ไขพิจารณาในสิ่งที่ทำได้ตามกรอบอำนาจและตามกฎหมายที่มีอยู่ จึงขอให้ทุกคนช่วยกัน วันนี้ประเทศชาติมีปัญหาอยู่ จึงขอร้องแค่นี้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ขู่ถอนตัวพรรคร่วมรัฐบาล หาก พ.ร.บ.กัญชากัญชง ไม่ผ่าน โดย พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนว่า “เขาขู่ใคร ขู่กับผมหรือเปล่า ก็ไปว่ากันมา ผมไม่ได้เข้าสภาไปยกมือเมื่อไหร่ รัฐบาลทำเต็มที่ครบขั้นตอนอยู่แล้ว เป็นเรื่องสภาพิจารณากันเอง ถ้ารัฐบาลไม่สนับสนุนก็คงไม่เข้าสภา”

นายกรัฐมนตรี

อยู่ในกรอบที่ สธ. คาดการณ์

ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดขณะนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยู่ในกรอบที่กระทรวงสาธารณสุขคาดการณ์ไว้แล้วว่าตัวเลขจะสูงขึ้นมาอยู่ในระดับนี้อีกสักระยะ แต่สิ่งที่เป็นห่วงขณะนี้ คือสถานที่รักษาพยาบาล โดยได้กำชับว่าต้องเตรียมพร้อมให้เพียงพอ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะโรงพยาบาลเท่านั้น ยังรวมถึงการรักษาตนเองที่บ้าน (Home Isolation : HI) และกักตัวที่ชุมชน (Community Isolation : CI) เพื่อลดความแอดอัดในโรงพยาบาล และวันนี้ใช้จ่ายงบประมาณจำนวนมากในการดูแลสุขภาพประชาชน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่จำเป็น ซึ่งต้องไปลดงบประมาณส่วนอื่นเพื่อมาเติมในส่วนนี้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo