Politics

จับตาศึกอภิปรายวันนี้! ‘บิ๊กตู่’ ลั่นศึกยังไม่เริ่ม อย่าเพิ่งถาม เมิน ‘ทักษิณ’ เตือน!

จับตา!! ศึกอภิปรายวันนี้ “นายกรัฐมนตรี” ลั่นศึกยังไม่เริ่ม อย่าเพิ่งมาถาม เมิน ‘ทักษิณ’ เตือนระวังถูกปล้นตำแหน่ง! ด้านฝ่ายค้านโวมีประเด็นเด็ด ๆ เพียบ มั่นใจสภาฯ ไม่ล่ม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมาถึงอาคารรัฐสภา เพื่อเข้าร่วมการประชุมอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ มาตรา 152 โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ ส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) รอให้การต้อนรับ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มี ส.ส. ของพรรค พปชร. มารอต้อนรับนายกรัฐมนตรีเมื่อเดินทางถึงสภาฯ

ศึกอภิปราย

โดยนายกรัฐมนตรี ได้ทักทายกลุ่ม ส.ส. ที่มารอต้อนรับ และกล่าวว่า “ขอบคุณทุกคน และขอให้ช่วยกัน มีกำลังใจทุกวัน ก็มีกำลังใจให้กันตลอด ขอให้สู้เต็มที่ สามัคคีกัน”

นายกรัฐมนตรี กล่าวตอบคำถามถึงความคาดหวังการอภิปรายทั่วไปใน 2 วันนี้ว่า การอภิปรายยังไม่เริ่มเลย อย่าเพิ่งมาถาม ต้องรอการอภิปรายก่อน

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ให้ระวังโดนไฮแจ็ค (ปล้นตำแหน่ง) เก้าอี้กลางอากาศนั้น” นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีอะไรทั้งนั้น

ศึกอภิปราย
นายทักษิณ ชินวัตร

ทั้งนี้ การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ จะใช้เวลา 2 วัน รวมทั้งสิ้น 30 ชม. แบ่งเป็นเวลาของฝ่ายค้าน 22 ชม. และของฝ่ายรัฐบาล 8 ชม. โดยการอภิปรายใน 4 เรื่องหลัก คือ

  1. วิกฤติเศรษฐกิจในยุคของแพง
  2. วิกฤติโรคระบาดทั้งการระบาดในคน (โควิด) และในสุกร (โรคอหิวาต์แอฟริกัน)
  3. สถานการณ์การเมือง
  4. การบริหารราชการแผ่นดิน

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า วันนี้เป็นแรกของการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ซึ่งฝ่ายค้านเตรียมตัวมาพร้อมทุกพรรค นอกจาก 6 พรรคร่วมฝ่ายค้านแล้ว จะมีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ และนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ร่วมอภิปรายสมทบด้วย

ศึกอภิปราย
นายสุทิน คลังแสง

โดยจะเริ่มด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร อภิปรายเปิดญัตติฯ ตามด้วยหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านทุกพรรค จากนั้นจะเริ่มอภิปรายด้วยกลุ่มเศรษฐกิจปากท้อง ต่อด้วยปัญหาโรคระบาดในคนและสัตว์ หลังจากนั้นจะไปต่อในวันที่ 18 กุมภาพันธ์เรื่องกลุ่มปฏิรูปประเทศ การเมืองและกลุ่มทุจริต

“วันนี้ไฮไลท์คือหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านที่จะมีประเด็นเด็ด ๆ ส่วนวันที่ 18 ก.พ.จะมีหัวหมู่ทะลวงฟันจะทยอยกันขึ้นอภิปราย โดยเราจะใช้เวลาอภิปรายวันละ 11 ชั่วโมงอย่างเต็มที่” นายสุทิน กล่าว

ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า เราคาดหวังว่าการอภิปรายครั้งนี้จะทำให้ประชาชนเห็นว่าความทุกข์ยากลำบาก ปัญหาที่ประชาชนและประเทศกำลังประสบอยู่ในขณะนี้ที่จริงแล้วเกิดจากความอ่อนแอ ไม่มีประสิทธิภาพในการบริหาร ไม่ใช่เกิดจากปัจจัยโรคและปัจจัยภายนอก เมื่อประชาชนได้เห็นเช่นนี้แล้ว เชื่อว่าประชาชนจะตัดสินใจว่าจะให้เวลารัฐบาลหรือไม่ใน 1 ปีที่เหลือ ในส่วนของรัฐบาลเมื่อเราได้ชี้ให้เห็นแล้วเชื่อว่าจะเกิดความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในการนำมาปรับปรุงในการบริหาร ทุกวันนี้ก็เริ่มเห็นบ้างแล้ว เช่น มาตรการน้ำมันที่มีการปรับราคาดีเซลลง การชดเชยเกษตรกรที่เฉื่อยช้ามานาน วันนี้เมื่อเราจะขยับอภิปรายก็เร่งจ่ายแล้ว

ส่วนจะมีเหตุสภาฯ ล่มหรือไม่นั้นคิดว่าไม่มีเหตุผลที่จะเกิดขึ้น เพราะฝ่ายค้านไม่นับองค์ประชุมแน่นอน แต่หากฝ่ายรัฐบาลจะนับองค์ประชุมก็จะขายหน้าเอง แม้ฝ่ายค้านมาครบ แต่รัฐบาลไม่มาสภาก็ล่มอยู่ดี ฉะนั้นเรื่องสภาล่มคงไม่มี เพราะเราคุยกันแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo