Politics

แค่เริ่มก็มันส์แล้ว! ‘ผู้นำฝ่ายค้าน’ เปิดศึกอภิปราย ม.152 ลั่น ‘แพง-จน-พัง’ ทั้งแผ่นดิน

แค่เริ่มก็มันส์แล้ว! ‘ผู้นำฝ่ายค้าน’ เปิดศึกอภิปราย ม.152 ลั่น “แพงทั้งแผ่นดิน จนทั้งแผ่นดิน พังทั้งแผ่นดิน” ชี้ปัญหาซ้ำซาก ทุจริตสูงมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ได้เปิดญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตตรี (ครม.) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมด้วย

ชลน่าน 17265211

ก่อหนี้สาธารณะสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวเปิดญัตติอภิปรายทั่วไป ว่า ด้วยปรากฏข้อเท็จจริงว่าสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจของประเทศขณะนี้ได้ส่งผลกระทบ ต่อการดำเนินชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างรุนแรงเข้าทำนองข้าวของแพง ค่าแรงถูก อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการบริหารราชการแผ่นดินที่ล้มเหลวผิดพลาดในทุกด้านของรัฐบาลนี้ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจที่ตกต่ำ และทรุดตัวมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่มีการยึดอำนาจจนถึงการบริหารของรัฐบาลปัจจุบันซึ่งเป็นรัฐบาลเดียวกัน

มีการก่อหนี้สาธารณะสูงสุดเป็นประวัติการณ์จนต้องขยายเพดานหนี้สาธารณะ ขณะที่หนี้ครัวเรือนของประชาชนและอัตราการว่างงานของนักศึกษาจบใหม่ก็สูงขึ้น เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิดที่ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อกว่าสองล้านคนและเสียชีวิตกว่าสองหมื่นคน ขณะที่มาตรการป้องกันและแก้ปัญหาก็ไม่มีความชัดเจนแน่นอนกลับไปกลับมา ยิ่งทำให้เศรษฐกิจของประเทศดิ่งเหว การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง

ศึกอภิปราย
นายชวน หลีกภัย

รัฐบาลปกปิดข้อมูล!

ขณะที่รัฐบาลไม่มีมาตรการเยียวยาที่เหมาะสม ประชาชนทุกสาขาอาชีพได้รับความเดือดร้อนอย่างถ้วนหน้า การจัดหาวัคซีนเพื่อนำมาฉีดให้ประชาชนก็ล่าช้าไร้ประสิทธิภาพ ต่อมาก็เกิดการแพร่ระบาดของโรคระบาดในสัตว์ รวมทั้งเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกรด้วย ทำให้สุกรขาดตลาดและเนื้อสุกรมีราคาสูงขึ้นมากอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน แต่รัฐบาลกลับปกปิดข้อมูลการระบาดของโรคจนทำให้การแพร่ระบาดกระจายไปทั่วประเทศ เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรได้รับความเสียหายและเดือดร้อนในวงกว้าง

ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าวกลับมีข้อมูลว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนรายใหญ่อันเป็นการซ้ำเติมปัญหาให้กับประชาชน การแก้ปัญหาโรคระบาดทั้งในคนและสัตว์ขาดองค์ความรู้และภูมิปัญญา เน้นแก้ปัญหารายวัน ขณะเดียวกันสินค้าอุปโภคบริโภคอื่น ๆ ก็ปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย ส่งผลกระทบและความเดือดร้อนให้กับประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งรัฐบาลยังไม่มีมาตรการที่จะควบคุมและแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพ

ศึกอภิปราย
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

รัฐบาลทุจริตสูงมาก

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมนับวันยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะปัญหา PM 2.5 ที่ส่งผลต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและเกิดขึ้นซ้ำซากทุกปี โดยที่รัฐบาลไม่มีมาตรการในการแก้ปัญหาที่เหมาะสม การแก้ปัญหาประมงล้มเหลวส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการนับแสนราย การปฏิรูปการเมืองตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญและยุทธศาสตร์ชาติก็ไม่มีความคืบหน้าแม้แต่เรื่องเดียว เหตุเพราะรัฐบาลขาดความจริงใจที่จะปฏิรูปการเมือง เช่น เรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญและการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทำให้ระบบการเมืองไทยถอยหลังไปกว่า 40 ปี การเลือกตั้งย้อนยุคไปสู่ระบบอุปถัมภ์และการใช้เงินเป็นหลักการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ยังส่อไปในทางทุจริตหลายเรื่องที่ส่งผลกระทบต่องบประมาณแผ่นดิน

จากรายงานของคณะกรรมาธิการวุฒิสภาและผลวิจัยจากภายนอก พบว่ารัฐบาลนี้มีการทุจริตสูงมาก ส่งผลทำให้อันดับการทุจริตคอรัปชั่นโลกของไทยสูงขึ้นซ้ำเติมปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหายาเสพติดที่แพร่ระบาดในประเทศอย่างกว้างขวางทุกพื้นที่และยังเป็นแหล่งส่งออกยาเสพติดรายใหญ่ไปยังหลายประเทศ จนทำให้ชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของประเทศเสียหายไปทั่วโลก ถือได้ว่าสถานการณ์ขณะนี้เป็นวิกฤติของประเทศที่จะต้องมีการระดมความคิดเห็นและหามาตรการ เพื่อจะแก้ปัญหาดังกล่าวให้ลุล่วงไปอย่างรวดเร็ว รวมถึงมาตรการการชดเชยเยียวยาเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรและประชาชนผู้บริโภคที่ต้องรับภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้นจากการปรับขึ้นราคาสินค้า” ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าว

ศึกอภิปราย
นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

แพงทั้งแผ่นดิน จนทั้งแผ่นดิน พังทั้งแผ่นดิน

“ตนจะเป็นผู้ชี้เป้าให้ฝ่ายค้านถล่ม เป็นการถล่มปัญหา ไม่ใช่ถล่มครม. ดังนั้น หลักการอภิปรายสองวันนี้ ญัตตินี้เป็นญัตติแพงทั้งแผ่นดิน จนทั้งแผ่นดิน พังทั้งแผ่นดิน ทั้งนี้ สิ่งที่ฝ่ายค้านจะนำเสนอ รัฐบาลไม่ต้องกังวลหรือเกร็งข้อสอบ ว่าจะทำลายหรือทำร้ายครม. เพราะนี่คือการเสนอแนะแก้ไขปัญหาให้แก่รัฐบาล” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวถึงปัญหาด้านเศรษฐกิจที่ประเทศประสบภาวะเงินเฟ้อที่ไม่เหมือนกับภาวะเงินเฟ้อในต่างประเทศ สำหรับไทยเป็นเงินเฟ้อจากต้นทุนการผลิตสูง อย่าเข้าใจผิดว่าเป็นเงินเฟ้อแบบเศรษฐกิจดีเหมือนของต่างประเทศที่เกิดจากความต้องการซื้อ(ดีมานต์) มากกว่าความต้องการขาย ของไทยเป็นแบบเฟ้อปนฝืด

ทั้งนี้ ผู้นำฝ่ายค้าน ยังระบุว่า รัฐบาลเกิดวิกฤติการเมือง รัฐบาลไม่สนับสนุนการปฏิรูปการเมืองให้เป็นรูปธรรมและยังใช้มิติทางการเมืองทำลายล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สิ่งที่ชัดเจนคือการลดทอนอำนาจการปกครองตนเองของท้องถิ่น ใช้ฐานอำนาจท้องถิ่นต่อรองเข้าสู่อำนาจ ในทางลงโทษผู้บริหารท้องถิ่น เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ รวมถึงการสร้างธุรกิจการเมือง สภาเสื่อม ไม่สามารถตรวจสอบได้ กินกล้วย ฉีดวัคซีน 20 – 30 ล้านบาท รับเงินเดือนประจำเดือน 2-3 แสนบาท

ศึกอภิปราย
นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

ข้อสงสัยที่เกิดขึ้นในสังคม รัฐมนตรีต้องตอบว่าทำไมต้องแจกกล้วย การแจกกล้วยทำให้เกิดปัญหาอื่นแบบครบวงจร การเมือง เศรษฐกิจ สังคม ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากการเขียนรัฐธรรมนูญเพื่อสืบทอดอำนาจ แม้จะทำให้รัฐบาลได้เสียงข้างมาก แต่มีสภาพง่อนแง่น ไร้เสถียรภาพ แต่ได้ทำทุกวิธีทาง เพื่อกวาดต้อนส.ส. เช่น ยุบพรรค ถือเป็นการทำลายล้างประชาธิปไตย

ทั้งนี้ นพ.ชลน่าน กล่าวทิ้งท้ายว่า เชื่อว่า นายกฯ รักประชาชน ขอให้เอาหัวใจมามองสิ่งดี ๆ เพื่อทำประโยชน์ให้ประชาชน ด้วยการประกาศลาออกจากตำแหน่ง เพื่อมีครม.ใหม่ หรือประกาศยุบสภา มอบอำนาจให้ประชานตัดสินใจ เชื่อจะแก้ปัญหาได้แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด แพงทั้งแผ่นดินจะแก้ไขได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo